Mọi người đều biết rằng Nvidia (NVDA 1.85%) là nhà cung cấp hàng đầu của chip được thiết kế đặc biệt cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI). Và mọi người đều biết rằng đối thủ chính của Nvidia trong lĩnh vực tính toán là Advanced Micro Devices (AMD 1.67%). AMD ít khi được nhắc đến trong các tiêu đề AI so với Nvidia - nhưng mức độ cạnh tranh giữa hai ông lớn này trong ngành công nghiệp AI là cách nào?

Chiến lược AI của Nvidia:

Mọi người đều biết rằng OpenAI đã sử dụng một số nghìn chip Nvidia A100 Tensor Core để huấn luyện động cơ AI GPT-3 và GPT-4. Mô hình GPT-3.5 hiện đang được sử dụng trong công cụ nhập môn ChatGPT đã được huấn luyện trên máy tính siêu vi tính Selene, sử dụng 4.480 chip A100 để xử lý dữ liệu huấn luyện song song.

Chip GPU A100 đồ họa xử lý không phải là một loại chip nhẹ. Những chiếc chip này khó tìm thấy trên kệ hàng cửa hàng, nhưng bạn có thể tìm thấy các thẻ A100 đã qua sử dụng trên các nền tảng mua sắm trực tuyến với giá từ 10.000 đến 18.000 đô la. Chip H100 mới hơn và nhanh hơn, sẽ huấn luyện thế hệ tiếp theo của hệ thống GPT của OpenAI, khó tìm hơn nhiều và đắt gấp đôi.

Do đó, phần cứng được sử dụng trong một hệ thống đào tạo AI đơn lẻ có thể ảnh hưởng đáng kể đến báo cáo thu nhập của Nvidia. Điều này không phải là cả câu chuyện, tất nhiên.

Siêu vi tính như Selene cũng phụ thuộc vào kết nối mạng siêu hiệu năng cung cấp bởi một sản phẩm Nvidia khác - giải pháp mạng InfiniBand đi kèm với việc mua lại Mellanox vào năm 2019. Và các thẻ tính toán hiệu năng cao đặc biệt cần sự hỗ trợ cung cấp dữ liệu từ các CPU máy chủ truyền thống hơn (đơn vị xử lý trung tâm). Trong trường hợp của Selena, 8.680 bộ xử lý AMD EPYC đóng vai trò đó.

Đợi đã, Nvidia đã xây dựng một siêu vi tính dựa trên AMD?

Đúng vậy - chiến thắng AI lớn nhất của Nvidia cho đến nay cũng bao gồm hàng nghìn bộ xử lý AMD 64-core. Đó là câu chuyện về siêu vi tính. Các đối thủ cam go này thường thấy mình làm việc cùng nhau để tạo ra các hệ thống với hiệu suất hàng đầu dành cho các tải công việc cụ thể.

Một số chip AMD EPYC cụ thể đã cung cấp băng thông dữ liệu ưu việt hơn và một bộ tính năng hiện đại hơn chút ít so với các bộ vi xử lý Xeon Scalable của Intel (NASDAQ: INTC) vào năm 2020 khi Selene được thiết kế. Các hệ thống được cung cấp bởi Nvidia khác sử dụng chip Intel thay thế.

Và bạn biết điều gì nữa không? Hai trong số ba siêu máy tính nhanh nhất trên thế giới hiện nay sử dụng chip AMD Instinct MI250X thay vì Nvidia A100 hoặc H100.

Giống như Nvidia, AMD đã bắt đầu sản xuất chíp tăng tốc đặc thù cho AI từ nhiều năm trước. Hơn nữa, việc mua lại Xilinx trị giá 60 tỷ đô la đã biến AMD trở thành chuyên gia ngay lập tức trong việc tạo ra những thiết kế chip tùy chỉnh và có thể lập trình lại để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của khách hàng cao cấp.

Đội ngũ chuyên gia hệ thống AI của AMD hiện đang tìm kiếm các hợp đồng lớn để đào tạo và vận hành hàng ngày các mô hình ngôn ngữ kiểu GPT. Đội ngũ này bao gồm nhiều kỹ sư từ phía Xilinx trong cuộc sáp nhập lớn đó.

Cuộc chiến giá trị hàng đầu

Vì vậy, cuộc chiến giành hợp đồng chip AI có thể khốc liệt hơn nhìn ban đầu. Nvidia cho đến nay vẫn đang chiếm hết ánh sáng dư luận, nhưng AMD cũng đang tấn công cơ hội này với nhiều tham vọng và sự hiểu biết. Và đôi khi, các công ty lại là đối tác AI thay vì đối thủ của nhau.

Tuy nhiên, cổ phiếu Nvidia đã tăng vọt 214% trong năm 2023, trong khi cổ phiếu AMD chỉ tăng "chỉ" 72% (khoanh tròn với dấu ngoặc kép mỉa mai). Sự tăng giá không cân đối này đã dẫn đến mức giá tương đối cao cho cổ phiếu Nvidia. Cổ phiếu này được giao dịch với múc tiền 41 lần lợi tức tương lai và 45 lần doanh thu hôm nay, so với 26 lần lợi tức tương lai và 8 lần doanh thu cho AMD.

Và Nvidia chưa chắc đã tận dụng được cơ hội kinh doanh này một cách tốt nhất. AMD và Nvidia đã chứng kiến sự suy giảm tổng thu nhập năm qua trong quý đầu tiên. Báo cáo quý thứ hai của họ có thể kể một câu chuyện khác trong vài tuần tới. Cho đến khi đó, việc bán hàng trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ chỉ là một triển vọng tăng trưởng trong tương lai chứ không phải là một ý tưởng kiếm tiền được chứng minh cho hai công ty này.

Với lưu ý đó, tôi không chắc chắn rằng tôi nên nhanh chóng mua cổ phiếu Nvidia ở mức giá cao như vậy. Thậm chí giá trị của AMD cũng trông có vẻ quá nóng trong những ngày gần đây. Có nhiều lựa chọn đầu tư trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo rẻ hơn và không kém phần ấn tượng ở nơi khác. Bạn có thể xem xét những lựa chọn hấp dẫn đó trước.

Anders Bylund đã đầu tư vào Intel và Nvidia. The Motley Fool đầu tư và giới thiệu Advanced Micro Devices và Nvidia. The Motley Fool đề nghị Intel và đề nghị các tùy chọn sau: gọi tháng 1 năm 2023 với giá 57,50 đô la vào Intel và gọi tháng 1 năm 2025 với giá 45 đô la vào Intel. The Motley Fool có một chính sách công bố.