Đặt câu hỏi, nhận câu trả lời - có thể là một câu trả lời tốt.

Đã đến lúc vượt qua những lời nói về (và các cuộc trò chuyện tưởng tượng) với trợ lí ảo AI - các chương trình máy tính được thiết kế để mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng - và đánh giá giá trị của chúng đối với các chuyên gia bền vững trong điều kiện gần giống thực tế.

Trong thế giới trí tuệ nhân tạo và chatbot, đó chỉ là những ngày đầu tiên của những gì có vẻ sẽ là một chuyến đi tàu vũ trụ đối với sự đổi mới. ChatGPT, một trong những công cụ được biết đến tốt nhất trong loại này, chỉ mới được 6 tháng tuổi, mặc dù tốc độ tăng trưởng của nó là phi thường.

Một chỉ số: Spotify mất 4,5 năm để đạt được 100 triệu người dùng hàng tháng. Instagram mất 2,5 năm. ChatGPT chỉ mất 2 tháng, theo Paul Baier, một nhà tư vấn trí tuệ nhân tạo đang làm việc với, trong số đó là Harvard Business School về chiến lược trí tuệ nhân tạo.

ChatGPT có thể là công cụ AI sinh học nhiều nhất được biết đến - một loại công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều loại nội dung khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và dữ liệu - nhưng nó chỉ mới là một vài công cụ trong thể loại này. Đây là một danh sách gồm 131 chatbot được xây dựng trên nền ChatGPT. Có một số nền tảng khác, mỗi nền tảng đều có các chatbot riêng của nó. Không nghi ngờ, sẽ còn rất nhiều hơn nữa. (Và đó chủ yếu là các bot tiếng Anh. Ví dụ, Trung Quốc có Ernie, được ra mắt vào tháng 3.)

Vậy giá trị của tất cả những điều này đối với các chuyên gia bền vững là gì? Trả lời câu hỏi đó đang là mục tiêu di chuyển nhanh, khi công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng tiến bộ với tốc độ đáng kinh ngạc. Việc sử dụng chatbot được biết đến nhiều nhất là đặt câu hỏi phức tạp bằng tiếng Anh đơn giản và nhận được câu trả lời dài và một chút chi tiết. (Sau đó sẽ còn nhiều hơn nữa.)

Các cấp độ phức tạp tiếp theo cho phép người dùng nhập một lượng lớn văn bản - một báo cáo khoa học, một bài phát biểu, một bài báo tạp chí, một bản ghi nhớ, có thể là tất cả các trên - và yêu cầu chatbot tóm tắt tất cả mọi thứ, chọn ra những điểm đáng chú ý nhất.

Ngày càng nhiều chatbot làm điều đó với dữ liệu. Hãy tưởng tượng bạn nhập một báo cáo bền vững hoặc bảng tính tập trung dữ liệu và yêu cầu, kết quả, "Điều này có nghĩa là gì?" Tôi chắc chắn bạn sẽ sớm có thể yêu cầu một trong những công cụ này so sánh báo cáo của hai hoặc nhiều công ty và nhận được kết quả so sánh.

Ở tốc độ thay đổi hiện tại, có thể sẽ có thể làm được điều đó cho đến khi bạn hoàn thành việc đọc câu này.

Năm câu hỏi

Tôi quyết định đưa sáu chatbot qua các thử nghiệm của mình để xem chúng xử lý thế giới phức tạp và tế nhị của kinh doanh bền vững như thế nào. Tôi đưa ra từng câu với năm câu hỏi phản ánh loại câu hỏi mà các chuyên gia bền vững có thể đặt. Mục tiêu là xem liệu các chatbot này hiểu và trả lời các câu hỏi đơn giản không, và các bot khác nhau so sánh như thế nào.

Sáu bot mà tôi tư vấn là ChatGPT, bot chat được Microsoft đền bù; Monica, phiên bản tiếp theo của nó, được tạo ra bởi OpenAI, tổ chức phát triển ChatGPT; Bard, đại diện của Google trong lĩnh vực chatbot; Claude được sản xuất bởi công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Anthropic; và hai chatbot tập trung vào bền vững - GreenGPT và Climate Q&A, hỗ trợ trả lời các câu hỏi liên quan đến khí hậu bằng thông tin từ các báo cáo của Ủy ban Chính phủ về Biến đổi Khí hậu.

Những câu hỏi tôi đặt ra:

    Tôi là một điều hành viên bền vững tại một công ty lớn. Làm thế nào bạn sẽ thuyết phục CEO rằng công ty cần cam kết giảm lượng khí thải carbon tổng hợp về net-zero vào năm 2030 hoặc 2040?

    Tôi là một chuyên gia chuỗi cung ứng và đang nghĩ đến việc chuyển việc. Tôi muốn làm việc cho một công ty coi trọng mảng bền vững trong chuỗi cung ứng của nó và đang làm việc để giảm lượng khí thải carbon từ nguyên liệu thô mà nó mua. Những câu hỏi nào tôi nên đặt cho một nhà tuyển dụng tiềm năng để đánh giá xem đó có phải là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực này hay không?

    Làm thế nào bạn sẽ giải thích về nền kinh tế vòng tròn cho đội ngũ bán hàng của tôi để họ có thể giải thích nó cho khách hàng? Công ty của tôi sản xuất đồ ngoài trời và bán trực tiếp cho các nhà bán lẻ nhưng họ lại không hiểu về sự bền vững hoặc tính vòng tròn.

    Báo cáo bền vững doanh nghiệp đang tiến triển ra sao, đặc biệt là trong các công ty lãnh đạo trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng gói (CPG).

    Chúng tôi rất mong được nói chuyện với các công ty khác đã có chương trình quản lý tài nguyên nước. Những phương pháp nào đã dẫn đến thành công và những phương pháp nào không? Một doanh nghiệp làm thế nào để đo lường thành công theo cách định lượng?

    Ba câu hỏi đầu tiên tôi tự đặt ra, và hai câu cuối cùng được đặt bởi thành viên mạng lưới GreenBiz Executive Network, một trong những mạng lưới đồng nghiệp cho các chuyên gia về bền vững được triệu tập bởi GreenBiz Group. Ngoài những điều khác, những mạng lưới này cho phép các thành viên đặt câu hỏi một cách bảo mật và ẩn danh cho các thành viên khác để có được những thông tin, kinh nghiệm và lời khuyên về nhiều thách thức và vấn đề về bền vững.

    Các câu hỏi được đặt ra vào ngày thứ Năm.

    Tôi không sẽ tóm tắt hơn 10.000 từ phản hồi được sinh ra bởi các trò chuyện tự động này. Thay vào đó, tôi đã tạo ra một PDF có thể tải xuống chứa phản hồi đúng văn bản cho tất cả năm câu hỏi. Đủ để nói, những gì trò chuyện tự động tạo ra - chỉ trong vài giây - rất ấn tượng. Bạn có thể tự quyết định xem trò chuyện tự động nào làm tốt nhất.

    1000 thực tập sinh

    Hãy nhớ rằng trò chuyện tự động thường dễ sai lầm, lỗi thời hoặc cung cấp thông tin sai lệch. Chúng cũng có thể bị sai lệch hoàn toàn, đơn giản chỉ là đưa ra một vài thông tin không chính xác, gây nguy hiểm cho người hỏi. Điều này đã trở thành một đặc điểm của cả công nghệ và các bài viết thông tin chung.

    Nhưng vấn đề này dường như không quá lan truyền hay phức tạp như các phương tiện truyền thông đưa ra, theo Paul Baier, đặc biệt nếu các phản hồi từ trò chuyện tự động được xem xét bởi những người hiểu biết.

    Theo ông, một trò chuyện tự động điển hình "chính xác 99% và không chính xác 1% một cách kỳ quặc". Ông gọi nó là "1000 thực tập sinh trong tầm tay bạn để mang tài liệu vào, và sau đó bạn cần phải có một con người làm trung gian cuối cùng."

    Baier là một người ủng hộ mạnh mẽ cho các chuyên gia về AI và trò chuyện tự động để hiểu về thế giới này sớm hơn. Ông viết một bản tin Substack, ChatGPTnuggets, để giúp những người không chuyên về lĩnh vực này có thể cập nhật trạng thái của nó.

    "Mọi người đều sẽ phải có hiểu biết về điều này, vì không ai sẽ có một sự nghiệp liên quan trong tương lai năm năm nữa" nếu họ không hiểu về nó, ông nói với tôi. "Đó giống như nói rằng bạn sẽ không bao giờ sử dụng Office 365 hoặc đám mây. Đó là một điều chuyển đổi cần thiết."

    Và đã có nhiều đổi mới được áp dụng.

    Trong số đó là ChatGPT Code Interpreter mới nhất, một cái tên công nghệ không thực sự phản ánh được tiềm năng của nó. Thực tế, đó là một plugin cho ChatGPT có thể tăng cường khả năng của nó. Nó đã được sử dụng để thu thập các bộ sưu tập dữ liệu rộng lớn hoặc thực hiện những thứ như chỉnh sửa video hoặc bất kỳ một số công việc khác trước đây được xử lý bởi con người hoặc bởi máy tính mạnh chạy phần mềm phức tạp.

    "Bộ dịch Mã là đáng kinh ngạc," Baier nói. "Nó đang ở phiên bản beta sớm, nhưng bạn có thể xem video trên YouTube, trong đó bạn có thể lấy một bảng tính Excel phức tạp - hãy nói ví dụ một bảng tính Scope 1, Scope 2, Scope 3 cho một công ty Fortune 500 lớn - và hỏi: ‘Trong đó có gì?’ Điều mà trước đây mất 80.000 đến 90.000 đô la cho một chuyên viên phân tích kinh doanh, bạn hiện có thể làm trong vài phút."

    Tất cả những gì sắp tới sẽ trở nên rẻ và phổ biến, Baier nói.

    "Hôm nay, bạn có thể dễ dàng sở hữu chatbot của riêng bạn sử dụng ChatGPT với dữ liệu của riêng bạn và đặt luật của riêng bạn vào đó với giá dưới 1.000 đô la. Trong vòng một năm, mọi người sẽ có chatbot cá nhân của riêng mình với giá dưới 100 đô la."

    Một trăm đô la! Không nghi ngờ gì rằng, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ cười nhạt vì đã trả thậm chí cả số tiền đó cho điều mà có lẽ sẽ trở thành một tiện ích gần như miễn phí, giống như Internet chính nó.

    Tiện ích miễn phí này không ảnh hưởng đến những rủi ro tiềm tàng của trí tuệ nhân tạo, bao gồm khả năng lan truyền thông tin sai về khí hậu "rẻ hơn và nhanh hơn" bao giờ hết, theo một nghiên cứu gần đây, cũng như ảnh hưởng đáng kể của công nghệ này đối với khí hậu dựa trên năng lượng cần để đào tạo và chạy các mô hình ngôn ngữ lớn để hỗ trợ các chatbot này, và tuần trước, như Bloomberg đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Lina Khan cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng để "tăng tốc" gian lận và gian lận.

    Điều đó sẽ là một cuộc hành trình điên rồ, chắc chắn sẽ làm đảo lộn ngành chuyên môn bền vững, cũng như nhiều lĩnh vực khác."