Nếu Michelangelo còn sống, ông sẽ tạo ra gì? Và nếu ông có truy cập vào những vật liệu hiện đại như thép không gỉ, được phát minh hơn 400 năm sau khi tác phẩm David được khắc bằng đá hoa cương? Và nếu ông có thể cộng tác với những nhân tài nghệ thuật khác của các thời đại tương ứng?

Một thí nghiệm tưởng tượng như vậy đã được thực hiện và có hình dạng phi thường. Dự án mới nhất của công ty kỹ thuật Thụy Điển Sandvik Group, một bức tượng được thiết kế bởi trí tuệ nhân tạo (AI), được lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ ưu tú từ các thời kỳ lịch sử con người khác nhau, là một sự kết hợp đột phá giữa nghệ thuật, công nghệ và kỹ thuật.

Dưới đây là cái nhìn vào cách mà dự án quy mô lớn này ra đời.

Công nghệ AI gặp thần tượng nghệ thuật

Dự án bắt đầu bằng một yêu cầu có vẻ như là không thể: tạo ra một bức tượng kết hợp các thẩm mỹ của các phong trào nghệ thuật và các nghệ sĩ ưu tú từ các thời kỳ lịch sử khác nhau. Robert Luciani, cố vấn điều hành tại The AI Framework ở Stockholm, được phân công để sử dụng AI để phân tích và tổng hợp các yếu tố của các tác phẩm nổi tiếng của các nghệ sĩ.

"Sandvik đã yêu cầu tôi sử dụng AI để tạo ra một bức tượng dựa trên các tác phẩm của Rodin và Michelangelo", Luciani cho biết. "Họ muốn có một cái đẹp cấp cao và đó nghe có vẻ đơn giản đến đáng ngạc nhiên - nhưng sau đó họ đã thêm các tên như Augusta Savage, Käthe Kollwitz và Kotaro Takamura, có những hướng đi nghệ thuật khác nhau hoàn toàn, bao gồm biểu đạt chủ nghĩa và công lý xã hội... Nó thực sự trở thành một thử thách", Luciani nói.

Các kết quả đầu tiên được sản xuất bởi AI là những bản phác thảo và hình dáng đơn giản - và chúng đều làm cho đội ngũ Sandvik cảm thấy kém hứng. Nhưng khi dự án tiến triển và các nhà kỹ sư điều chỉnh prompt, thiết kế của AI đã tiến hóa thành một mô hình 3D chi tiết, bắt chước bản chất của phong cách của mỗi nghệ sĩ. Bức tượng cuối cùng là một hình dạng cỡ người với một bàn tay vươn ra, giữ một quả địa cầu có vẻ như gắn liền với nó một cách thần kỳ. Hình tượng này tượng trưng cho sức mạnh và sự đoàn kết của nghệ thuật và công nghệ.

Sandvik Sculpture

Thiết kế và công nghệ

Việc sản xuất bức tượng được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo đòi hỏi nhiều thách thức kỹ thuật. Không giống như các bức tượng truyền thống được làm từ đồng hay đá hoa cương, tác phẩm của Sandvik được làm bằng thép không gỉ, một loại vật liệu được lựa chọn để trưng bày các phần mềm và công cụ tiên tiến.

Chuyên gia sản xuất giúp đỡ bằng máy tính và gia công Jakob Pettersson, giải thích rằng việc sử dụng thép không gỉ cho phép Sandvik chứng tỏ khả năng làm việc với các vật liệu khó khăn và thiết kế phức tạp. "Chúng tôi có thể sử dụng nhôm - điều đó sẽ làm cho việc cắt dễ dàng hơn - nhưng chúng tôi không muốn làm cho nó dễ dàng", ông nói. "Việc chuyển các hình dạng xoắn ốc trong bức tượng này thành các chương trình công nghiệp kinh điển thường được sử dụng cho các hình học đa diện là một thách thức kỹ thuật nghiêm trọng khác."

Cũng như vậy, AI được sử dụng trong quá trình này còn khá phức tạp. Sandvik phụ thuộc vào nhiều thuật toán khác nhau để sản xuất các kết quả. "Thay vì thiết kế một hệ thống AI từ đầu đến cuối để tạo ra bức tượng, chúng tôi quyết định sử dụng nhiều hệ thống AI để chúng tôi có thể lặp đi lặp lại và không ngừng cải tiến những gì đã xuất hiện", Luciani cho biết.

Quá trình sản xuất đã tích hợp các kỹ thuật sản xuất kỹ thuật số, chẳng hạn như mô phỏng kỹ thuật số chính xác, để đảm bảo sản xuất mượt mà và không có lãng phí - không có mảnh thép nào bị lãng phí. Bức tượng cuối cùng chỉ cần hai và một nửa tấn vật liệu, so với tám tấn một thiết kế thủ công hơn sẽ cần.

Sandvik sử dụng các giải pháp Mill-Turn của Mastercam để tối ưu hóa và đồng bộ hóa các đường cắt hợp lý, làm cho lập trình máy phức tạp hơn có khả năng quản lý hơn. Nhờ vào công nghệ sinh học kỹ thuật số của Sandvik, đội ngũ đã có thể tiên đoán các vấn đề tiềm ẩn và tránh gặp trở ngại trong quá trình gia công. Và để đảm bảo chất lượng của bức tượng, đội ngũ cũng tận dụng Metrologic Group, một phần của Sandvik Group chuyên về xác minh các thông số kỹ thuật sản phẩm và cung cấp các chỉ số chất lượng.

Sandvik Sculpture

Tương lai: đón nhận những điều không thể

"Bức tượng Không thể", như tác phẩm nghệ thuật đã được đặt tên, thể hiện bản chất của sáng tạo, kết hợp giữa hàng thế kỷ di sản nghệ thuật với công nghệ và kỹ thuật tiên tiến. Dự án thể hiện sự cam kết của Sandvik về việc đẩy giới hạn về những gì có thể thực hiện được trong lĩnh vực sản xuất và thiết kế.

“Bức tượng Không thể cho thấy khả năng của chúng ta trong việc tạo ra các quy trình tự động cao,

từ thiết kế, dữ liệu và lập kế hoạch cho đến gia công và xác nhận" , chủ tịch Sandvik Machining Solutions, Nadine Crauwels (mở trang web mới), cho biết. “Tương lai của sản xuất đang hình thành tại hướng đi của chúng ta và xung quanh chúng ta. Và chúng tôi thực sự thích bắt được những cơ hội này cùng với khách hàng của chúng tôi”.

Việc hoàn thành thành công Bức tượng Không thể là một bằng chứng cho tiềm năng không giới hạn của trí tuệ nhân tạo và óc sáng tạo của con người - miễn là họ làm việc cùng nhau.

Để biết thêm thông tin về dự án đột phá này, đọc tiếp quy trình nghệ thuật trên trang web của Sandvik (mở trang web mới).