Sudowrite được thiết kế để trợ giúp các nhà văn: các tác giả nhập các câu gây khó khăn cho họ, hoặc các cảnh mà họ đang làm việc, và trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp một vài dòng để hướng dẫn họ đi đến đâu tiếp theo. Trước bài đăng của Reddit, Yu không biết Omegaverse là gì. Bây giờ, hệ thống của anh ấy đang cung cấp lời khuyên về cách viết truyện đen về nó.

Nhà văn fanfiction, giống như nhà văn báo chí hoặc truyền hình hoặc phim ảnh, không hài lòng khi phát hiện ra rằng công việc của họ được sử dụng để huấn luyện các hệ thống này. "Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì nhiều chương trình viết truyện AI thu lợi nhuận như Sudowrite, WriteSonic và những chương trình khác sử dụng GPT-3", người đăng Reddit Gốc viết trong một email cho đội ngũ truyền thông của Archive of Our Own, được chia sẻ trong luồng thông tin. "Những ứng dụng AI này lấy những tác phẩm mà chúng tôi tạo ra cho niềm vui và sự hâm mộ, không chỉ để có lợi nhuận, mà còn để thay thế cho việc viết của con người một ngày nào đó."

Ngay cả khi đó chỉ là truyện đen đơn thuần, vẫn có từ của con người trong đó và đó là công sức tạo ra một cái gì đó cho sự vui thú của họ và họ muốn chia sẻ công việc đó với mọi người. Đó là trộm cắp.

Hayley Kreuger, nhà văn fanfiction

Yu nhận thức được việc này. "Tôi muốn có một cách đơn giản để bồi thường công bằng cho nội dung được sử dụng để huấn luyện GPT-3, nhưng không may, không có cơ chế nào mà OpenAI cung cấp cho điều đó," anh ta nói. "Nếu ai đó (OpenAI? Google?) cung cấp điều này, chúng tôi sẽ thử nghiệm ngay." Hiện tại, anh ta tin rằng giá trị của Sudowrite đối với các nhà văn vượt qua thiệt hại. "Chúng tôi là một trong số ít nền tảng AI chuyên dành cho nhà văn tiểu thuyết," anh ta nói thêm rằng khi có một mô hình tốt hơn có tính năng opt-in và tiềm năng thanh toán cho công việc của người dùng, "chúng tôi sẽ có vị thế tốt khi chuyển sang mô hình đó và đây là điều chúng tôi sẽ quảng bá mạnh mẽ với cộng đồng người dùng để tạo sự nhận thức."

Nhưng điều đó không thuyết phục được các nhà văn nhiều khi họ cảm thấy công việc của họ được sử dụng không theo ý muốn của họ để làm giàu cho các công ty công nghệ. So với Google và OpenAI, Sudowrite nhỏ bé hơn, nhưng họ vẫn đã thu về 3 triệu đô la Mỹ trong quỹ hạt giống.

Đối với các nhà văn, điều này không đủ để một nơi như Sudowrite chờ đợi một công ty khác lớn hơn để sửa chữa những lỗ hổng này. Trong các bình luận trên bài đăng Reddit, một người dùng nói: "Chúa ơi, tôi ghét AI từ khá nhiều khía cạnh khác nhau." Những người khác chia sẻ mẹo làm cho các tác phẩm fan của họ riêng tư. "Tôi chưa bao giờ thích ý tưởng giấu các tác phẩm của mình, nhưng vì điều này tôi đã hạn chế tất cả mọi thứ mà tôi đã viết để chỉ cho người dùng đã đăng ký xem nó", một người dùng khác viết.

"Điều đó sort of takes the heart out of it," (nghĩa là: "Điều đó có phần đánh mất đi tâm hồn của nó.") Kreuger nói. "Những tác phẩm fanfiction được sử dụng bởi nhiều nhà sáng tạo để khám phá các chủ đề khó khăn đối với họ và kinh nghiệm cuộc sống của họ như một cách để phóng tỏa về những chủ đề đó. Ngay cả khi đó chỉ là truyện đen thuần khiết, vẫn có từ của con người trong đó và đó là công sức tạo ra một cái gì đó cho sự vui thú của họ và họ muốn chia sẻ công việc đó với mọi người. Đó là trộm cắp từ những người đó."

Đây chính là lập luận giống như được đưa ra bởi WGA rằng các hệ thống này có thể sử dụng công việc được bảo vệ bản quyền (hoặc có thể bảo vệ bản quyền) chống lại sự chủ động của tác giả. Điều này cũng áp dụng cho fanfiction.

Nó có thể không được thực hiện cho lợi nhuận, nhưng fanfiction có thể nộp đơn yêu cầu bảo vệ bản quyền. Trong khi những người viết fanfiction không sở hữu nội dung mà họ dựa trên để viết các tác phẩm viết về nội dung đó, họ sở hữu bất cứ điều gì có tính chất độc đáo mà họ đóng góp qua công việc của mình.

Nhưng đối với hầu hết những người viết mà tôi đã nói chuyện, không phải vì bản quyền hay sở hữu hoặc ngay cả tiền bạc. Hầu hết các tác giả fanfiction không sống được bằng việc làm điều này. Họ làm điều đó cho cộng đồng, cho những người bạn và kết nối mà họ tạo ra. "Tôi có rất nhiều bạn bè mà tôi đã gặp qua việc tham gia các sự kiện để chúng ta tạo ra những thứ cùng nhau," Kreuger nói. Và Rosenblatt nói rằng những người không hài lòng về việc web scraping nhìn thấy điều này là một vấn đề lớn. Đối với họ, điều đó không phải là họ bị mất cơ hội kiếm tiền, mà thay vào đó là có ai đó kiếm tiền từ điều gì đó mà họ đã tạo ra đặc biệt để không thương mại.