Table of contents

Vào năm 2023, nhà đầu tư đã đón nhận một loạt các tin tức về những tiến bộ gần đây trong trí tuệ nhân tạo (AI) và các đột phá tiềm năng. Sự ra đời của ChatGPT cung cấp bằng chứng cho thấy trí tuệ nhân tạo tạo ra mức độ sinh sáng nâng cao có thể là thay đổi trò chơi, đồng thời là tia lửa khiến cho sóng quan tâm gần đây được bắt đầu.

Nhà đầu tư nổi tiếng Cathie Wood, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Ark Investment Management, đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa khi công ty của bà phát hành báo cáo Ý tưởng lớn năm 2023, ước tính rằng phần mềm AI có thể đạt giá trị kết hợp lên tới 14 nghìn tỷ đô la vào năm 2030. Kể từ đó, quan tâm đến AI đã sáng lên rực rỡ, với một số nhà đầu tư tìm kiếm các khoản đầu tư của Ark để được truyền cảm hứng.

Wood đặt tiền của mình vào những chỗ miệng của mình, vì vậy hãy nhìn vào một vài cổ phiếu AI nổi bật được nắm giữ bởi các quỹ ETF (quỹ được giao dịch trên sàn) của Ark.

A person in a business attire holding a mobile device with an AI neural network hologram appearing above.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Tesla

Không ai nghi ngờ rằng Cathie Wood yêu thích Tesla (TSLA -2,38%). Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới là khoản đầu tư số 1 trong cả quỹ Ark Innovation ETF và quỹ Ark Autonomous Technology & Robotics ETF, cũng như là một trong 10 khoản đầu tư hàng đầu trong quỹ Ark Next Generation Internet ETF. Tổng giá trị của ba quỹ này là 898 triệu đô la.

Vậy tại sao Wood lại yêu thích Tesla - đặc biệt là với tư cách là một cổ phiếu AI? Bởi một từ: dữ liệu. Wood cho rằng các công ty có vị trí tốt nhất để đi trên con đường cách mạng AI cao hơn là những công ty có tập hợp dữ liệu có sức mạnh đặc biệt, và dẫn đến việc tạo ra ngăn rào bảo vệ tài sản của họ. Nhóm đội tại Ark Invest ước tính rằng Tesla đã có 2,7 triệu chiếc xe trên đường ngày nay để thu thập thông tin, dẫn đến một bộ sưu tập dữ liệu về lái xe thực tiễn chưa từng có. Wood cũng đăng bài viết rằng "dữ liệu huấn luyện AI chuyên môn chất lượng cao có thể dẫn đến các kết quả "người thắng quan trọng nhất"".

Các chiếc xe của Tesla được trang bị nhiều cảm biến và máy ảnh để hỗ trợ tính năng Autopilot và trợ giúp tài xế, đồng thời luôn thu thập dữ liệu lái xe và phương tiện. Tesla thu thập dữ liệu này trong đám mây để cung cấp cho hệ thống AI của mình. Mà càng thu thập nhiều dữ liệu, các mô hình trở nên thông minh hơn, giúp cho hệ thống có thể đưa ra những quyết định lái xe tốt hơn trong thế giới ngày càng mở rộng của xe hơi. Wood tin rằng Tesla là "một viên ngọc quý bị giấu kín" của các cổ phiếu AI. Bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng Tesla có "bộ sưu tập dữ liệu lái xe thực tế lớn nhất thế giới". Bà tin rằng công ty sở hữu "một lượng thông tin có tính liên quan đến các kết quả mà chúng tôi bị vỡ tung trong thế giới xe tự lái".

Thậm chí, trong bối cảnh thời gian khó khăn kinh tế, Tesla cũng đã có thể tăng doanh thu và giữ nguyên mức lợi nhuận hàng đầu trong ngành. Công ty cũng cho biết nhu cầu mua xe của họ vượt xa khả năng sản xuất, đồng thời cho thấy sự tăng trưởng của nó vẫn chỉ mới bắt đầu.

Nvidia

Các quỹ ETF giao dịch công khai của Ark Invest là độc đáo, vì công ty đăng tải các cập nhật hàng ngày về các cổ phiếu mà nó mua bán. Wood đã gây chú ý trong những tháng gần đây khi Ark đã bán một số cổ phiếu của chuyên gia bán lẻ bán dẫn Nvidia (NVDA -0,83%), nhưng đó là quan điểm hạn hẹp và cần được xem xét trong bối cảnh.

Có vẻ như Nvidia vẫn là một trong mười cổ phiếu lớn nhất của Ark Autonomous Technology & Robotics ETF, và cũng là một trong 25 cổ phiếu lớn nhất của ba quỹ khác. Tổng giá trị của các khoản đầu tư này không phải là không đáng kể, lên đến 112 triệu đô la. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Wood nói rằng "Chúng tôi thích Nvidia ... Đây là một công ty AI.".

Wood cũng lưu ý rằng chiến lược giao dịch của công ty bao gồm việc bán khi giá trị định giá quá cao, cho phép mua lại cổ phiếu khi giá cả giảm. Điều này giải thích tại sao Ark đã mua Nvidia khi cổ phiếu đang tự do rơi vào cuối năm ngoái.

Vậy Nvidia có điều gì khiến nó trở thành một cổ phiếu "check-the-box" AI? Bạn có thể đưa ra một lập luận rằng sự tiến bộ của AI không thể đạt được như ngày nay nếu không có Nvidia. Bộ xử lý đồ họa (GPU) của công ty đã được lựa chọn làm chip cho nghiên cứu AI trong nhiều năm. Khả năng xử lý song song, có thể xử lý nhiều phép tính toán phức tạp cùng lúc, là một thành phần cần thiết của hệ thống AI. Và Nvidia đã cung cấp sức mạnh tính toán để làm cho tất cả công việc đó trở nên hoàn hảo. Đừng tin lời tôi. Nvidia kiểm soát 95% thị trường GPU được triển khai cho học máy, theo ước tính được tổng hợp bởi chuyên gia AI New Street Research.

Nvidia không dừng lại ở đó. Công ty vừa ra mắt thế hệ tiếp theo của bộ xử lý H100 "Hopper", được phát triển đặc biệt cho các ứng dụng AI. Công ty khẳng định chip này là "bước nhảy cực đại cho tính toán tăng tốc". Bộ xử lý nhanh gấp chín lần cho việc huấn luyện mô hình AI và nhanh gấp đến 30 lần cho suy luận (công việc được thực hiện bởi các hệ thống AI sau khi được huấn luyện) so với bộ xử lý thế hệ trước. Mục tiêu táo bạo của Nvidia là đưa các hệ thống AI nói chuyện - như ChatGPT - vào phổ thông.

Nvidia cũng không ngừng cải tiến cung cấp GPU dẫn đầu cho ngành công nghiệp điện toán đám mây, với tất cả các nhà cung cấp đám mây lớn đều là khách hàng của họ. Còn có phân khúc chơi game - một nguồn thu lớn, kiểm soát khoảng 85% thị phần GPU máy tính để bàn riêng lẻ vào quý 4, theo John Peddie Research. Điều này sẽ cung cấp rất nhiều tiềm năng thu nhập trong khi thị trường AI đang tăng lên.