Khi công nghệ ngày càng tiên tiến và trở thành một phần quan trọng của thế giới hiện đại, các tội phạm mạng sẽ tìm ra những cách mới để lợi dụng công nghệ. Lĩnh vực an ninh mạng phải tiến triển nhanh hơn nữa. Liệu trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là giải pháp cho những mối đe dọa an ninh trong tương lai không?

Trí tuệ nhân tạo quyết định trong lĩnh vực an ninh mạng là gì?

Các chương trình AI có thể đưa ra quyết định tự động và triển khai các biện pháp bảo mật suốt ngày đêm. Các chương trình này phân tích rất nhiều dữ liệu rủi ro ở bất kỳ thời điểm nào so với khả năng suy nghĩ của con người. Các mạng hoặc hệ thống lưu trữ dữ liệu được bảo vệ bởi chương trình AI có sự bảo vệ được cập nhật liên tục, luôn nghiên cứu các phản ứng của các cuộc tấn công mạng.

Con người cần những chuyên gia an ninh mạng để triển khai các biện pháp bảo vệ dữ liệu hoặc phần cứng của họ chống lại các tội phạm mạng. Các tội phạm như lừa đảo cá nhân và tấn công từ chối dịch vụ xảy ra hàng ngày. Trong khi các chuyên gia an ninh mạng cần phải điều làm những điều như ngủ hoặc nghiên cứu các chiến lược chống tội phạm mạng mới để hiệu quả chống lại các hoạt động đáng ngờ, các chương trình AI thì không cần phải làm bất cứ điều gì.

Người dân có thể tin tưởng vào AI trong an ninh mạng không?

Sự tiến bộ trong bất kỳ lĩnh vực nào đều có những thuận lợi và bất lợi. AI bảo vệ thông tin người dùng ngày đêm trong khi tự động học từ những cuộc tấn công mạng đang xảy ra ở nơi khác. Không có khoảng trống cho những sai sót của con người có thể dẫn đến bỏ qua một mạng lưới tiếp xúc hoặc dữ liệu bị xâm phạm.

Tuy nhiên, phần mềm AI có thể là một rủi ro chính. Tấn công vào phần mềm này là có thể vì đó là một phần khác của máy tính hoặc hệ thống mạng. Não con người không dễ bị nhiễm malware như vậy.

Quyết định liệu AI có nên trở thành nỗ lực chính trong lĩnh vực an ninh mạng của một mạng là một quyết định phức tạp. Đánh giá các lợi ích và nguy cơ tiềm năng trước khi lựa chọn là cách thông minh nhất để xử lý một chuyển đổi an ninh mạng có thể xảy ra.

Lợi ích của AI trong an ninh mạng

Khi người ta tưởng tượng một chương trình AI, họ có thể nghĩ đến nó theo một cách tích cực. Nó đã hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của cộng đồng toàn cầu. Các chương trình AI đang giảm rủi ro an toàn trong những nơi làm việc tiềm năng nguy hiểm để nhân viên an toàn hơn trong khi họ đang làm việc. Nó cũng có khả năng học máy (ML) mà thu thập dữ liệu tức thời để nhận ra gian lận trước khi có thể nhấp vào liên kết hoặc mở tài liệu được gửi bởi các tội phạm mạng.

Quyết định AI trong lĩnh vực an ninh mạng có thể là cách làm của tương lai. Ngoài việc giúp đỡ người dân ở nhiều ngành nghề, nó còn cải thiện an ninh kỹ thuật số theo những cách đáng kể này.

Nó Giám Sát Liên Tục

Ngay cả những nhóm an ninh mạng có kỹ năng nhất cũng phải ngủ một cách định kỳ. Khi họ không giám sát mạng của họ, các xâm nhập và nhược điểm vẫn là một mối đe dọa. AI có thể phân tích liên tục dữ liệu để nhận biết các mẫu tiềm năng cho thấy một mối đe dọa mạng đang đến. Vì các cuộc tấn công mạng toàn cầu xảy ra mỗi 39 giây, việc tỉnh táo là rất quan trọng để đảm bảo dữ liệu an toàn.

Nó Có Thể Giảm Thiểu Đáng Kể Tổn Thất Tài Chính

Một chương trình AI giám sát các sự cố mạng, đám mây và ứng dụng sẽ ngăn ngừa tổn thất tài chính sau một cuộc tấn công mạng. Các dữ liệu mới nhất cho thấy các công ty mất hơn 1 triệu đô la sau mỗi cuộc tấn công, do sự gia tăng của việc làm từ xa. Mạng gia đình ngăn các nhóm IT nội bộ hoàn toàn kiểm soát an ninh mạng đối với doanh nghiệp. AI sẽ tiếp cận những người làm việc từ xa đó và cung cấp thêm một lớp bảo mật bên ngoài văn phòng chuyên nghiệp.

Nó Tạo Ra Tùy Chọn Xác Thực Sinh Học

Người truy cập hệ thống có khả năng AI cũng có thể lựa chọn đăng nhập vào tài khoản của mình bằng việc xác thực sinh học. Quét khuôn mặt hoặc vân tay của ai đó sẽ tạo ra các thông tin đăng nhập sinh học thay vì hoặc bổ sung cho mật khẩu truyền thống và xác thực hai bước.

Dữ liệu sinh học cũng được lưu trong giá trị số được mã hóa thay vì dữ liệu thô. Nếu các tội phạm mạng tấn công vào giá trị số đó, chúng sẽ gần như không thể chuyển ngược và sử dụng để truy cập thông tin nhạy cảm.

Nó Liên Tục Học Hỏi Để Nhận Diện Mối Đe Dọa

Khi các nhóm an ninh mạng có sức mạnh của con người muốn nhận diện các mối đe dọa an ninh mạng mới, họ phải trải qua đào tạo có thể mất nhiều ngày hoặc tuần. Các chương trình AI học về những mối đe dọa mới một cách tự động. Chúng luôn sẵn sàng cho các cập nhật hệ thống để thông báo về các cách tấn công mới nhất của các tội phạm mạng.

Các phương pháp định danh mối đe dọa được cập nhật liên tục mang lại cho hạ tầng mạng và dữ liệu nhạy cảm một mức độ an toàn hơn bao giờ hết. Không còn chỗ cho sự sai sót của con người do sự khác biệt về kiến thức giữa các khóa đào tạo.

Nó Loại Bỏ Sự Sai Lầm Của Con Người

Một người có thể trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của mình nhưng vẫn phải chịu sự khéo léo của con người. Mọi người mệt mỏi, hay trì hoãn và thường quên thực hiện bước quan trọng trong vai trò của họ. Khi điều này xảy ra với một người trong đội an ninh IT, nó có thể dẫn đến việc bỏ qua nhiệm vụ an ninh mà không để ý tới, đó là nguyên nhân để mạng lưới trở nên dễ tấn công.

Trí tuệ nhân tạo (AI) không mệt mỏi và không quên những gì nó cần làm. Nó loại bỏ những khuyết điểm tiềm ẩn do lỗi của con người, làm cho các quy trình bảo mật mạng lưới hiệu quả hơn. Những thiếu sót về an ninh và lỗ hổng mạng sẽ không còn là một rủi ro lớn nữa, nếu chúng xảy ra.

Những Quan Ngại Tiềm Tàng Cần Cân Nhắc

Giống như bất kỳ sự phát triển công nghệ mới nào khác, AI vẫn mang theo một vài rủi ro. Vì nó vẫn còn mới, các chuyên gia an ninh mạng cần nhớ những quan ngại tiềm tàng này khi hình dung một tương lai của quyết định AI.

Trí Tuệ Nhân Tạo Hiệu Quả Cần Bộ Dữ Liệu Mới Nhất

AI cũng đòi hỏi một bộ dữ liệu mới nhất để duy trì hiệu suất tối đa. Nếu không có đầu vào từ máy tính trên toàn bộ mạng lưới của một công ty, nó sẽ không cung cấp độ bảo mật được mong đợi từ khách hàng. Thông tin nhạy cảm có thể sẽ tiếp tục có nguy cơ bị xâm nhập vì hệ thống AI không biết điều đó.

Những bộ dữ liệu cũng bao gồm các nâng cấp mới nhất về tài nguyên an ninh mạng. Hệ thống AI sẽ cần những biểu mẫu phần mềm độc hại và khả năng phát hiện bất thường mới nhất để cung cấp bảo vệ đáng đủ. Cung cấp thông tin đó có thể làm việc phức tạp hơn bộ phận IT có thể xử lý trong một thời gian.

Thành viên đội IT sẽ cần được đào tạo để thu thập và cung cấp các bộ dữ liệu mới nhất cho chương trình bảo mật AI mới được cài đặt của họ. Mỗi bước nâng cấp lên quyết định của AI cần thời gian và tài nguyên tài chính. Tổ chức thiếu khả năng để thực hiện cả hai công việc nhanh chóng có thể trở nên khó chịu hơn đối với các cuộc tấn công từ trước.

Thuật Toán Không Phải Lúc Nào Cũng Rõ Ràng

Một số phương pháp bảo vệ an ninh cũ hơn dễ dàng cho các chuyên gia IT phân tích. Họ có thể dễ dàng truy cập mọi lớp biện pháp bảo mật trong hệ thống truyền thống, trong khi các chương trình AI phức tạp hơn nhiều.

AI không dễ dàng cho con người điều khiển để khai thác dữ liệu vì nó được thiết kế để hoạt động độc lập. Các chuyên gia IT và an ninh mạng có thể thấy nó ít minh bạch hơn và khó khăn hơn để điều khiển theo lợi ích kinh doanh. Điều đó yêu cầu sự tin tưởng nhiều hơn vào tính tự động của hệ thống, điều đó có thể khiến mọi người cảm thấy lo lắng khi sử dụng chúng cho nhu cầu an ninh nhạy cảm nhất của họ.

Trí Tuệ Nhân Tạo Vẫn Có Thể Gây Ra Kết Quả Dương Tính Sai

Các thuật toán Machine Learning (ML) là một phần của quyết định AI. Mọi người tin tưởng vào yếu tố quan trọng đó trong các chương trình AI để xác định các rủi ro an ninh, nhưng ngay cả máy tính cũng không hoàn hảo. Do sự phụ thuộc vào dữ liệu và tính mới của công nghệ, tất cả các thuật toán học máy đều có thể mắc phải sai lầm trong phát hiện bất thường.

Khi một chương trình an ninh AI phát hiện một bất thường, nó có thể tạo ra cảnh báo cho các chuyên gia phòng thủ an ninh để họ có thể xem xét và xóa vấn đề thủ công. Tuy nhiên, chương trình cũng có thể tự động xóa nó. Mặc dù điều đó là lợi thế đối với các mối đe dọa thực sự, nhưng lại rất nguy hiểm khi phát hiện là một kết quả dương tính sai.

Thuật toán AI có thể loại bỏ dữ liệu hoặc các bản vá mạng không phải là mối đe dọa. Điều đó khiến hệ thống dễ bị tấn công hơn bởi các vấn đề thực sự về bảo mật, đặc biệt là khi không có đội IT giám sát sự hoạt động của thuật toán. Nếu sự cố phức tạp này kéo dài, đội ngũ cũng có thể trở nên sao lãnh. Họ phải phân chia chú ý để xử lý các kết quả dương tính sai và khắc phục những gì thuật toán đã gây ra. Tội phạm mạng sẽ dễ dàng hơn trong việc vượt qua cả đội và thuật toán nếu sự trục trặc này kéo dài. Trong kịch bản này, việc cập nhật phần mềm AI hoặc chờ đợi một lập trình tiên tiến hơn có thể là cách tốt nhất để tránh kết quả dương tính sai.

Chuẩn Bị Cho Tiềm Năng Của Quyết Định AI

Trí tuệ nhân tạo đã giúp con người bảo vệ thông tin nhạy cảm. Nếu có nhiều người tin tưởng quyết định AI trong bảo mật mạng lưới cho các loại sử dụng rộng hơn, có thể sẽ có những lợi ích tiềm tàng chống lại các cuộc tấn công.

Luôn cần trang bị cho mình kiến thức về các rủi ro và phần thưởng của việc triển khai công nghệ theo cách mới.

Đội ngũ an ninh mạng sẽ tìm hiểu cách triển khai công nghệ một cách tốt nhất trong các phương thức mới mà không mở ra các hệ thống của họ cho các điểm yếu tiềm ẩn.

Credit Ảnh Nổi Bật: Hình ảnh được chụp bởi cottonbro studio; Pexels; Cảm ơn bạn!