Các siêu âm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo hiện đang gần hơn một bước để trở thành một phần của chăm sóc trước và sau sinh thường quy.

Sonio Detect, một công nghệ siêu âm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, đã trở thành sản phẩm đầu tiên trong loại của nó nhận được sự chấp thuận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Sản phẩm AI này, do Sonio - một công ty "femtech" đặt tại Paris, Pháp, tạo ra, hoạt động như một trợ lí công nghệ cao cho các chuyên gia chăm sóc mẹ và bé, quét để phát hiện những dấu hiệu cảnh báo có thể cho thấy vấn đề về sức khỏe của thai nhi.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) LÀ GÌ?

Trong quá trình thử nghiệm, khi Sonio Detect quét hơn 70.000 hình ảnh siêu âm, công nghệ này đã nhận dạng hơn 300 hội chứng và bất thường tiền sản tiềm ẩn với tỷ lệ chính xác từ 95% trở lên, theo công ty.

Sonio Detect tương thích với mọi loại công nghệ siêu âm, bao gồm GE, Samsung và Caron, theo một thông báo báo chí công bố việc FDA chấp thuận.

"Siêu âm thai truyền thống yêu cầu đánh dấu bằng tay trên mỗi hình ảnh đã chụp," CEO và đồng sáng lập Sonio Cecile Brosset nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News Digital.

"Quy trình thủ công này dễ gây ra sai sót và bỏ sót những hình ảnh quan trọng của thai nhi - đặc biệt là khi một cuộc khám thời kỳ thai kỳ thứ hai tiêu chuẩn bao gồm hơn 80 hình ảnh."

Sonio Detect AI ultrasound

Nghiên cứu cho thấy các cuộc siêu âm thường có độ chất lượng thấp hoặc thiếu sót, dẫn đến một nửa số hội chứng thai nhi bị bỏ qua trước khi sinh, Brosset nói.

CÁC EM BÉ AI: CÔNG NGHỆ MỚI GIÚP BÁC SĨ HIỆP ĐỊNH CHỌN MẺ PHÙ HỢP NHẤT CHO IVF

Các khuyết tật bẩm sinh ảnh hưởng đến một trên 33 em bé sinh ra ở Hoa Kỳ mỗi năm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Khoảng một nửa không được phát hiện trong các cuộc siêu âm.

"Việc bỏ sót quan sát thai hay chụp hình chất lượng thấp có thể dẫn đến sự thiếu sót của những bất thường có thể đã được phát hiện sớm hơn," Brosset nói.

"Điều này dẫn đến sự thiếu quan tâm đúng mực đối với phụ nữ mang thai và thai nhi khi liệu trình đã có thể cải thiện đáng kể kết quả mang thai."

"Việc bỏ sót quan sát thai hay chụp hình chất lượng thấp có thể dẫn đến sự thiếu sót của những bất thường có thể đã được phát hiện sớm hơn."

Sonio Detect ultrasound

Sonio Detect giúp các chuyên gia y tế đảm bảo các cuộc siêu âm đầy đủ và hình ảnh của chúng đạt chất lượng tốt. Nó cũng có khả năng tự động trích xuất hình ảnh từ các đoạn video được bác sĩ lấy.

Đối với các bác sĩ, Brosset nói rằng công cụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo này cung cấp một "mạng an toàn", đảm bảo chất lượng và toàn diện của các cuộc siêu âm.

PHỤ NỮ MANG THAI ĐẤU ĐẨY TÌM DỊCH VỤ CHĂM SÓC Ở NHỮNG KHU 'SA MẠC MẸ BÓN', Nghiên cứu mới tìm thấy: 'CHÚNG TA CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ HƠN'

"Bác sĩ nói rằng họ không quan tâm đến nhãn dán thủ công hoặc danh sách kiểm tra, điều này có nghĩa là họ dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc bệnh nhân và siêu âm thay vì các nhiệm vụ thủ công khó khăn", cô ấy nói.

Sonio Detect được thiết kế để sử dụng cho tất cả phụ nữ mang thai, không chỉ dành cho bệnh nhân mắc phải nguy cơ cao, Brosset nhấn mạnh.

"Công nghệ này đảm bảo rằng các quy trình định trước có thể được triển khai một cách tùy chỉnh đầy đủ bất kể chỉ số BMI, tuổi tác, dân tộc hay giai đoạn thai kỳ của bệnh nhân", cô ấy nói.

"Độ phổ rộng này làm cho nó trở thành một công cụ quý giá và bao phủ để giám sát và chăm sóc" phụ nữ mang thai trên toàn thế giới, cô ấy cũng nói.

Sonio Detect

Tiến sĩ Marie Ramas, bác sĩ gia đình và giám đốc y tế khu vực của Aledade Health ở New Hampshire, cho biết cô có thể nhìn thấy công cụ Sonio Direct sẽ rất hữu ích ở những khu vực Thiếu nguồn lực, chẳng hạn như các vùng nông thôn hoặc không có bảo hiểm y tế đầy đủ.

TIN TỪ AI: CÓ THỂ DỰ ĐOÁN CHUYỆN SINH NON Ở TUẦN 31

"Do một môi trường chăm sóc sức khỏe hiện tại đang tìm kiếm ngày càng nhiều về sức khỏe cộng đồng và tạo ra những con đường gia tăng, điều này giúp tạo ra những kết quả bình thường, tôi có thể thấy một vai trò cho trí tuệ nhân tạo giúp chúng ta tiến vào hướng đó", cô ấy nói với Fox News Digital.

"Các thuật toán của trí tuệ nhân tạo có thể hữu ích trong việc tìm kiếm xu hướng sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trong những nhóm có nguy cơ cao", cô tiếp tục.

"Sieu âm sản khoa có thể nhanh chóng và hiệu quả xác định các nguyên nhân và bệnh rõ ràng. Điều này có thể giải phóng thời gian của các bác sĩ để xác nhận chẩn đoán và điều trị."

Sonio Detect được thiết kế để hỗ trợ người siêu âm và xem ảnh siêu âm để đưa ra quyết định tốt nhất - nhưng không phải để thay thế sự chuyên môn của họ.

"Các công cụ chẩn đoán nên được sử dụng để hỗ trợ sự nghi ngờ lâm sàng", Ramas nói. "Với lực lượng bác sĩ đang giảm sút và chăm sóc lâm sàng không phải của bác sĩ đang gia tăng, chúng ta phải cẩn thận khi sử dụng thuật toán để hướng dẫn giao thức điều trị bên ngoài bác sĩ gia đình và nhóm chăm sóc."

Sonio Detect

"Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế trái tim và khía cạnh con người của y học."

"Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế trái tim và khía cạnh con người của y học," cô tiếp tục nói.

"Việc phát triển thuật toán vẫn được dựa trên quan điểm cảm nhận của người viết mã tạo ra chúng, dẫn đến những điểm mù tiềm ẩn trong chẩn đoán."

CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ ĐĂNG KÝ BẢN TIN SỨC KHỎE CỦA CHÚNG TÔI

Bây giờ khi công ty đã nhận được sự chấp thuận của FDA, mục tiêu là làm cho Sonio Detect có sẵn tại Hoa Kỳ vào đầu tháng 10.

Ban đầu, nó sẽ có sẵn cho các tổ chức dịch vụ quản lý sức khỏe phụ nữ (MSOs), các cơ sở thương mại tư nhân, trung tâm cộng đồng và trung tâm học thuật.

Công ty vẫn đang điều tra việc bảo hiểm trùnngthay.

BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ỨNG DỤNG FOX NEWS

Brosset cho biết, "Mục tiêu của chúng tôi là biến đổi chăm sóc thai sản bằng cách cung cấp một công cụ đáng tin cậy đảm bảo kết quả sức khỏe tốt hơn cho cả mẹ và em bé.