(Image credit: Amedac)

Trong bối cảnh thiết kế chip ngày càng đắt đỏ và mất nhiều thời gian hơn để phát triển, các nhà thiết kế chip như AMD đang chuyển sang sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để tối ưu hóa chi phí và tăng tốc độ giảm thời gian lên kệ. Đến nay, đã có hơn 200 thiết kế chip đã được thực hiện bằng phần mềm tự động hoá thiết kế điện tử (EDA) Synopsys DSO.ai và số lượng này đang tiếp tục tăng lên nhanh chóng.

Amedac

"Ai cũng công nhận và ghi nhận khẳng định sau 9 trong số 10 nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu đã chuyển đổi nhanh chóng với ít nhất 100 bản xuất thuật toán AI thương mại," Aart J. de Geus, CEO của Synopsys, cho biết trong cuộc gọi lợi nhuận mới nhất (thông qua Yahoo! Finance). "Ngày nay, con số tính cho các chip đạt được thực hiện bằng phần mềm tự động hoá thiết kế điện tử Synopsys ai đã vượt qua mốc 200 rất nhanh chóng, đặc biệt là khi cả ngành công nghiệp đang chuyển sang công nghệ thiết kế AI của Synopsys".

Sự phức tạp ngày càng lớn của các loại chip đòi hỏi người thiết kế phải áp dụng các phiên bản mới nhất để đảm bảo tính khả dụng của chúng, đó là lý do tại sao chi phí phát triển và sản xuất đang tăng lên một cách chóng mặt. Một loại chip có độ phức tạp trung bình được sản xuất bằng công nghệ tiến trình 7nm đi kèm theo mức giá hoàn thành khoảng 300 triệu đô la, với gần 40% chi phí này được ghi nhận cho phần mềm. Trái ngược với đó, chi phí phát triển của một loại chip 5nm nâng cao vượt quá 540 triệu đô la, bao gồm cả chi phí phần mềm, dựa trên dữ liệu từ International Business Strategies (IBS). Trong tương lai, chi phí phát triển của một GPU có độ phức tạp gấp đôi với chip 3nm được ước tính là khoảng 1,5 tỷ đô la, trong đó chi phí phần mềm chiếm khoảng 40% trong mức giá này.

Khi mua một chip 1,5 tỷ đô la, không cho phép sai sót, và con người so với AI là dễ sai sót, đó là lý do tại sao sử dụng trí thông minh nhân tạo cho việc thiết kế phức tạp là rất cần thiết. Trong thực tế, Synopsys đã công bố một bộ công cụ thiết kế được hỗ trợ bởi AI vào đầu năm nay.

"Chúng tôi công bố bộ công cụ EDA được hỗ trợ toàn bộ bằng trí thông minh nhân tạo đầu tiên của ngành, synopsys.ai," de Geus cho biết. "Cụ thể, song song với các tiến bộ thế hệ thứ hai trong DSO.ai, chúng ta đã thông báo về VSO.ai, tiến hóa điều chỉnh không gian kiểm chứng; và TSO.ai, tối ưu hóa không gian kiểm tra. Bên cạnh đó, chúng tôi đang mở rộng phạm vi của AI trên các bộ phận thiết kế để bao gồm cả thiết kế tương tự và sản xuất."

Gần như tất cả các nhà sản xuất chip lớn đều đang áp dụng các công cụ EDA được hỗ trợ bởi AI, mặc dù không phải ai cũng sẵn sàng thừa nhận điều này.

"Các đối tác trong thông báo bao gồm Nvidia, TSMC, MediaTek, Renesas và IBM Research, đều cung cấp những trường hợp sử dụng đáng kinh ngạc về tiến bộ nhanh chóng và sự quan trọng của Synopsys.ai để đưa ra những kết quả đột phá," de Geus nói thêm.

Đừng Bỏ Lỡ Tin Tức Nóng Hổi, Những Đánh Giá Chi Tiết Và Những Mẹo Hữu Ích.