BRUSSELS - Châu Âu đã tiến gần hơn đến việc cấm đầy đủ nhận dạng khuôn mặt ở các không gian công cộng và kiềm chế ChatGPT sau khi các nhà lập pháp thông qua phiên bản được tăng cường của sách luật trí tuệ nhân tạo của Liên minh châu Âu vào ngày thứ Năm. Thành viên của Quốc hội châu Âu trong các ủy ban thị trường nội địa và tự do dân sự đã thông qua bản văn bản dàn xếp của họ cho Luật trí tuệ nhân tạo, lần đầu tiên được đưa ra bởi Ủy ban châu Âu vào tháng 4 năm 2021. Văn bản được thông qua với phiếu bầu ủng hộ là 84/7, và có 12 sự vắng mặt.

Voiced by Amazon Polly

Các nghị sĩ châu Âu đã đồng ý cấm hoàn toàn nhận dạng sinh trắc từ xa - các kỹ thuật hỗ trợ trí thông minh nhân tạo, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt, để nhận diện cá nhân từ hình ảnh hoặc chiếu phim - trong các địa điểm công cộng, cả trong thời gian thực và sau khi sự kiện diễn ra, đây là một sự khác biệt so với đề xuất ban đầu của Ủy ban và vị trí được ủng hộ bởi Hội đồng các quốc gia thành viên EU. Những vấn đề này đã bị mâu thuẫn giữa các nhà lập pháp hàng đầu đang thảo luận văn bản, với giới trung tâm và Hội viên Cơ đốc giáo Kitô giáo khốc liệt phản đối cấm.

Cuối cùng, các nhà lập pháp đồng thời tiên phong cho văn bản - MEP Brando Benifei của Ý và MEP Dragoș Tudorache của Romania của Renew - đã đàm phán một thỏa thuận, một phần bằng cách gói những vấn đề gây tranh cãi trong cùng một đợt sửa đổi.

Bản văn bản được phê chuẩn vào ngày Thứ Năm còn tạo ra các quy tắc cho "mô hình nền tảng" - trí thông minh nhân tạo tạo nội dung từ đầu vào hạn chế của con người, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI hoặc công cụ tạo hình ảnh Midjourney. Các MEP đề xuất rằng các hệ thống này nên được tuân thủ các tiêu chuẩn cao hơn về minh bạch và tuân thủ nhân quyền, và rằng các nhà phát triển phần nào tiết lộ nội dung được bảo vệ bản quyền được sử dụng để đào tạo các mô hình này.

Dự kiến Quốc hội châu Âu sẽ bỏ phiếu về văn bản vào tháng 6. Sau đó, ba cuộc đàm phán giữa các nhà lập pháp, các quốc gia thành viên và các quan chức của Ủy ban - được gọi là "trilogues" - có khả năng sẽ bắt đầu dưới chủ tịch Tây Ban Nha của Hội đồng, bắt đầu vào tháng 7. Bài báo này đã được cập nhật.