Xuất bản: Ngày 30 tháng 7 năm 2023 7:00 sáng EDT Những chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) đang cảnh báo rằng cách Hollywood miêu tả về công nghệ tự động thực tế đang đặt ra một số vấn đề đáng lo ngại. Trong khi các bộ phim như "The Terminator" nổi tiếng với sự phóng đại hư cấu, một chuyên gia lập luận rằng trong khoa học viễn tưởng có thể còn chứa một số sự thật ẩn.

Dan Hendrycks, giám đốc Trung tâm An toàn Trí tuệ Nhân tạo, đã tham gia vào chương trình đặc biệt "AI: The Terminator Effect" trên Fox Nation, trong đó các chuyên gia ngành khám phá những nguy hiểm tiềm năng của trí tuệ nhân tạo và xem xét những gì mà các bộ phim Hollywood đã làm đúng và sai.

TRONG CÂU CHUYỆN TRUYỀN THỐNG CỦA TỐT VỚI XẤU, TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CÓ PHẢI LÀ TÊN ÁC MỚI CỦA ĐIỆN ẢNH?

Đến ngày 2 tháng 5 năm nay, 11.500 nhà biên kịch Hollywood, do Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WGA) đại diện, đã có cuộc đình công, chủ yếu là do việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Trong khi những nhà biên kịch yêu cầu tăng lương và số lượng biên kịch đảm bảo trong phòng biên kịch, họ cũng đang chiến đấu cho việc sử dụng được điều tiết của trí tuệ nhân tạo trong quá trình viết kịch bản. 

Tháng trước, diễn viên Hollywood đã tham gia cuộc đình công kéo dài nhiều tháng của các nhà biên kịch chống lại các hãng phim, dịch vụ phát sóng và các công ty sản xuất do Hiệp hội Nhà sản xuất và Lập trình Phim và Truyền hình (AMPTP) đại diện, đánh dấu lần đầu tiên sau hơn sáu thập kỷ mà hai liên minh này đã đình công cùng một lúc.

Giống như những nhà viết kịch, các diễn viên, do Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh và Hiệp hội Viễn thông và Kỹ thuật Phát thanh truyền hình (SAG-AFTRA) đại diện, muốn có sự đảm bảo từ các hãng phim và công ty sản xuất về cách trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng. Trong khi những nhà viết kịch đã bày tỏ quan ngại rằng sáng tạo của họ sẽ bị xâm phạm với sự tham gia của trí tuệ nhân tạo trong việc kể chuyện, và các diễn viên lo sợ hình ảnh và sự giống nhau của họ sẽ bị sao chép bởi trí tuệ nhân tạo mà không có hồi kết, nhiều người có thể coi trí tuệ nhân tạo là tên ác mới của Hollywood một cách đúng đắn.

"Máy tính thông minh là mục tiêu hoàn hảo. Nó là một 'người khác' không cảm xúc tuyệt vời để trở thành nhân vật ác", một chuyên gia giải thích trong chương trình đặc biệt trên Fox Nation. "Nếu nó trở thành một trí tuệ nhân tạo vượt quá khả năng của con người, nó có thể tiêu diệt chúng ta."

Trong buổi phỏng vấn trên "Fox & Friends" vào ngày thứ Năm, Hendrycks đã lập luận rằng hình ảnh AI trong phim khuyến khích người xem xem xét các khả năng mới về khả năng của công nghệ này.

"Một trong những [khả năng] đó là nguy cơ một hệ thống trí tuệ nhân tạo được trang bị vũ khí trở thành một thứ mà chúng ta mất kiểm soát", ông nói với MC Lawrence Jones. "Vì vậy, hiện tại chúng ta chưa có robot, nhưng chúng ta có thể tưởng tượng trong vài năm tới có nguy cơ một số bot có khả năng tấn công và gây ra nhiều thiệt hại. Sau này khi chúng ta có robot, thì nhiều kịch bản khác trở thành cơ hội thực tế.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CÓ THỂ DẪN ĐẾN KHẢ NĂNG VŨ KHÍ SINH HỌC CHO NHỮNG TỘI PHẠM, CÁN BỘ AN TOÀN CẢNH BÁO: 'ĐE DỌA NẶNG NỀ'

"Nhưng rủi ro chúng ta có thể mất kiểm soát một số hệ thống trí tuệ nhân tạo được vũ trang, đó là điều chúng ta không thể loại trừ," Hendrycks nói.

Hendrycks đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc trong "Hiệu Ứng Kẻ Hủy Diệt," nói rằng, "Nếu hệ thống trí tuệ nhân tạo trở nên quỷ quái, điều này là một khả năng chính đáng, rất khó đoán trước chúng ta sẽ phải làm thế nào để quay trở lại trạng thái ban đầu."

SAG-AFTRA BỎ PHIẾU ĐỨNG LÊN ĐÒN SAU KHI CEO CỦA DISNEY CHỈ TRÍCH ĐỘNG THÁI LÀ 'ĐÁNG LO NGẠI'

Ông nói nhà nghiên cứu đang di chuyển nhanh chóng nhất có thể để phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo tự động hóa, thường được đưa ra là phản diện trong các bộ phim như "I, Robot," "Avengers: Age of Ultron," và bộ phim sắp tới "Mission: Impossible."

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CÓ THỂ THAY THẾ CHÍNH TRỊ GIA VÀ CEOS NẾU HỌ TUÂN THỦ THEO QUY TẮC TIẾN HÓA CỦA DARWIN: CHUYÊN GIA

Mục tiêu cuối cùng, Hendrycks cảnh báo, là loại bỏ nhu cầu con người để vận hành trí tuệ nhân tạo.

"Họ đang cố gắng tự động hóa nhiều công việc nhất có thể vì điều này mang lại nhiều tiền," Hendrycks giải thích. "Vì vậy nhiều người đang cố gắng làm cho tình huống đó trở nên hiệu quả hơn và không yêu cầu sự can thiệp của con người và có thể đưa ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn so với con người."

"Đó là những động cơ hiện tại, và đó là điều mà nhiều nhà nghiên cứu đang cố gắng làm - cho tốt hay xấu."

NHẤP VÀO ĐÂY ĐỂ TRUY CẬP FOX NATION

Để tìm hiểu thêm về tác động tiềm năng của Trí tuệ Nhân tạo, hãy đăng ký Fox Nation và xem phim "Hiệu Ứng Kẻ Hủy Diệt" ngay bây giờ.

Laura Carrione của Fox News đã đóng góp vào bài báo này.

Để biết thêm về Văn hóa, Truyền thông, Giáo dục, Quan điểm và bản tin, hãy truy cập foxnews.com/media.