Instawork, một nền tảng do Sumir Meghani sáng lập để kết hợp các công việc cần làm với nhân viên làm theo giờ đã tuyên bố về việc gọi vốn Series D trị giá 60 triệu USD nhằm mở rộng việc sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI). Thành viên đầu tư ước tính giá trị của công ty là 760 triệu USD.

Trong khi một số người đang dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sẽ khiến mất việc làm, CEO và người sáng lập Instawork, Sumir Meghani muốn sử dụng công nghệ AI để tạo ra sự kết hợp tốt hơn giữa mọi người và công việc, do đó cần gọi thêm vốn để tăng đội ngũ kỹ sư AI và machine learning nhằm nâng cao hoạt động của nền tảng.

Công ty có trụ sở tại San Francisco này cho biết việc sử dụng tri thức AI sẽ giúp họ xác định và kết hợp nhân viên với các công việc dựa trên tiêu chí năng lực và đáp ứng nhu cầu của công ty khi sử dụng ứng dụng và nền tảng của họ.

Vòng tài trợ này do quỹ đầu tư mạo hiểm TCV dẫn đầu và có sự tham gia của Benchmark, Spark Capital và Greylock. Nó giúp nâng tổng số vốn đầu tư lên 160 triệu USD và giá trị công ty là 760 triệu USD, theo Instawork.

Meghani cho biết công ty của anh ta đã có đủ tiền mặt từ vòng tài trợ Series C 60 triệu USD vào năm 2021 và đã phát triển nhanh chóng nên không cần tiền để đầu tư. Tuy nhiên "vào cuối năm ngoái, nhóm kỹ sư sản phẩm của chúng tôi đã bắt đầu rất phấn khích về AI,” Meghani nói, anh ta biết rằng một vòng huy động vốn sẽ giúp đầu tư vào công nghệ.

Vòng tài trợ này đến đúng thời điểm khi việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Crunchbase, trong bối cảnh tình hình kinh tế bất ổn. Báo cáo mới nhất của PitchBook cho biết việc tăng lãi suất, thiếu đồng tiền mặt thông qua thị trường chứng khoán và "áp lực mới từ sự sụp đổ của các ngân hàng địa phương" làm cho việc đàm phán đang trở nên khó khăn.

Vì giá trị các công ty niêm yết trên thị trường giảm nên "rất nhiều nhà đầu tư tăng trưởng đã sợ hãi," Nabeel Hyatt, đối tác chung tại Spark Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm từ vòng tài trợ B của Instawork đã đóng góp. Bên cạnh đó, "sự sa thải trong lĩnh vực công nghệ đã làm suy yếu việc mua bán phần mềm doanh nghiệp".

Tuy nhiên, Gautam Gupta, đối tác chung tại TCV, tin rằng nền tảng phù hợp với việc kết tuyển việc là "chỉ mới bắt đầu," và các nhà đầu tư đang nhìn vào tiềm năng của nó trong việc thành công lâu dài. Hyatt của Spark Capital cũng cho biết Instawork đã vượt qua các kỳ vọng về tăng trưởng, "vì vậy vẫn có cách để không áp dụng xu hướng".

Trong bối cảnh hàng loạt phá sản đối với lao động trắng áp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều ngành có lực lượng lao động hàng giờ lớn vẫn đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng, trong đó có ngành vui chơi giải trí và khách sạn thêm 31.000 việc làm vào tháng 4 và ngành dịch vụ ăn uống và quán bar thêm 25.000 việc, theo báo cáo việc làm mới nhất của Bộ LĐ-TB&XH. (Instawork nhằm giúp nhân viên làm giờ tìm việc làm và doanh nghiệp quản lý nhân sự bằng cách điền vào các công việc trống trong các danh mục công việc như kho lạnh, khách sạn và dịch vụ ăn uống). Tỉ lệ thất nghiệp ở mức 3,4%, giống như tháng 1 năm ngoái.

Với dữ liệu của 4 triệu người dùng của mình, Instawork dự định mở rộng việc sử dụng AI và Machine Learning trong thuật toán của mình, hy vọng giúp đôi bên kết hợp năng lực và đáp ứng yêu cầu đối với các công việc cụ thể, chẳng hạn như các công việc tại nhà hàng cần thêm nhân viên rửa chén hoặc các công việc trong các sân vận động cần thêm nhân viên bán hàng trong mùa. Mục đích của họ là mang lại cho người lao động nhiều sự lựa chọn hơn về thời gian, địa điểm và cách thức làm việc cùng với các công ty có nhân viên đáng tin cậy hơn bằng cách kết hợp những người lao động luôn sản xuất và đến đúng giờ một cách liên tục.

Meghani cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để xây dựng các chương trình đào tạo và chứng chỉ bằng trí tuệ nhân tạo cho những người lao động muốn nâng cao kỹ năng. Người dùng có thể xem các kỹ năng được liệt kê trên các thông báo tuyển dụng và quyết định học những gì mà họ muốn, sau đó sử dụng các nguồn tài nguyên của Instawork để tìm kiếm các công việc có mức lương cao hơn trên nền tảng, Meghani nói. Ông rời Groupon vào năm 2016 với mục tiêu giúp đỡ người lao động giờ công tìm kiếm việc làm.

Meghani cho biết, khi các công ty tuyển dụng các chức danh cao cấp hoặc chuyên viên, họ có nhiều tài nguyên như LinkedIn và nhà tuyển dụng, nhưng khi tuyển dụng lao động giờ công hoặc điền các vị trí rỗi, họ lại thiếu tài nguyên. Ông hy vọng nguồn vốn này sẽ mở rộng quyền truy cập đó. "Thị trường việc làm cho lao động phổ thông rất bị hỏng", Meghani nói.