Công cụ dự đoán ra đời để ngăn chặn phá rừng ở Amazon

Trong tháng 3 năm nay, chưa đầy 1 tháng, diện tích rừng tại Triunfo do Xingu trong bang Pará miền đông nam Amazon tương đương với 700 sân bóng đá đã bị chặt phá. Thuộc khu vực Bảo vệ Môi trường rộng lớn hơn 16.000 km² là một trong những khu vực bảo tồn lớn nhất thế giới, PrevisIA - một công cụ trí tuệ nhân tạo được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu tại tổ chức phi lợi nhuận môi trường Imazon đã dự báo rằng đây sẽ là khu vực bảo vệ môi trường có nguy cơ cao nhất bị phá rừng trong tương lai.

Imazon đang tạo ra các đối tác với các cơ quan chức năng ở khắp khu vực với mục tiêu ngăn chặn phá rừng trước khi nó xảy ra. Công cụ này tập trung vào trào lưu phát hiện trong khu vực, dữ liệu địa lý và số liệu lịch sử từ Prodes, hệ thống giám sát chính phủ hàng năm về phá rừng ở Amazon. Nắm bắt tình hình dễ giúp các sự đoán chính xác hơn.

Theo thông tin của Imazon, 90% diện tích rừng bị phá hủy tập trung trong bán kính 5,5 km của một con đường. Công cụ này sử dụng thuật toán AI để tự động hóa các bản đồ đường, cho phép phân tích nhanh hơn và có các bản cập nhật thường xuyên hơn.

A deforested area on a stretch of the BR-230 (Transamazonian highway) in Humaitá, Amazonas State, Brazil.

"Công nghệ luôn là lý do chúng ta có thể kiểm soát phá rừng", giám đốc điều hành của Chính sách Khí hậu và giảng viên tại Đại học Công giáo Rio de Janeiro cho biết. Tuy nhiên, ông cũng đã đề cập đến những đối tượng khác không trực tiếp liên quan đến việc giám sát Amazon như các ngân hàng và nhà đầu tư...để thực hiện các quyết định tốt hơn từ mặt kinh tế và môi trường.

The hyacinth macaw, the largest flying parrot species, is among the vulnerable wildlife to be found in Triunfo do Xingu.

Tuy nhiên, vẫn cảnh báo rằng cần phải có một nền tảng tính toán mạnh mẽ và khả năng cập nhật các bản đồ đường nhanh hơn để công cụ PrevisIA hoạt động được. Và chính Imazon đã hợp tác với Microsoft và Fundo Vale để sử dụng điện toán đám mây để chạy thuật toán AI cho việc điều tra các tuyến đường.

Hiện nay, các đối tác chính phủ đã sử dụng công cụ này tại một số bang như Pará và Acre, kỳ vọng công cụ PrevisIA sẽ thông báo cho các cơ quan giám sát về các khu vực có nguy cơ cao để họ có thể đặt một sự chú ý đặc biệt. Imazon hy vọng việc sử dụng công cụ này sẽ dẫn đến việc ngăn chặn việc phá rừng trước khi nó xảy ra.