Tín dụng: Allison Shelley cho Giáo dục MỹTín dụng: Allison Shelley cho Giáo dục MỹEmma Gallegos20 tháng 9 năm 2023Việc sử dụng công nghệ giáo dục trong các trường học, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, giám sát kỹ thuật số và bộ lọc nội dung, đe dọa quyền dân sự của học sinh tàn tật, học sinh LGBTQ và học sinh da màu, một báo cáo mới được phát hành vào thứ Tư cảnh báo.

AMERICANED_SUTTON_014-1024x683.jpgAMERICANED_SUTTON_014-1200x750.jpg

Một số công nghệ được sử dụng trong các trường học để chặn nội dung người lớn và cảnh báo học sinh có nguy cơ tự tử hoặc gây hại cho người khác cũng đã gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với những học sinh đã yếu đuối, cảnh báo báo cáo của Trung tâm dân chủ và Công nghệ, một tổ chức phi lợi nhuận, không phân biệt chính trị nhằm đấu tranh cho quyền dân sự trong thế giới kỹ thuật số.

emma-gallegos_800x800-150x150.jpg

Báo cáo dựa trên cuộc khảo sát quốc gia trực tuyến rộng rãi về công nghệ được sử dụng bởi các trường học, học sinh và giáo viên. Vào mùa hè này, Trung tâm Dân chủ và Công nghệ đã thăm dò ý kiến của 1.029 học sinh từ lớp 9 đến lớp 12, 1.018 phụ huynh của học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 và 1.005 giáo viên dạy học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 trong một mẫu mà tổ chức này nói đã được cân nhắc chiếm "ý nghĩa quốc gia."

Theo Trung tâm Dân chủ và Công nghệ, cuộc khảo sát cũng cho thấy sự nhầm lẫn phổ biến về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong lớp học, với phần lớn phụ huynh, học sinh và giáo viên nói rằng họ muốn có thêm thông tin và đào tạo về cách sử dụng nó đúng cách.

Báo cáo chỉ ra nguy cơ của công nghệ giáo dục đối với học sinh

Báo cáo chỉ ra cách công nghệ trường học có thể, thường là vô ý, gây hại cho học sinh. Trung tâm Dân chủ và Công nghệ cho biết những hại này được cảm nhận rõ nhất đối với những học sinh yếu đuối.

Học sinh báo cáo về việc giám sát kỹ thuật số tiết lộ danh tính hoặc quan điểm tình dục của bạn đồng tính trong lớp học, một sự kiện có thể gây chấn thương khi chia sẻ danh tính tình dục hoặc tư duy mà không có sự đồng ý của mình.

Những học sinh tàn tật cho biết họ có khả năng sử dụng trí tuệ nhân tạo nhất - và họ cũng có khả năng báo cáo bị xử lý kỷ luật vì việc sử dụng nó.

Một phần ba của giáo viên cho biết nội dung liên quan đến chủng tộc hoặc cộng đồng LGBTQ có khả năng bị hạn chế bởi bộ lọc. Trung tâm cho biết đây "tương đương với lệnh cấm sách số."

Một số trường học đã gặp phản đối về cách triển khai công nghệ. Sau khi Hội đồng Bảo vệ Dân quyền Hoa Kỳ kiện một huyện học thuộc bang Texas, huyện đó giới hạn bộ lọc đã chặn truy cập vào trang web của Dự án Trevor, một trang web dành cho thanh niên LGBTQ.

“Có những nhóm học sinh nhất định đã được bảo vệ theo luật dân quyền hiện hành, nhưng họ vẫn gặp những hệ quả không cân đối và tiêu cực do việc sử dụng dữ liệu và công nghệ giáo dục này”, Elizabeth Laird, giám đốc về công nghệ dân chủ công bằng của Trung tâm Dân chủ và Công nghệ nói.

Mặc dù các trường thường có nhân viên đặc biệt và các biện pháp thành công để đảm bảo rằng quyền của học sinh được bảo vệ, nhưng theo Laird, cuộc khảo sát của trung tâm chỉ ra rằng các trường chưa hoàn toàn giải quyết được tác động của công nghệ giáo dục lên việc mang lại một nền giáo dục công bằng như hứa hẹn, dẫn đến việc xem xét quyền dân sự và công nghệ như những vấn đề riêng biệt.

“Tôi nghĩ rằng chúng đã được giữ riêng biệt, và hiện nay, đã đến lúc hợp nhất chúng”, Laird nói.

Nhóm quyền dân sự kêu gọi hướng dẫn liên bang nhiều hơn

Trong khi các trường đã tiến hành nhiều công việc tiếp cận hơn so với các năm trước đây, cuộc khảo sát cho thấy một sự gia tăng về mối quan tâm của học sinh và phụ huynh về dữ liệu và quyền riêng tư trong năm qua. Dữ liệu cuộc khảo sát thu thập trong những năm trước cho thấy cả phụ huynh và học sinh cần sự tiếp cận và tham gia hơn về cách trường học lựa chọn và sử dụng công nghệ.

Tháng Mười năm ngoái, Nhà Trắng phát hành một Kế hoạch cho Hiến chương Quyền của Trí tuệ Nhân tạo, nhưng các nhóm quyền dân sự - bao gồm ACLU, Hiệp hội Thư viện trường học Mỹ, Hiệp hội Thư viện Mỹ, Quỹ Quyền chính trị Giáo dục Người tàn tật và Tổ chức Đại diện Lĩnh vực Điện tử - đã ký thư kèm với báo cáo của Trung tâm Dân chủ và Công nghệ, kêu gọi Bộ Giáo dục Liên bang cung cấp nhiều hướng dẫn hơn.

"Theo thư, trong năm sau khi Kế hoạch được công bố, nhu cầu về bảo vệ liên quan đến giáo dục vẫn còn tồn tại và, nếu có gì, càng trở nên khẩn cấp hơn với sự xuất hiện mạnh mẽ của Trí tuệ Nhân tạo tạo ra nhiều năng lực", theo thư ký.

Năm mươi bảy phần trăm giáo viên trong cuộc khảo sát cho biết họ chưa nhận được bất kỳ đào tạo thực chất nào về Trí tuệ Nhân tạo, trong khi 24% nói rằng họ đã nhận được đào tạo về cách phát hiện việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo một cách không thích hợp.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 58% học sinh đã sử dụng ChatGPT hoặc các chương trình Trí tuệ Nhân tạo tạo ra, và 19% nói rằng họ đã nộp một bài viết được viết bằng Trí tuệ Nhân tạo. Học sinh báo cáo việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo cho cả bài tập trên trường và để giải quyết các vấn đề tâm lý hoặc vấn đề cá nhân với gia đình và bạn bè.

Học sinh khuyết tật có xu hướng sử dụng Trí tuệ Nhân tạo nhiều hơn: 72% cho biết họ đã sử dụng công nghệ này. Phụ huynh của học sinh khuyết tật cũng có khả năng nói rằng con cái của họ đã bị kỷ luật vì việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Báo cáo gọi việc kỷ luật cao hơn trong cộng đồng dễ bị tổn thương là "đáng lo ngại đặc biệt".

Những học sinh và phụ huynh này - 71% học sinh khuyết tật và 79% phụ huynh của họ - bày tỏ lo ngại hơn so với người khác về quyền riêng tư và an ninh của dữ liệu được thu thập và lưu trữ bởi trường học.

Giáo viên giáo dục đặc biệt có bằng cấp được cấp phép có khả năng thảo luận với học sinh và phụ huynh về quyền riêng tư của học sinh và các vấn đề bình đẳng về công nghệ, một "thực tiễn đáng chú ý có thể được mở rộng cho phần còn lại của cộng đồng học đường", Trung tâm Dân chủ và Công nghệ đề nghị.

Việc theo dõi trong trường học đến cả nhà

Vấn đề quyền dân sự có thể vượt ra khỏi tường nhà trường. Một số học sinh, đặc biệt là học sinh có màu da và những người đến từ cộng đồng thu nhập thấp thường phụ thuộc vào các thiết bị do trường cấp phát khi ở nhà. Việc giám sát và theo dõi có thể theo sau họ đến nhà.

"Môi trường học tập của họ khác biệt khá rõ rệt so với những người có thể lựa chọn không tham gia một phần theo dõi này", Laird nói.

Học sinh sử dụng thiết bị công nghệ để sạc điện thoại cá nhân của mình cũng có thể thấy rằng công nghệ này sẽ quét và theo dõi các thiết bị cá nhân này. Trong số học sinh đã sử dụng thiết bị của trường để sạc điện, có 51% nói rằng phần mềm của trường đã bắt đầu đồng bộ hóa và tải nội dung từ thiết bị cá nhân của họ.

Công nghệ giám sát đã trở nên phổ biến trong việc học từ xa trong thời đại đại dịch, nhưng nó vẫn tồn tại, với 88% giáo viên cho biết trường học của họ sử dụng công nghệ này. Nhà Trắng đã xác định ngăn chặn việc giám sát học sinh một ưu tiên trong một kế hoạch chi tiết của mình. Trung tâm Dân chủ và Công nghệ nói rằng việc sử dụng công nghệ giám sát có thể gây ra nhiều vấn đề cho học sinh.

Học sinh có khuyết tật và học sinh thuộc cộng đồng LGBT có khả năng bị kỷ luật do công nghệ theo dõi. Laird nói rằng đôi khi học sinh bị kỷ luật vì công nghệ nhận dạng vấn đề nào đó, nhưng đôi khi họ bị kỷ luật vì cách phản ứng của họ khi bị nhận dạng.

Thỉnh thoảng, các trường học chia sẻ dữ liệu trực tiếp với cơ quan thực thi pháp luật - ngay cả sau giờ học. Năm mươi ba phần trăm giáo viên giáo dục đặc biệt và 46 phần trăm giáo viên ở các trường cho học sinh thuộc diện ưu đãi Title I cho biết dữ liệu đã được chia sẻ với cơ quan thực thi pháp luật sau giờ học. Trong cuộc phỏng vấn với Trung tâm Dân chủ và Công nghệ, bậc phụ huynh của một học sinh lớp 9 cho biết cơ quan thực thi pháp luật đã được liên hệ ngay trước khi bà được thông báo khi có vấn đề trên thiết bị của con gái bà bị công nghệ giám sát của trường nhận dạng. Con trai của bà đã bị hỏi trong một giờ mà không có sự đồng ý của bà.

"Tất cả những điều đó có thể dẫn đến việc loại trừ học sinh khỏi lớp học và mất thời gian học," Laird nói. "Và vì vậy, nếu những học sinh đó bị nhận dạng tập trung và can thiệp một cách không cân bằng, điều này cũng có thể vi phạm quyền [quyền học tập miễn phí và phù hợp với công chúng], đặc biệt là ngăn chặn phân biệt đối xử dựa trên khuyết tật."

Để nhận thêm báo cáo như báo cáo này, hãy nhấp vào đây để đăng ký email hàng ngày miễn phí của EdSource về các thông tin mới nhất về giáo dục.

Chia sẻ bài viết

TÌM HIỂU:

Sắc tộc và Công bằngCông nghệ