Một nhà tiên phong trí tuệ nhân tạo được đặt biệt danh “Cha đẻ của trí tuệ nhân tạo” đã từ chức tại công ty Big Tech Google nhằm có thể nói nhiều hơn về những nguy hiểm tiềm ẩn của công nghệ này.

Trước khi từ chức, tiến sĩ Geoffrey Hinton đã làm việc tại Google về thuật toán học máy trong hơn một thập kỷ. Theo báo cáo, ông đã được đặt biệt danh nói trên do sự nghiên cứu suốt đời về hệ thống mạng thần kinh nhân tạo.

Tuy nhiên, trong một tweet ngày 1 tháng 5, Hinton cho biết ông đã rời khỏi vị trí của mình tại Google “để có thể nói về các nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, mối quan tâm lớn nhất của ông đối với trí tuệ nhân tạo là việc nó được sử dụng để lấn chiếm internet bằng những hình ảnh, video và văn bản giả mạo đến mức nhiều người “không thể biết được điều gì là đúng nữa”.

Một số lo ngại khác của Hinton đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nó tiếp tục chiếm cơ hội làm việc của con người. Trong tương lai, ông cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể gây nguy hiểm cho nhân loại do nó học hỏi những hành vi không mong đợi từ lượng dữ liệu khổng lồ mà nó phân tích.

Ông cũng bày tỏ sự quan ngại về cuộc đua vũ khí trí tuệ nhân tạo tiếp tục được tăng tốc nhằm phát triển công nghệ để sử dụng trong các hệ thống vũ khí tự động gây chết người (LAWS).

Hinton cũng tỏ ra hối tiếc với một phần công việc của mình:

  • “Tôi an ủi bản thân với lời xin lỗi bình thường: Nếu tôi không làm nó, người khác sẽ làm nó”.

Trong những tháng gần đây, các nhà qu regulat or, các nhà lập pháp và các nhà quản lý ngành công nghệ cũng đã bày tỏ sự quan ngại về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Vào tháng 3, hơn 2.600 nhà điều hành công nghệ và các nhà nghiên cứu đã ký tên vào một lá thư mở yêu cầu tạm dừng phát triển trí tuệ nhân tạo vì “những rủi ro đáng ngại đối với xã hội và nhân loại”.

Một nhóm gồm 12 nhà lập pháp của Liên minh châu Âu đã ký một lá thư tương tự vào tháng 4 và một dự thảo luật AI gần đây của Liên minh châu Âu phân loại các công cụ AI dựa trên mức độ rủi ro. Vương quốc Anh cũng cam kết hỗ trợ 125 triệu đô la Mỹ để thành lập một nhóm công tác đảm bảo an toàn cho trí tuệ nhân tạo.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong các chiến dịch tin tức giả và trò đùa. Theo báo cáo, các công cụ AI đã được sử dụng để làm sai lệch thông tin, với các trường hợp gần đây của các phương tiện truyền thông đã bị dựng thông tin giả, trong khi một trang tin Đức còn sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một cuộc phỏng vấn giả.

Hãy xem các bài viết liên quan:

    1. Các nhà khoa học tại Texas đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo giống như GPT đọc được suy nghĩ

    2. Chính phủ Trung Quốc lên kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc phát triển các trang trại thông minh.