Hôm thứ Năm vừa qua, một lưỡng tính viên của Thượng viện đã giới thiệu dự luật mới được gọi là Đạo luật Quản trị Tự động透明自动治理法(TAG), dự luật này được coi như để đảm bảo các quyết định của Chính phủ được xem là "quan trọng" như những quyết định liên quan đến việc làm, hỗ trợ tài chính, chăm sóc sức khỏe hay các lợi ích của Chính phủ dành cho người dân... mà sử dụng các hệ thống tự động quyết định, phải được tiết lộ về việc sử dụng các hệ thống đó và quyền phúc đáp.

Đạo luật Quản trị Tự động透明自动治理法(TAG) được giới thiệu bởi các Thượng nghị sĩ Gary Peters, D-Mich, Mike Braun, R-Ind, và James Lankford, R-Okla. Đạo luật này yêu cầu Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách phải đưa ra hướng dẫn về việc đưa ra quyết định trên cơ sở trí tuệ nhân tạo trong Chính phủ, mặc dù nó lưu ý rằng các hướng dẫn yêu cầu bởi Văn phòng Quản lý và Ngân sách dưới Đạo luật Trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2020 có thể đáp ứng các yêu cầu này.

Dưới luậtđánh giá này, Văn phòng Quản lý và Ngân sách sẽ được giao nhiệm vụ đưa ra hướng dẫn cho các cơ quan về cách tiết lộ việc sử dụng các hệ thống tự động được sử dụng để xác định hoặc "ảnh hưởng đáng kể" đến các quyết định chính phủ. Nó cũng yêu cầu các cơ quan thiết lập khả năng cung cấp "xét duyệt thay thế" cho một quyết định "quan trọng" của một người.

Danh mục về những quyết định "quan trọng" bao gồm những quyết định chính phủ ảnh hưởng đến việc tiếp cận, chi phí hay các thuật ngữ liên quan đến giáo dục, việc làm, tiện ích, lợi ích của Chính phủ, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, dịch vụ nhập cư và nhiều hơn nữa.

Các cơ quan cũng sẽ bị chỉ đạo để theo dõi thông tin để "xác định liệu mỗi hệ thống tự động và quy trình quyết định quan trọng bị tăng cường... chính xác, đáng tin cậy và, với phạm vi lớn nhất có thể, có thể giải thích được".

"Trí tuệ nhân tạo đang sẵn sàng thay đổi cách cơ quan liên bang phục vụ công chúng," Peters - người đứng đầu Ủy ban An ninh Nội địa và Công việc Chính phủ của Thượng viện - nói trong một tuyên bố. "Dự luật đồng chính với đạo luật của Liên minh Đảng để đảm bảo người nộp thuế biết khi nào họ tương tác với những hệ thống trí tuệ nhân tạo của liên bang và thiết lập quy trình để mọi người có thể được trả lời về lý do những hệ thống này đưa ra một vài quyết định."

Theo một dự báo trong năm tài chính 2022 về Trí tuệ nhân tạo ở chính phủ liên bang, trên thực tế, có hơn 1.100 trường hợp sử dụng Trí tuệ nhân tạo, theo quản lý thông tin chính phủ Clare Martorana. Tuy nhiên, một số người đã cảnh báo về hỗn hợp về chính sách trên việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong chính phủ. Các nhóm bảo vệ quyền lợi như Trung tâm Thông tin Riêng tư Điện tử cho rằng việc sử dụng các hệ thống tự động quyết định trong chính phủ "gần như hoàn toàn không được quy định và lớn là mờ đục", và chỉ ra rủi ro với sự thiên vị, minh bạch và trách nhiệm về cách thức hoạt động của các công cụ này, quyền được xử lý đúng đắn và kỳ thị.