Khi việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) gia tăng, các nhà biên kịch Hollywood, đang bị đình công từ ngày 2 tháng 5, ngày càng lo ngại về những ảnh hưởng mà công nghệ mới có thể gây ra cho ngành công nghiệp này. Hiệp Hội Biên Kịch Mỹ, tổ chức đại diện cho các nhà biên kịch phim và truyền hình, muốn đặt giới hạn về cách các hãng phim sử dụng AI để viết kịch bản cho chương trình và phim ảnh. Với nhà biên kịch của các chương trình truyền hình đường truyền trung bình chỉ là dưới 30 tuần mỗi năm và kiếm được hơn 130.000 đô la, một đội ngũ biên kịch có thể là một mục tiêu hấp dẫn cho các hãng phim muốn tiết kiệm chi phí.

Viết tiểu thuyết và tạo nhân vật là điều mà các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể làm tốt. Lý thuyết, một con người có thể cung cấp một chủ đề và điểm nối chính để ChatGPT hoặc mô hình LLM khác có thể điền vào phát triển cốt truyện và đối thoại. Tuy nhiên, LLMs có thể phải đối mặt với việc sản xuất những bài báo không chính xác - giả vờ thành nội dung tin tức - như giả danh một thị trưởng Úc bị hối lộ và một giáo sư luật học bị quấy rối. Tất cả các cuốn sách được viết bằng AI do ChatGPT là tác giả đều đã được bán trên Amazon và có thể được sản xuất chỉ trong vài giờ. Các nhà văn khác cũng có thể sử dụng ChatGPT như một "đối tác viết" để đề xuất hoặc phát triển chủ đề hoặc chỉnh sửa. ChatGPT đã được sử dụng để tạo ra cuốn sách dựa trên một tiêu đề đã cho, tuy nhiên nội dung đó đã có sự "không nhất quán" và tái sử dụng tên nhân vật từ nguồn khác.

Jeremy Straub is an assistant professor in the North Dakota State University Computer Science Department, a Challey Institute Faculty fellow and the director of the NDSU Institute for Cyber Security Education and Research.

Tuy nhiên, mô hình LLM có thể giúp các nhà văn trở nên sản xuất nhiều hơn. Thay vì yêu cầu một LLM viết một cuốn sách hoàn chỉnh chỉ với một yêu cầu, một tác giả có thể thiết lập một cốt truyện, xác định nhân vật và yêu cầu LLM điền vào đoạn đối thoại - dựa trên một ý tưởng được phát triển bởi con người hoặc AI. Con người vẫn có thể cần phải chỉnh sửa một phần (hoặc rất nhiều), nhưng quá trình này có thể tiết kiệm thời gian. Việc tạo ra nội dung mạnh từ LLMs có thể trở thành một kỹ năng được yêu cầu nếu một cá nhân có thể khiến nó sản xuất ra nội dung mạnh liên tục. Việc kiểm soát LLMs sẽ trở thành một phần quan trọng của giải trí trong tương lai.

Trong bài viết này, nhà văn và các hãng phim có thể mất nếu giới hạn AI được tính vào hiệp định cuối cùng giữa nhà biên kịch và các nhà sản xuất. Hiệp hội Biên Kịch Mỹ có thể không hưởng lợi từ công nghệ mới này nhưng các hãng phim sẽ phải đối mặt với những đối thủ nhỏ hơn mà cạnh tranh với họ. Các nhà sản xuất và tác giả nên sử dụng AI hoặc rủi ro bị tụt lại sau.