IBM dự định sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thay thế 7.800 công việc trong vòng 5 năm tới, Giám đốc điều hành Arvind Krishna nói trong một cuộc phỏng vấn, gây ra nỗi lo về sự mất việc rộng rãi ở các ngành công nghiệp khác nhau.

“Những nhận xét như những gì mà Arvind đã nói, cho thấy rằng AI có thể giảm bớt các công việc hỗ trợ và chi phí cho công ty. Điều đó sẽ định hướng cho các doanh nghiệp khác để tìm kiếm những cơ hội tương tự trong các chức năng hỗ trợ của họ,” Pareekh Jain, chuyên gia tư vấn hàng đầu của Pareekh Consulting cho biết.

Ngày thứ Ba vừa qua, CEO của IBM cho biết với Bloomberg rằng công ty đang tìm cách giảm số lượng tuyển dụng cho các vai trò có thể được thay thế bằng AI. 26.000 người lao động này, chủ yếu là những công việc không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như chức năng văn phòng sau của HR. Giám đốc điều hành thêm rằng, khoảng 30% số lượng công việc như vậy, tức là khoảng 7.800 công việc có thể bị thay thế bằng AI hoặc tự động hóa trong vòng 5 năm tới.

The World Economic Forum's The Future of Jobs report cho biết rằng AI sẽ thay thế 85 triệu công việc toàn cầu vào năm 2025. Trong khi báo cáo cũng dự đoán rằng AI có thể tạo ra 97 triệu công việc mới, nó nhấn mạnh rằng những công việc mà AI tạo ra sẽ không giống như những công việc đang bị mất đi.

Chiến lược của IBM nhằm sử dụng AI là một chiến lược nhân sự tốt. Nhận xét của Krishna về việc AI thay thế con người chỉ xảy ra vài tháng sau khi công ty cho biết nó sẽ cắt giảm 3.900 công việc hoặc 1,5% số lượng nhân viên của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc các công việc tầm thường được thay thế bằng AI.

“Nếu IBM tạm dừng 7.800 công việc mà AI có thể làm, đó sẽ là một động thái tốt cho công ty, vì tôi không nghĩ rằng đó là một chiến lược tốt để thuê các vị trí có thể được làm dễ dàng bằng AI và tự động hóa trong đầu tiên,” Lily Phan, giám đốc nghiên cứu tại IDC cho biết.

Trong tháng 3, công ty dịch vụ CNTT quản lý từ spin-off của IBM, Kyndryl cho biết đang “loại bỏ” một số lượng nhỏ các chức vụ trên toàn cầu để tìm kiếm hiệu quả. Những vụ sa thải tại Kyndryl được theo sau bởi những vụ cắt giảm việc làm tại một công ty thuộc sở hữu của IBM, RedHat.

Các công ty công nghệ lớn như IBM vẫn tiếp tục giảm số lượng nhân viên của mình để tìm kiếm hiệu quả và giảm chi phí sau khi gây ra doanh thu giảm sút sau khi chính quyền buộc phải áp dụng các biện pháp phong tỏa do đại dịch bùng phát, khiến người dùng đổ xô mua công nghệ để hỗ trợ công việc từ xa và sự khởi sắc trong hoạt động thương mại điện tử.

Jain cảnh báo rằng những bình luận của CEO của IBM là hy vọng hơn là một kế hoạch.

“Đây chỉ là một ước tính và suy đoán dựa trên xu hướng hiện tại trong 5 năm tới. Số liệu thực tế có thể không nhiều hơn thế hoặc có thể mất nhiều thời gian hơn 5 năm. Chúng ta không biết những thách thức sẽ xảy ra trong quá trình đưa các thử nghiệm sớm về AI hoặc triển khai AI,” Jain nói. “Arvind cho biết ông mong đợi giảm 30% số lượng nhân viên của bộ phận Nguồn nhân lực trong 5 năm tới do ảnh hưởng của AI. Ở thời điểm này, tôi nghĩ đó là một hy vọng, chứ không phải là một kế hoạch.”

Các công việc tầm thường sẽ được tự động hóa. Đưa ra các ví dụ về các công việc có khả năng bị ảnh hưởng trong 5 năm tới, Krishna cho biết những công việc tầm thường như xác nhận nhân viên hay chuyển nhân viên từ một phòng ban sang một phòng ban khác sẽ được tự động hóa hoàn toàn trong khi các công việc khác như đo lường năng suất vẫn sẽ còn thích hợp trong thập kỷ tới.

Theo các chuyên gia phân tích, các công việc có khả năng bị ảnh hưởng trên toàn cầu không yêu cầu trí tuệ con người.

“Những gì Arvind đang nói đến là những công việc thường xuyên không đòi hỏi phân tích và đánh giá và chỉ đòi hỏi truy cập thông tin, giao dịch và cập nhật. Những công việc này đang gặp rủi ro vì không quá phân tâm đến sai lệch hoặc ảo giác,” Jain cho biết.

“Thực tế, AI và tự động hóa đã ảnh hưởng đến các công việc thường xuyên chậm bước theo thời gian như chúng ta thấy IVR hoặc chatbot trong hỗ trợ khách hàng để truy cập thông tin và khiếu nại. Những gì AI sinh sản đã làm là tăng tốc quá trình này.”

Một số chuyên gia phân tích lạc quan hơn những người khác khi đề cập đến tác động của AI đến công việc. Nỗi sợ mất việc vì AI, theo Phan của IDC, có thể được so sánh với thời gian khi các robot xâm chiếm.

“Những nỗi sợ rằng những robot sẽ đánh chiếm các công việc của con người đã xảy ra vài năm trước, nhưng thực tế là chúng ta có nhiều công việc hơn trước đây. Việc AI thay thế nhân viên giúp thực hiện các công việc tầm thường và thủ công và để lại những nhiệm vụ có tính bespoke/thuận tay đối với nhân viên yêu cầu kỹ năng, mối quan hệ, kết nối và chỉ số cảm xúc,” Phan cho biết.

Không phải tất cả các công việc đều bị thay thế bởi AI và sự phát triển của nó sẽ tạo ra những công việc có kỹ năng cao hơn, thêm vào đó là Deepika Giri, giám đốc nghiên cứu AI của IDC.

Bản quyền © 2023 IDG Communications, Inc.