AI trong hành động. (Ảnh: Zac Shaw) Khi đại dịch lan rộng trên toàn cầu và các biện pháp phong tỏa đóng cửa nền kinh tế, tôi và người bạn đồng hành của tôi, giống như nhiều người khác, đã bàn luận về tiềm năng gây rối loạn trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Giấy vệ sinh và đồ hộp đều biến mất khỏi các kệ hàng của các cửa hàng. Chúng tôi luôn có dự trữ thực phẩm và nước (và giấy vệ sinh) trong hai tháng. Với đại dịch này, chúng tôi đã mua thêm một số dự trữ thực phẩm lên đến sáu tháng (tôi vẫn đang ăn mì tôm). Như là "hầu hết" những người ăn chay hiếm khi ăn thịt, điều duy nhất chúng tôi không có và cần phải ra ngoài mua thường xuyên là rau quả tươi.

Do đó cuộc phiêu lưu vườn bắt đầu như một hành động thực tế của tính tự cung cấp để sẵn sàng cho một tương lai bất định. Có lẽ chúng tôi sẽ tiết kiệm được một số tiền trên các sản phẩm tạp hóa.

Chúng tôi sớm nhận ra rằng chúng tôi không biết gì nhiều về vườn trồng. Mặc dù đã giữ được một đội quân nhỏ các cây cảnh sống, nhưng làm vườn đòi hỏi một lượng kiến ​​thức và kinh nghiệm đáng kể. Vụ mùa đầu tiên của chúng tôi không phong phú, nó là tồi tàn. Những gì đã trưởng thành là không ấn tượng về năng suất. Nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng chúng tôi không biết chúng tôi đang làm gì và cần một số sự giúp đỡ nếu muốn thành công.

Chúng tôi đã tìm đến internet để có lời khuyên, tìm kiếm tài nguyên trực tuyến và xem vô số hướng dẫn trên YouTube và TikTok. Chúng tôi hỏi bạn bè có tay nghề xanh cho những lời khuyên, nhưng vẫn cảm thấy như chúng tôi đang bị thiếu nhiều thông tin. Chúng tôi cần một kế hoạch chi tiết và dễ làm được theo để sản xuất một số mùa vụ.

Đó là khi chúng tôi phát hiện ra ChatGPT, một mô hình ngôn ngữ AI đang làm mưa làm gió trên thế giới với khả năng sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra phản hồi cho các dòng văn bản.

Đây không phải là việc của các hacker máy tính. Nếu bạn có thể sử dụng Google, bạn có thể sử dụng ChatGPT.

Trong vòng 20 phút sau cuộc trò chuyện đầu tiên của chúng tôi, AI đã tạo ra một bảng tính chi tiết chứa hướng dẫn từng tuần cho việc chăm sóc mỗi chục cây trồng trong vườn. Sau khi được cung cấp danh sách các loại rau chính chúng tôi ăn - cùng với việc thừa nhận rằng chúng tôi chỉ là những người mới tập trồng - ChatGPT đã giúp chúng tôi chọn các loại cây trồng và đặc biệt phù hợp cho vùng khí hậu của chúng tôi và đặc tính đất trong một số loại cây dễ trồng cho người mới bắt đầu. Các hướng dẫn bao gồm cơ chế và thời gian phân bón, yêu cầu về tưới nước và ánh sáng, các vấn đề chung của cây trồng và giải pháp của chúng, và thậm chí là hướng dẫn về mảnh đất chúng tôi nên trồng dựa trên khí hậu địa phương và giới hạn cụ thể của chúng tôi. Nó đưa ra lời khuyên quý giá về làm sạch đất, phân hủy, kiểm soát cỏ dại và côn trùng - tất cả đều được tùy chỉnh với địa hình cụ thể của chúng tôi, chất thải thực phẩm và động vật địa phương.

AI sẽ lên kế hoạch và quản lý vườn của chúng ta.

Khi chúng tôi kể lại trải nghiệm của mình về ChatGPT cho bạn bè và gia đình, hầu hết đều bị shock. Giống như chúng tôi đã lập đội với robot AI Skynet giết người trong Terminator. Chúng tôi đã tìm hiểu rằng nhiều người vẫn xem AI qua lăng kính của khoa học viễn tưởng chìm đắm, và họ hoàn toàn có lý do để làm như vậy. Tôi vẫn thế. Nó sẽ thay đổi mọi thứ, và không phải lúc nào cũng tốt.

Nhưng khá nhanh, tôi mời ChatGPT vào cuộc sống của mình. Công nghệ là một chuyên gia thân thiện, vô tận và không được thanh toán trong bất cứ điều gì bạn muốn nó là. Tôi, cho riêng mình, hoan nghênh các kẻ thống trị robot của chúng ta.

Nó có đến với công việc của bạn không? Đối với nhiều người trong chúng ta, câu trả lời là "Có". Một số công ty Fortune 500 đã đóng băng việc tuyển dụng cho các công việc mà họ dự đoán AI sẽ có thể làm tốt hơn con người trong một năm hoặc ít hơn. Có những công cụ huấn luyện tàn tệ đang được sử dụng để thay thế con người bởi AI. Nếu một suy thoái điển hình xảy ra vào năm nay, sự phục hồi có thể sẽ chưa từng có trong lịch sử khi các ngành công nghiệp được thay thế bởi các công cụ AI và các nhà điều hành của chúng.

Hiện nay, tôi chắc chắn một chuyên gia trồng cây chuyên nghiệp có thể làm được việc lên kế hoạch cho vườn của chúng tôi tốt hơn nhiều so với AI. Tôi cũng chắc chắn rằng đó sẽ không miễn phí (cũng như không nên). Chúng tôi cũng không phải là những vườn trồng tốt đủ để tự tin rằng chúng tôi sẽ sử dụng lời khuyên chuyên gia một cách khôn ngoan mà không cần sự chú ý liên tục. Với số tiền không đồng nào (ít nhất là hiện nay), chuyên gia vườn trồng của chúng tôi là một nháy mắt xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong một cụm máy tính siêu vi.

Sớm, chuyên gia vườn trồng chuyên nghiệp sẽ bắt đầu sử dụng các công cụ AI như ChatGPT để hỗ trợ công việc bận rộn. AI sẽ tự động xử lý hoá đơn và thu tiền, thanh toán hóa đơn và hầu hết các nhiệm vụ tài chính và hành chính khác. Nhưng nó cũng sẽ được sử dụng theo các cách cụ thể trong mỗi ngành công nghiệp. Trong vườn trồng, mọi người đã bắt đầu xây dựng các công cụ AI để đọc các cảm biến thông minh được nhúng trong đất để tự động điều chỉnh điều kiện tưới nước, nhiệt độ và độ ẩm. AI sẽ tiết kiệm cho các chuyên gia vườn trồng thời gian rất nhiều, cho phép họ tập trung vào lý do họ tham gia vào kinh doanh ban đầu của họ. Nếu bạn đam mê vườn trồng, bạn có thể trồng vườn khi bạn đã "kết thúc kinh doanh" hoặc tới sân gôn. Tùy bạn muốn làm gì với thời gian của mình. Đó là điều tuyệt vời nhất của AI nhìn từ góc độ tích cực nhất.

Nhưng bạn có thể đã nhìn thấy lưỡi hái nhọn của con dao lưỡi hai: Đây không phải là lúc dài để AI lật đổ toàn bộ giá trị đề xuất có chuyên môn của con người trong một lĩnh vực nơi con người bị vượt trội. Điều này đã trở thành sự thật trong không gian y tế, nơi mà điều không đạo đức là không sử dụng AI trong một số trường hợp nơi nó chính xác hơn trong chẩn đoán so với con người.

Rất nhiều người sẽ mất việc làm, nhưng rất nhiều người sẽ sử dụng AI để làm việc của họ và xây dựng doanh nghiệp của họ tốt hơn, đạt thành công với tốc độ nhanh hơn từng có trong lịch sử nhân loại.

Đây là lý do (1) tôi đề xuất bạn bắt đầu quen với AI ngay bây giờ bằng cách sử dụng ChatGPT trong khi nó vẫn miễn phí và (2) Nó rất tốt khi bạn biết cách làm vườn khi mọi người bắt đầu mất việc làm... bạn sẽ cần có một cái gì đó để làm.

Vì vậy, làm thế nào tôi sử dụng ChatGPT để đưa vườn của chúng tôi vào đúng quỹ đạo? Hai từ: "Kỹ thuật hỏi đáp".

Khi tôi bắt đầu tiếp cận ChatGPT, tôi thực sự thích thú với sự mới lạ của nó, nhưng tôi không tin rằng tôi sẽ thực sự sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày của mình. Tất cả đã thay đổi khi tôi bắt đầu học nghệ thuật kỹ thuật hỏi đáp, điều đó bao gồm việc tạo câu hỏi và yêu cầu một cách chiến lược để tạo ra kết quả thật sự tuyệt vời từ AI.

Thông tin về cách tạo ra các thông điệp tốt nhất rất phong phú trên mạng và tất nhiên, bạn luôn có thể hỏi ChatGPT về các thông điệp tốt nhất. Theo kinh nghiệm của tôi, các thông điệp hiệu quả nhất được tùy chỉnh một cách cao độ với mục tiêu bạn đang cố gắng đạt được. Và đây là lời khuyên quan trọng đầu tiên nhất: Có mục tiêu rõ ràng và kế hoạch rõ ràng cho cách sử dụng các thông điệp để chỉ đạo AI giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Mục tiêu của chúng tôi với vườn đơn giản chỉ là trồng một số lượng rau củ khi tránh mắc sai lầm. Phương pháp của chúng tôi là cung cấp cho ChatGPT nhiều chi tiết có liên quan về tình hình làm vườn của chúng tôi và để nó đưa ra hướng dẫn kế hoạch và lịch trình bảo trì cho mỗi mùa vụ. Hãy tìm thời gian để xác định rõ mục tiêu cuối cùng của thông điệp và bạn sẽ nhận được những gì bạn đang tìm kiếm.

Một chìa khóa khác để sử dụng ChatGPT là lặp lại các thông điệp của bạn. Bởi vì hệ thống AI có bộ nhớ, bạn không cần phải viết thông điệp lại nhiều lần. Bạn có thể chỉ nói, "Đưa cho tôi cùng một phản hồi, nhưng lần này thay đổi X, Y và Z". Bạn sẽ thấy mình đang sửa đổi và hoàn thiện đầu ra của nó cho đến khi bạn có được một cái gì đó cực kỳ hữu ích, giống như một bảng từng tuần về cách chăm sóc từng cây trong vườn của bạn, với các cột trên mỗi chi tiết quan trọng.

Đừng quên đặt AI vào vị trí của nó. Nói với ChatGPT vai trò bạn muốn nó chơi, sẽ đưa ra kết quả tốt hơn so với cho phép nó phun ra thông tin như một chuyên gia đa năng. Tôi đã nhập "bạn là chuyên gia làm vườn tôi tham vấn cùng tôi" và "tôi là một người làm vườn mới bắt đầu dễ quên bảo trì cây", và phần mềm đã đảm bảo đóng vai trò trong khi nhẹ nhàng đề cập đến giới hạn của tôi.

Tôi không mơ hồ rằng kế hoạch AI mà nó đưa cho tôi cho vườn của tôi là không thể sai được. Đó là lý do tại sao tôi kế hoạch sử dụng AI để chẩn đoán bất kỳ vấn đề nào tôi gặp phải trong thời gian thực, và không chỉ là ChatGPT AI. Plantin là một ứng dụng được điều khiển bởi AI mà chúng tôi đã sử dụng để chụp ảnh cây cảnh và chẩn đoán vấn đề. Sớm thôi, chúng tôi kế hoạch tự động hóa quá trình nhận lời nhắc nhở chăm sóc cây, gửi tin nhắn đến điện thoại của chúng tôi khi có nhiệm vụ được chỉ định bởi AI hoàn thành. Chúng tôi sẽ sử dụng nó để giảm chi phí cho vật tư, thiết kế các công thức ngon miệng sử dụng sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi và đảm bảo vườn của chúng tôi được chuẩn bị đúng cách cho mùa lạnh sau khi thu hoạch hoàn tất.

Như vậy, "tên sát nhân" này sẽ luôn có sẵn để đưa chúng tôi trở lại đúng hướng. Sát nhân thật sự.

Liệu ChatGPT có thể viết toàn bộ bài viết không? Khiêm tốn nói, AI không thể viết tốt như tôi ... nhưng.

Nhưng nó chắc chắn giúp được.

Thẻ: home and gardenmembers