Bài thuyết trình tại hội nghị phát triển Google I/O tuần này thực sự tuyệt đẹp. Công ty đã cho ra mắt phiên bản thử nghiệm của công cụ tìm kiếm xử lý một câu truy vấn khó tưởng: liệu một gia đình có trẻ dưới 3 tuổi và một con chó có thích công viên quốc gia Arches hay hẻm núi Bryce hơn. Google đã tìm kiếm thông tin trên internet và trả về một câu trả lời chi tiết dài. Nó lưu ý rằng chỉ có Bryce mới có đường dẫn cho chó đi, nhưng trẻ em có thể yêu thích hình dạng đá ở Arches và Arches vẫn còn nhiều khu cắm trại, chỗ dừng tạm và đường đi cho chó.

"Công cụ tìm kiếm bây giờ làm việc nặng cho bạn," phó chủ tịch Google Search Cathy Edwards cho biết. Phía sau cô ta, câu trả lời tìm kiếm được tạo bởi trí tuệ nhân tạo đã chiếm toàn bộ cửa sổ trình duyệt.

Sản phẩm tìm kiếm mới này thật sự hấp dẫn, nhưng có thể sẽ đến với một giá thành. Khi người dùng tìm kiếm trên Google hiện nay, họ truy cập vào một số trang web để tìm thông tin và tổng hợp chúng. Quá trình này hơi phiền toái, nhưng các trang web họ truy cập phải phụ thuộc vào họ để tồn tại. Bằng cách tự làm công việc "nặng nhọc" này - bằng cách sử dụng một giao diện giống Chatbot để tiết kiệm một click của người dùng - Google có thể bỏ qua các nguồn chính này, làm giảm khả năng của chúng để tồn tại độc lập hoặc tồn tại chung.

Bây giờ, doanh nghiệp xuất bản kỹ thuật số đang chuẩn bị cho sự suy thoái. Với hơn 2.500 nhà xuất bản kỹ thuật số mà Parsely bao phủ, nhà cung cấp phân tích này đã phát hiện ra rằng 29% lượng truy cập của họ đến từ các cỗ máy tìm kiếm trong năm ngoái. Và bây giờ khi các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Twitter đang xa cách nội dung tin tức kịp thời, sự giảm lượng khách truy cập từ các công cụ tìm kiếm có thể gây ra thiệt hại tồn tại.

Rasmus Kleis Nielsen, giám đốc Viện Reuters nghiên cứu báo chí, nói với tôi rằng công cụ tìm kiếm, mặc dù không hoàn toàn không đau đớn và ma sát, nhưng đã là nguồn lưu lượng truy cập và đối tác ổn định hơn cho nhà xuất bản so với các nền tảng kỹ thuật khác. "Tương lai của [công cụ tìm kiếm] sẽ ít có link hơn như mạng xã hội," ông nói, "đặc biệt là đối với những nhà xuất bản không có mối quan hệ mạnh mẽ, trực tiếp với một khán giả trung thành quay trở lại."

Một số cách, các nhà xuất bản kỹ thuật số đã tạo ra điều này cho chính mình. Họ đã tạo ra các trang nông trại nội dung và đăng tải các câu chuyện đồng nhất - "What Time Is The Super Bowl?" - để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua liên tục để tăng lượng truy cập từ Google. Trang web trở nên không thể điều hướng được mang tính SEO. Họ chôn vùi công thức nấu ăn, viết cho các đối tượng đông đảo họ không quan tâm và mất mối quan hệ với độc giả của mình. Cuối cùng, họ đã để cho các công cụ tìm kiếm quyết định về sản phẩm của họ thay vì hiểu được nó. Và công cụ tìm kiếm đã đồng ý.

Khi ChatGPT xuất hiện vào mùa thu năm ngoái, nó bắt đầu thực hiện sứ mệnh của Google - "tổ chức thông tin của thế giới và làm cho nó dễ dàng truy cập và hữu ích" - tốt hơn, đôi khi cao hơn cả Google. (Vấn đề, tất nhiên, là thói quen khó chịu của nó khi tạo nội dung giả mạo.) Nó đã thay đổi thông tin trên các trang web thay vì chỉ đơn giản là gửi người tiêu dùng đến đó. Và các người tiêu dùng yêu thích nó, khiến nó trở thành ứng dụng tiêu thụ phát triển nhanh nhất từ trước đến nay. Sau khi OpenAI và nhà tài trợ của nó, Microsoft đe dọa vị trí của Google với các trải nghiệm trí tuệ nhân tạo sản sinh của họ, công ty tìm kiếm này đã phải đáp ứng ngay lập tức. Và công cụ "Trải nghiệm tìm kiếm năng lượng trí tuệ" được trang bị trí tuệ nhân tạo vẫn đang ở giai đoạn "phòng thí nghiệm" tuy nhiên nó hầu như là tương lai của công ty.

Đối với các nhà xuất bản muốn thích nghi với tương lai này, sự thật khó tránh là lưu lượng truy cập tìm kiếm của họ sẽ giảm. Google và Bing đều bao gồm các liên kết đến trang web của họ trong các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của mình, tuy nhiên những liên kết này không còn quan trọng như trước đây. Vậy làm sao? Nhà xuất bản giảm thiểu sự phụ thuộc của họ vào lưu lượng truy cập tìm kiếm sẽ tốt hơn trong dài hạn. Email, podcast và các phương tiện truyền thông đăng ký khác dường như sẽ là tốt nhất. Lạ lẫm là, nỗi sợ hãi rằng ChatGPT sẽ tràn ngập web với các trang web tệ nạn tìm kiếm lượng truy cập có thể hơi quá lên đến một chút, vì tìm kiếm sinh sản sẽ giết chết mô hình kinh doanh của họ.

A sample of a generative-A.I. search result from Google.

Đối với các công cụ tìm kiếm, sản phẩm trí tuệ nhân tạo của họ sẽ hoạt động đặc biệt tốt miễn là có nội dung trên web để tham khảo. Bản demo của Google dựa trên nội dung từ Cục Công viên quốc gia, một trang web hướng dẫn du lịch và có lẽ là các nguồn khác trên web. Để sản phẩm A.I. sinh ra phản hồi, nó cần nội dung này. Và nếu không đảm bảo cho nhà xuất bản web giữ vững tình trạng ổn định của họ - bằng cách gửi độc giả đến đó hoặc sử dụng một số phương pháp khác - Google sẽ có ít thông tin để tham khảo khi A.I. của nó sinh ra câu trả lời. Không có nguồn chính của nó, bản demo đẹp đẽ, cho dù tuyệt vời đến đâu, cũng có thể trở thành một vỏ rỗng.