Một trong những thử nghiệm ấn tượng nhất tại Google I/O bắt đầu với một bức ảnh của một người đàn bà đứng trước một thác nước. Một người trình diễn trên sân khấu chạm vào người phụ nữ, kéo cô ấy lên và di chuyển cô sang phía bên kia hình ảnh, với ứng dụng tự động điền vào không gian mà cô ấy đã đứng. Sau đó, họ chạm vào bầu trời u ám và nó ngay lập tức trở nên sáng hơn với một màu xanh da trời không mây. Chỉ trong vài giây, hình ảnh đã được biến đổi.

Công cụ được trang bị trí tuệ nhân tạo, được gọi là Magic Editor, nhất định đã đáp ứng tên gọi của nó trong cuộc thử nghiệm. Đây là loại công cụ mà Google đã xây dựng trong nhiều năm. Họ đã có một vài tính năng chỉnh sửa hình ảnh chạy trên trí tuệ nhân tạo trong phần bổ sung, bao gồm Magic Eraser, cho phép bạn nhanh chóng loại bỏ người hoặc đối tượng chính khỏi nền của một bức ảnh. Tuy nhiên, loại công cụ này điều chỉnh nội dung và có thể, ý nghĩa của một bức ảnh một cách đáng kể.

Trong khi rõ ràng rằng công cụ này không hoàn hảo – và vẫn chưa có ngày phát hành xác định – mục tiêu cuối cùng của Google rõ ràng là đơn giản hóa việc chỉnh sửa hình ảnh cho dù chỉ là chạm hoặc kéo một thứ gì đó trên màn hình. Công ty tiếp thị công cụ này như là một cách để "chỉnh sửa phức tạp mà không cần dụng cụ chỉnh sửa cấp chuyên nghiệp", cho phép bạn tận dụng sức mạnh trí tuệ nhân tạo để chỉ định và biến đổi một phần của ảnh của bạn. Điều đó bao gồm khả năng tăng cường bầu trời, di chuyển và tỷ lệ chủ thể cũng như loại bỏ các phần của ảnh chỉ với vài lần chạm.

Google Magic Editor cố gắng đóng gói tất cả các bước mà bạn cần thực hiện để thực hiện các chỉnh sửa tương tự trong chương trình Photoshop vào một lần chạm - hoặc ít nhất, đó là những gì nó trông giống như trong cuộc thử nghiệm. Ví dụ, trong Photoshop, bạn bị ràng buộc phải sử dụng công cụ Di chuyển Nội dung (hoặc bất kỳ phương pháp nào khác mà bạn chọn) để chọn lên và di chuyển một chủ thể bên trong một bức ảnh. Ngay cả khi vậy, ảnh vẫn có thể không trông đúng, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải sử dụng các công cụ khác, chẳng hạn như công cụ Tạp chí Sao hoặc có thể là Cọ Sửa Mất Mảnh, để sửa các tàn tích còn lại hoặc nền không phù hợp. Đây không phải là quá trình phức tạp nhất bao giờ, nhưng như hầu hết các công cụ sáng tạo chuyên nghiệp, vẫn còn một đường cong học tập đáng kể đối với những người mới sử dụng chương trình.

Tôi đồng ý với việc Google cung cấp miễn phí và dễ tiếp cận các công cụ chỉnh sửa ảnh, khi mà phần mềm Photoshop và một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh khác rất đắt tiền và khó hiểu. Nhưng đưa công cụ chỉnh sửa hình ảnh mạnh mẽ và dễ sử dụng vào tay của bất kỳ ai tải xuống Google Photos có thể biến cách chúng ta chỉnh sửa - và xem - ảnh. Luôn có những cuộc thảo luận dài về mức độ chỉnh sửa một bức ảnh có thể trước khi nó không còn là bức ảnh nữa, và công cụ của Google giúp chúng ta tiến gần hơn đến một thế giới trong đó chúng ta chạm vào mỗi hình ảnh để làm nó tốt hơn, dù có thật hay không.

Gần đây, Samsung đã thu hút sự chú ý đến sức mạnh của các bức ảnh được "cải tiến" bằng trí tuệ nhân tạo bằng “Space Zoom”, một tính năng được cho là cho phép bạn chụp những bức ảnh tuyệt đẹp của Mặt trăng trên các thiết bị Galaxy mới nhất. Tháng Ba, một người dùng Reddit đã thử sử dụng Space Zoom trên một bức ảnh của Mặt trăng gần như không còn cơ hội nào và phát hiện rằng Samsung có vẻ như đã thêm các vết nứt và các miếng vá khác mà thực sự không có trên thực tế. Không chỉ vậy, những nhà nhiếp ảnh vũ trụ thực tế lại lạc vào một vị trí kỳ lạ, khi họ phải dành nhiều năm để chinh phục nghệ thuật chụp ảnh đêm, chỉ để công chúng thường được giới thiệu với những bức ảnh giả.

Một loạt các chỉnh sửa bằng Google's Magic Editor. Hình ảnh: Google

Để công bằng, có rất nhiều tính năng tăng cường ảnh tương tự được tích hợp vào các camera điện thoại thông minh. Như đồng nghiệp của tôi Allison Johnson đã chỉ ra, việc chụp ảnh trên điện thoại di động đã giả lập rất nhiều thứ, cho dù đó là bằng cách áp dụng bộ lọc hoặc làm mờ ảnh, và hình ảnh bị chỉnh sửa không phải là điều mới. Nhưng Magic Editor của Google có thể làm cho việc giả tạo tinh vi hơn và hấp dẫn hơn. Trong bài đăng trên blog của mình để giải thích công cụ này, Google cho rằng chúng ta đang tìm kiếm sự hoàn hảo, lưu ý rằng Magic Editor sẽ cung cấp "sự kiểm soát hơn với hình ảnh cuối cùng của bạn" trong khi có cơ hội sửa lỗi đã mắc không để ảnh trông tốt hơn.

Gọi tôi là một loại người yêu ảnh kỳ quặc nào đó, nhưng tôi không thích chỉnh sửa ảnh một cách có thể thay đổi ký ức của tôi về một sự kiện. Nếu tôi chụp ảnh một đám cưới và trời đang mây, tôi không nghĩ đến việc đổi chỗ cho nó một thứ gì đó tốt hơn. Có lẽ - có thể - tôi sẽ xem xét việc di chuyển thứ gì đó hoặc làm sáng một chút trời trong một bức ảnh tôi đăng lên mạng xã hội, nhưng thậm chí điều đó cũng có vẻ hơi khó hiểu. Nhưng một lần nữa, đó chỉ là ý kiến của tôi. Tôi vẫn có thể thấy nhiều người sử dụng Magic Editor để hoàn thiện ảnh của họ cho mạng xã hội, điều này đóng góp vào cuộc trò chuyện lớn hơn về điều gì cần xem xét là một bức ảnh, và liệu đó có phải là điều mọi người nên bắt buộc phải tiết lộ.

Google gọi Magic Editor của mình là "công nghệ thử nghiệm" sẽ trở thành sẵn có cho "một số" điện thoại Pixel vào cuối năm nay trước khi triển khai cho tất cả mọi người khác. Nếu Google đã thêm các công cụ chỉnh sửa hình ảnh có trí tuệ nhân tạo vào Ảnh, dường như chỉ là vấn đề thời gian trước khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh tích hợp các công cụ này chỉ trong một chạm vào phần mềm máy ảnh của điện thoại. Đôi khi, sự đẹp của một bức ảnh chính là sự không hoàn hảo của nó. Do đó, dường như các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang cố gắng thúc đẩy chúng ta xa và xa hơn khỏi ý tưởng đó.