Cuộc đình công của các nhà biên kịch Hollywood đã bùng nổ trong tuần này vì lý do tiền lương, nhưng việc các hãng như Netflix và Disney không loại trừ khả năng trí tuệ nhân tạo thay thế những nhà biên kịch trong tương lai chỉ làm dấy lên sự bất mãn và nỗi sợ trên tuyến đường đình công. Với khả năng mô phỏng cuộc trò chuyện với con người của trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đang phát triển nhanh chóng, nhiều ngành công nghiệp đã bị kinh hoàng. Tuần này, Nhà Trắng đã triệu tập các công nghệ lớn để thảo luận về các nguy cơ tiềm tàng.

Trong quá trình đàm phán kéo dài nhiều tuần với các hãng phát hành phim và truyền hình, cuối cùng đã tan vỡ vào thứ Hai tuần này. Hiệp Hội Nhà Biên Kịch Hoa Kỳ đã yêu cầu các thỏa thuận ràng buộc để quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Theo đề xuất, bất cứ điều gì được viết bởi trí tuệ nhân tạo đều không được coi là tài liệu "văn học" hoặc "nguồn gốc" - các thuật ngữ trong ngành quy định người nào được nhận khoản tác quyền - và các kịch bản được viết bởi các thành viên của Hiệp hội Nhà Biên Kịch Hoa Kỳ (WGA) không được "sử dụng để huấn luyện trí tuệ nhân tạo". Tuy nhiên, theo Hiệp hội Nhà Biên Kịch Hoa Kỳ, các hãng phát hành đã "từ chối đề xuất của chúng tôi" và đưa ra đề nghị chỉ gặp nhau một lần trong năm để "thảo luận về các tiến bộ trong công nghệ".

Trên tuyến đường đình công ngoài trụ sở của Netflix tại Hollywood vào thứ Sáu tuần này, thành viên ban đàm phán của Hiệp hội Nhà Biên Kịch Hoa Kỳ - Eric Heisserer, người đã viết kịch bản cho bộ phim ăn khách trên Netflix - "Bird Box", đã nói đùa rằng "đó là cách tốt để họ đề nghị có một cuộc họp về cách họ đang khai thác chúng chống lại chúng tôi!" "Nghệ thuật không thể được tạo ra bởi máy tính. Bạn mất đi tâm hồn của câu chuyện... Tôi có nghĩa là, từ đầu tiên đã là 'nhân tạo'," ông nói với AFP.

Mặc dù những người viết đã biết điều này, nhưng nguy cơ là "chúng ta phải đón xem các công ty công nghệ phá hủy công việc trong nỗ lực tìm hiểu bản thân họ", ông nói. Mặc dù ít nhà biên kịch truyền hình và phim nói chuyện với AFP trên tuyến đường đình công tin rằng công việc của họ có thể làm bằng máy tính, thế nhưng niềm tin rõ ràng của các hãng phát hành và các nhà sản xuất rằng nó có thể thực hiện được đã trở thành một sự đau đớn nữa.

Họ lo sợ những nhà quản lý tắt tiết tại Hollywood, nơi các công ty Silicon Valley đã làm đổ bộ nhiều thực tiễn truyền thống như hợp đồng dài hạn cho các nhà biên kịch, có thể tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng máy tính để viết các chương trình truyền hình hay phim ăn khách tiếp theo. Bình luận của các nhà lãnh đạo Hollywood hàng đầu trong Hội nghị Toàn cầu Milken Institute tuần này ở Beverly Hills sẽ không làm dịu bớt nỗi lo lắng của những người viết.

"Trong vòng ba năm tới, bạn sẽ thấy một bộ phim được viết bởi trí tuệ nhân tạo... một bộ phim hay," nhà sản xuất phim Todd Lieberman nói. "Không chỉ đơn giản là kịch bản. Biên tập, toàn bộ... những bài tập làm phim, mọi thứ," giám đốc giải trí của đài Fox Rob Wade cũng thêm vào. "Trong tương lai, có thể không trong năm nay hay năm sau, nhưng nếu chúng ta nói đến 10 năm sau? Trí tuệ nhân tạo sẽ có thể làm tất cả những điều này."

Tuy nhiên, tài liệu trình bày về sự cố gắng đàm phán bị đổ vỡ của Hiệp hội Nhà Biên Kịch Hoa Kỳ cung cấp một giải thích phức tạp hơn. Theo một ghi chú thông tin được chia sẻ với AFP, các nhà biên kịch thực tế không muốn cấm trí tuệ nhân tạo và có vẻ hài lòng sử dụng nó làm phần của quá trình sáng tạo của họ - chỉ cần nó không ảnh hưởng đến lương của họ. Kịch bản được viết bởi trí tuệ nhân tạo sẽ được hiểu là "vi phạm quyền sở hữu tác quyền", khiến cho đề xuất của rất nhiều nhà sản xuất quá khứ không hợp lý, vì các hãng phát hành phim đã sử dụng công nghệ để giảm chi phí.

Đối với nhà viết kịch bản nổi tiếng - Ben Ripley, người tin rằng không có vai trò nào cho trí tuệ nhân tạo trong viết lách, việc đưa ra pháp luật ngay bây giờ để đặt chắn cho nó là "rất cần thiết". Ông cho biết nhà biên kịch "phải sáng tạo". "Trí tuệ nhân tạo là đối nghịch với tính sáng tạo."