Cơ quan giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh đã phát động cuộc đánh giá về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo khi lo ngại về việc lan truyền tin giả và ảnh hưởng lớn đến thị trường việc làm. Áp lực ngày càng tăng lên các nhà quản lý toàn cầu để tăng cường sự kiểm tra kỹ thuật này. Cơ quan Giám sát và Thị trường cho biết sẽ xem xét các hệ thống cơ bản hay các mô hình nền tảng đằng sau các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT. Cuộc đánh giá ban đầu, được mô tả bởi một chuyên gia pháp lý là một "cảnh báo sớm" cho ngành, sẽ công bố kết quả vào tháng 9.

Tại Hoa Kỳ, Phó Tổng thống Kamala Harris đã mời các giám đốc điều hành của các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu là ChatGPT, Microsoft và chủ sở hữu Google Alphabet đến Nhà Trắng vào ngày thứ Năm để thảo luận về cách giải quyết các vấn đề an toàn liên quan đến công nghệ này.

Ủy ban Thương mại Liên bang, đối tác quản lý cạnh tranh tại Mỹ, cho biết đã đánh dấu họ đang theo dõi cẩn thận, nói rằng nhân viên của họ đang "tập trung mạnh mẽ" vào cách các công ty có thể lựa chọn sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo theo các cách có thể "tác động thực sự và đáng kể đến người tiêu dùng". Trong khi đó, Ủy ban bảo vệ dữ liệu Italia đã dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời đối với ChatGPT vào tuần trước sau khi OpenAI giải quyết các vấn đề về việc sử dụng dữ liệu và quyền riêng tư.

Nhà tư vấn khoa học đương nhiệm của chính phủ Anh, Sir Patrick Vallance, đã kêu gọi các bộ trưởng "tiên phong" trong các thay đổi xã hội và kinh tế sâu sắc có thể được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo, nói rằng tác động đến việc làm có thể lớn như cuộc Cách mạng Công nghiệp.

Vào ngày thứ Hai, ông chủ của công ty máy tính IBM cho biết anh ta dự kiến ​​sẽ tạm dừng việc tuyển dụng cho các vai trò có thể bị thay thế bằng trí tuệ nhân tạo trong những năm tới, nói rằng có tới một phần ba các công việc không liên quan đến khách hàng của công ty có thể bị ảnh hưởng.

Cuộc đánh giá của Cơ quan Giám sát và Thị trường sẽ nhìn vào việc thị trường cho các mô hình nền tảng có thể tiến triển, những cơ hội và rủi ro cho người tiêu dùng và cạnh tranh và định hướng "nguyên tắc hướng dẫn" để hỗ trợ cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu bao gồm Microsoft, OpenAI - một công ty đầu tư của Microsoft - và Alphabet, sở hữu một doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo dẫn đầu thế giới là DeepMind của Anh, trong khi các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo hàng đầu bao gồm Anthropic và Stability AI, công ty Anh đứng sau Stable Diffusion.