Một trong những nhà tiên phong trí tuệ nhân tạo đáng chú ý, Geoffrey Hinton, đã từ chức khỏi Google để "nói chuyện tự do" về những nguy cơ tiềm tàng của trí tuệ nhân tạo. Ông Hinton, người đã giúp tạo ra một số công nghệ cơ bản đằng sau các hệ thống trí tuệ nhân tạo sinh sản hiện nay, lo lắng rằng việc các công ty công nghệ muốn phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm - từ thông tin sai lệch đến mất việc làm hoặc thậm chí đe dọa đến nhân loại.

Geoffrey Hinton in 2019.

Hinton tin rằng cạnh tranh gay gắt giữa các tập đoàn công nghệ lớn như Google và Microsoft có thể dẫn đến cuộc đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu chỉ có thể được dừng lại thông qua quy định quốc tế. Ông nhấn mạnh sự cộng tác giữa các nhà khoa học hàng đầu để ngăn chặn trí tuệ nhân tạo trở nên không kiểm soát. Sự lo lắng dài hạn của Hinton là các hệ thống trí tuệ nhân tạo trong tương lai có thể đe dọa đến con người khi chúng học hỏi hành vi bất ngờ từ lượng dữ liệu khổng lồ.

Trong một phần trả lời những chỉ trích dựa trên bài viết của The New York Times, bác sĩ Sasha Luccioni của Hugging Face đã đăng tweet trên Twitter rằng: "Mọi người sử dụng điều này để nói rằng: xem, trí tuệ nhân tạo đang trở nên nguy hiểm, ngay cả những nhà tiên phong của nó cũng từ chức. Tuy nhiên, tôi xem đó là: những người đã gây ra vấn đề này bây giờ đang bỏ đi."

Trong thứ Hai, Hinton làm rõ động cơ rời khỏi Google của mình. Ông viết trên Twitter: "Trong NYT hôm nay, Cade Metz ngụ ý rằng tôi đã rời khỏi Google để tôi có thể chỉ trích Google. Thực tế, tôi rời đi để tôi có thể nói về những nguy cơ của trí tuệ nhân tạo mà không xem xét cách đây ảnh hưởng đến Google. Google đã hành động rất có trách nhiệm."