Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Academic Radiology vào ngày 18 tháng 5 cho biết công nghệ học sâu có thể giúp giảm đáng kể thời gian tìm kiếm các bộ phim trước đó của bệnh nhân trong quy trình công việc của các chuyên gia tia X. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy việc sử dụng công cụ học sâu - TimeLens - để xác định các bộ phim quan trọng trước đó của bệnh nhân đã giảm khoảng 40% thời gian đọc hiểu của các chuyên gia tia X. Công cụ không chỉ hiệu quả trong việc xác định các bộ phim, mà nó còn gắn thẻ các kết quả quan trọng từ các bộ phim trước đó để các chuyên gia tia X đọc lại.

Home

Các tác giả của bài báo mới cho rằng việc giảm thời gian mà các chuyên gia tia X phải dành cho việc tìm kiếm các bộ phim trước đó sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ.

TimeLens được dựa trên xử lý ngôn ngữ tự nhiên và các thuật toán phân tích ảnh dựa trên mô tả. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá thời gian và thói quen đọc của độc giả khi sử dụng công cụ trên tổng cộng 3.872 chuỗi 246 cuộn bộ phim từ 75 bệnh nhân (189 CTs, 95 MRIs).

Công cụ này đã giảm thời gian trung bình cần để xem xét một kết quả tại mọi thời điểm từ 107 giây xuống còn 65 giây, với sự giảm nhẹ nhất trong đánh giá khối phổi. Vì công cụ xác định các bộ phim trước đó liên quan đến độc giả, việc sử dụng nó còn giảm số lần nhấp chuột và di chuyển chuột hơn 17% và 38%, tương ứng.

Một điều thú vị khác được đưa ra là các sinh viên có liên quan đến phân tích nhanh hơn khi sử dụng công cụ so với các chuyên gia tia X già hơn. Các tác giả giải thích rằng điều này có thể được quy tắc vào ý tưởng rằng học viên ngày nay là "thiếu niên số" có thể thích nghi với công nghệ mới dễ dàng hơn.

Mặc dù khó để hiểu hoàn toàn tác động tài chính của việc tiết kiệm thời gian từ việc không phải tìm kiếm các bộ phim trước đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu NHS để đưa ra ước tính; dựa trên thống kê báo cáo có 780.000 cuộn phim dọc ngang với trung bình 3 kết quả trên mỗi nghiên cứu cần phải so sánh trong tháng 8 năm 2021, việc sử dụng công cụ học sâu này sẽ giúp tiết kiệm được 1.145 ngày cho thời gian đọc trong hệ thống NHS.

Tóm lại, nghiên cứu này cho thấy việc sử dụng công nghệ học sâu trong phân tích bộ phim trước đó của bệnh nhân có thể giúp giảm thiểu thời gian làm việc của các chuyên gia tia X và tăng cường độ chính xác trong báo cáo kết quả.”