Họp, họp nữa, vài cuộc gọi Zoom, Google Hangout, họp lại. Trả lời email. Bạn đã kiểm tra Slack chưa? Bạn đã ký chi phí trong Concur chưa? Có khi nào bạn cảm thấy quá bận rộn ở nơi làm việc để làm việc thật sự không? Thế thì có vẻ là đúng rồi. Theo một báo cáo mới từ Microsoft, nơi làm việc của chúng ta đang có một vấn đề nghiêm trọng về năng suất.

Nghiên cứu này được tiến hành trên gần 31.000 nhân viên làm việc toàn thời gian hoặc tự làm chủ ở 31 thị trường khác nhau từ ngày 1 tháng 2 năm 2023 đến ngày 14 tháng 3 năm 2023. Kết quả cho thấy, 64% cho biết họ gặp khó khăn khi không có đủ thời gian và năng lượng để làm việc của mình. Tải trọng cuộc họp làm giảm năng suất nhất. Người tham gia khảo sát nói rằng cuộc họp là "nhân tố phá hoại năng suất số một" và hơn hai phần ba cho rằng họ không được quan tâm nếu thiếu mặt trong cuộc họp.

Các dữ liệu khác cũng cho thấy sự khích lệ của nghiên cứu của Microsoft. Một báo cáo gần đây của EY-Parthenon dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy năng suất lao động của người Mỹ đã giảm 2,7% trong quý đầu tiên của năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần thứ năm liên tiếp năng suất lao động giảm.

Không có gì bất ngờ khi Microsoft, với đầu tư đồ sộ vào các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, cho biết trí tuệ nhân tạo là giải pháp. Không cần quan tâm đến thực tế rằng chính nghệ thuật của Microsoft - Teams, Office, Outlook - đã hứa hẹn tiết kiệm năng suất và lại đưa ra trái ngược. Nhưng chúng ta đặt niềm tin vào những chuyên gia kỹ thuật viên ở Redmond để giải quyết những vấn đề này bằng công cụ mới của họ, sẽ "tái khám phá lại ngày làm việc" và "giải phóng thời gian và năng lượng, bảo vệ thời gian tập trung cho công việc sáng tạo dẫn đến sự đổi mới".

Trong khi thực tế không phải như thế.

Nhấn mạnh về trí tuệ nhân tạo của Microsoft không giải quyết được vấn đề năng suất, trước lịch sử của công ty và niềm yêu thích của chúng ta khi tạo ra công việc vì công việc.

Nếu như vậy, thì bí quyết giải quyết vấn đề năng suất là gì? Các công ty lớn và công nghệ lớn không cần tìm kiếm quá xa Main Street. Các doanh nghiệp nhỏ đã cho thế giới biết cách để sản xuất hiệu quả trong nhiều năm. Họ hoàn thành công việc của mình với ít người hơn.

Chỉ một tuần trước, Tổng hội Doanh nghiệp độc lập Quốc gia thông báo rằng “các chủ doanh nghiệp nhỏ liên tục gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên, với 45% (điều chỉnh theo mùa) tất cả chủ doanh nghiệp cho biết có vị trí công việc nhưng không tìm được người ứng tuyển vào thời điểm hiện tại”.

Xét về mảng bán lẻ, nhà hàng, dịch vụ và ngay cả ngành sản xuất cũng đã hồi phục sau đại dịch và hầu hết khách hàng của tôi đang bận rộn hơn bao giờ hết, làm sao họ hoàn thành công việc này khi họ chỉ có ít nhân viên hơn?

Đáp án rất đơn giản: họ cho phép nhân viên của mình tự quyết định hơn.

Ghé thăm một doanh nghiệp có ít hơn 100 nhân viên và bạn sẽ thấy những người đó ngồi ở bàn làm việc, đằng sau quầy bán, trước lò nướng hoặc điều hành máy móc. Có ít cuộc họp hơn. Có ít quy định hơn. Có sự linh hoạt hơn. Nhân viên được cho phép tự quyết định hơn. Quyết định được đưa ra mà không cần gặp hội đồng và thông tin có sẵn. Tuyển dụng được thực hiện dựa trên một cảm giác được khuyến khích. Đầu tư được thực hiện với nhiều giác quan hơn. Công nghệ được sử dụng khi hiển nhiên nó có thể tiết kiệm thời gian và tạo ra lợi nhuận.

Microsoft than phiền sự thiếu đổi mới trong doanh nghiệp tại Mỹ. Đó là bởi vì ngay cả những quyết định không đáng kể nhất cũng cần có 27 cuộc họp để phê chuẩn. Không phải như vậy ở một công ty nhỏ hơn. Đổi mới xảy ra bởi vì nó cần phải xảy ra. Các ý tưởng có tiềm năng để tiết kiệm và kiếm tiền được phê duyệt nhanh hơn và được thực hiện nhanh chóng.

Microsoft sẽ thuyết phục bạn rằng việc mua công nghệ trí tuệ nhân tạo của họ sẽ giải quyết vấn đề năng suất của doanh nghiệp ở Mỹ. Trí tuệ nhân tạo sẽ chắc chắn làm thay đổi trong tương lai gần. Nhưng không phải công nghệ ít là vấn đề.

Gene Marks là một nhà báo, tác giả và chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ. Công ty của ông, Nhóm Marks PC, cung cấp dịch vụ quản lý công nghệ và tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Mỹ và nước ngoài.

Boris Johnson nói Anh có thể "tự do" trong việc quản lý Covid-19 sau khi bỏ các biện pháp hạn chế hôm 19 tháng 7.

Biện pháp hạn chế được dỡ bỏ

Toàn bộ các biện pháp hạn chế Covid-19 đã được dỡ bỏ tại Anh vào hôm thứ Hai, trong một bước đi được xem là có kiềm chế nhất cho thấy nước này đã tách ra khỏi châu Âu.

Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, ông Johnson cho biết các quyết định về việc bảo vệ khỏi Covid-19 sẽ do cá nhân tự quyết định. "Chúng tôi sẽ không còn đưa ra ra các hướng dẫn theo cách trước đây."

'Rủi ro là không tránh được'

Một số chuyên gia y tế lo ngại về việc tăng số ca nhiễm mới, với phát biểu của Quỹ nghiên cứu kinh tế và chính trị King's Fund "Rủi ro là không tránh được".

Tuy nhiên, ông Johnson đã khẳng định rằng dù có thể có thêm số ca nhiễm mới, "chúng ta đã chuẩn bị tốt hơn rất nhiều để đối mặt với Covid."

"

Translated Article:

    Boris Johnson nói rằng Anh có thể sẽ tự do trong việc quản lý Covid-19 sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế vào ngày 19 tháng 7.

    Dỡ bỏ các biện pháp hạn chế

    Toàn bộ các biện pháp hạn chế Covid-19 đã được dỡ bỏ tại Anh vào ngày thứ Hai, đây được xem là một bước đi kiềm chế nhất cho thấy nước Anh đã tách ra khỏi châu Âu.

    Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, ông Johnson cho biết các quyết định liên quan đến bảo vệ khỏi Covid-19 sẽ được cá nhân quyết định. "Chúng tôi sẽ không còn đưa ra các hướng dẫn giống như trước đây."

    'Rủi ro không tránh được'

    Một số chuyên gia y tế lo ngại về việc số ca nhiễm mới lại tăng, với phát biểu của Quỹ nghiên cứu kinh tế và chính trị King's Fund "Rủi ro không tránh được".

    Tuy nhiên, ông Johnson khẳng định rằng dù có thêm số ca nhiễm mới, "chúng ta đã chuẩn bị tốt hơn rất nhiều để đối mặt với Covid."