Unity đã chia sẻ thông tin về việc áp dụng công nghệ AI và các công cụ mới đến máy chủ và trình chỉnh sửa của mình. Hãy cùng xem xét cách công ty dự định mở rộng trong lĩnh vực này và những cơ hội phát triển nó nhìn thấy ở đó. Unity đã đăng tải video ngắn về dự án Unity AI của mình vào tháng Ba và mời các nhà sáng lập tham gia Chương trình Beta đặc biệt. Công ty đang "xây dựng một hệ sinh thái AI mở và độc đáo sẽ đưa các công cụ phát triển trò chơi được trang bị AI vào tay hàng triệu nhà sáng lập." Các kế hoạch chi tiết của công ty về AI vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính mới nhất của Unity, công ty đã giải thích về việc sử dụng công cụ AI. Unity tin rằng AI sẽ giúp tăng trưởng và lợi nhuận của nó và hy vọng nó sẽ là "động lực phát triển trong nhiều năm tới." Các lĩnh vực chính mà công ty có thể hưởng lợi từ AI bao gồm: Editor của Unity - giảm độ phức tạp của toolchains để thu hút thêm nhiều nhà phát triển hơn; Runtime của Unity - tích hợp Barracuda - thư viện suy luận mạng nơ-ron qua nền tảng của công ty vào runtime. Nó cho phép các mô hình đã được huấn luyện chạy trên các thiết bị cục bộ để nhà phát triển không phải lo lắng về chi phí hoặc độ trễ tính toán đám mây. Unity nghĩ rằng một sự kết hợp giữa Barracuda và runtime có thể áp dụng cho phát triển game và các ngành công nghiệp khác; Mạng Unity (quảng cáo, công cụ phân tích, hệ thống xuất bản, vv) - sử dụng dịch vụ máy học / trí tuệ nhân tạo để giúp cho các khách hàng của công ty tìm thấy các cơ hội mới và điểm tăng trưởng trong các lĩnh vực này; Dữ liệu đào tạo - đào tạo các mô hình dựa trên các tập dữ liệu thu thập được trong quá trình tạo và vận hành các trò chơi và các trải nghiệm thời gian thực khác. Công ty nghĩ rằng điều này sẽ cho phép khách hàng của nó sử dụng Unity như một "bộ tạo dữ liệu, mô phỏng và đào tạo cho nhu cầu riêng của họ." Unity hy vọng rằng các tính năng AI mới trong Unity sẽ cho phép các nhà phát triển tạo nội dung nhanh hơn và rẻ hơn."Nhà phát triển sẽ làm nhiều hơn trên nền tảng của chúng tôi", ông Riccitiello cho biết. "Điều đó áp dụng cho cả phát triển trò chơi và bản sao kỹ thuật số."

Giám đốc điều hành của Unity cho rằng trí tuệ nhân tạo có thể cải thiện cả thế giới trò chơi (bằng cách làm cho chúng hấp dẫn hơn) và tương tác của người chơi với những thế giới đó (ví dụ: bằng cách làm cho các NPC thông minh hơn thông qua các tùy chọn đối thoại không được viết kịch bản).

Nói về các bản sao kỹ thuật số, là những bản sao ảo của các đối tượng và hệ thống vật lý, ông Riccitiello nhận thấy rằng trí tuệ nhân tạo có thể cải thiện cách các đối tượng và hệ thống được thiết kế và sản xuất ngay tức thì và cho thế giới thực.

Điều đó đem lại cho bạn một bản sao kỹ thuật số không chỉ giúp bạn đuổi kịp hiện tại mà còn giúp bạn làm tiếp những gì cần thiết để chạy nhà máy của mình tốt hơn, thiết kế một tòa nhà tốt hơn, giáo dục nhân viên một cách tốt hơn, vận hành sân bay tốt hơn hoặc ít nhất thông minh hơn. Tất cả những điều mà mọi người đang sử dụng ngày nay đều được cải thiện, nhanh hơn và định hướng tương lai hơn một cách thực sự tăng cường doanh nghiệp của họ.

John Riccitiello

Giám đốc điều hành và chủ tịch của Unity

Làm thế nào Unity sẽ kết hợp trí tuệ nhân tạo và các công cụ quyết định trong việc phát triển game?

Unity coi sự kết hợp này là điều mà hầu hết các chuyên gia sẽ sử dụng trong tương lai. "Quyết định" có nghĩa là tất cả các công cụ được bao gồm trong động cơ cho phép các nhà phát triển đạt được kết quả xác định và không ngẫu nhiên với công việc của họ.

Những gì Unity dự định là giới thiệu một giao diện ngôn ngữ tự nhiên trong Editor để "cho phép mọi người điều hướng qua lại giữa việc sử dụng một công cụ tương đối phức tạp như quyết định mà họ phải làm việc với nó để đưa ra một kết quả và ngôn ngữ tự nhiên sẽ đưa cho họ một bản thảo đầu tiên về những gì họ đang cố gắng làm."

Như Riccitiello giải thích, một số điều như tạo ra một sương muối dày cho một trò chơi vẫn sẽ dễ dàng hơn với các công cụ quyết định cổ điển. Nhưng nếu một nhà phát triển muốn, ví dụ, tạo ra một tài sản cụ thể để kiểm tra ý tưởng hoặc tầm nhìn của mình, việc sử dụng giao diện ngôn ngữ tự nhiên sẽ được ưa thích.

"Chúng tôi rõ ràng, một cách vượt trội là nền tảng hàng đầu cho loại nội dung này. Và những gì chúng tôi mong đợi là mọi người sẽ sử dụng cả hai, vì việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên một cách thực sự gần như là không thể và nó có thể sẽ gần như là không thể trong một khoảng thời gian rất dài để tạo ra một thứ gì đó có lợi cho quy trình sản xuất của nhóm và đưa ra một sản phẩm sẵn sàng cho người tiêu dùng."

John Riccitiello

Giám đốc điều hành và chủ tịch của Unity

Unity mong muốn các nhà phát triển trò chơi trở nên hiệu quả hơn bằng cách tận dụng khả năng trí tuệ nhân tạo sắp tới của Editor. Ngoài ra, công ty hy vọng giao diện ngôn ngữ tự nhiên của mình sẽ thu hút người dùng mới và làm cho động cơ dễ sử dụng hơn đối với những người không chuyên hoặc, ví dụ, những nghệ sĩ không muốn hoặc không biết làm thế nào để tương tác với phía mã hóa.

"Vì vậy, tôi thấy có rất nhiều cơ hội cho chúng tôi để thêm doanh thu cố định khi các nhà phát triển của chúng tôi bắt đầu sử dụng nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo hơn và xây dựng các thế giới phức tạp và giàu hơn, tiên tiến hơn", Riccitiello nói.

Những thách thức nào mà Unity nhìn thấy trong lĩnh vực này?

Trò chơi video rất khác biệt so với các phương tiện tĩnh như nghệ thuật hoặc văn bản mà trong đó chatbot và các công cụ trí tuệ nhân tạo tự tạo đang cho thấy một số kết quả tuyệt vời. Unity lưu ý rằng để đào tạo dữ liệu cho các mô hình có thể được áp dụng cho phát triển trò chơi, bạn phải xem xét không chỉ kết quả của hành động của người chơi, mà còn tất cả các đầu vào, tính toán vật lý, ánh sáng và các thứ khác xảy ra một cách động trong trò chơi.

Như vậy, thách thức lớn nhất ở đây là tạo ra các công cụ cho phép đào tạo dữ liệu bên trong Unity Editor và tại thời điểm chạy. Nhưng Riccitiello vẫn tin rằng các giao diện ngôn ngữ tự nhiên sẽ không thể tạo ra các trò chơi và sản phẩm phức tạp trong tương lai gần.

"Tôi không có nghi ngờ gì rằng ngôn ngữ tự nhiên thuần khiết sẽ có thể tạo ra những trò chơi đơn giản thực sự nếu đủ các quy tắc được đưa vào công cụ để tạo ra nó, nhưng những nội dung phong phú mà chúng ta đã quen thuộc sẽ khó đọng trí. Bây giờ điều đó không có nghĩa là nó sẽ không được huấn luyện. Nhưng các công ty như Unity sẽ tham gia sâu vào quá trình đó, và những người khác sẽ ở bên ngoài nhìn vào đó."

John Riccitiello

Giám đốc điều hành và chủ tịch của Unity

Mặc dù có tất cả các thách thức, Riccitiello khẳng định rằng "trí tuệ nhân tạo sẽ có tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp" vì: 1) nó sẽ cho phép các nhà phát triển tạo ra các loại trò chơi không thể được trước đây; 2) nó sẽ giảm chi phí trong sản xuất cao cấp. "Tại sao một số chuyên gia nghi ngờ về việc Unity áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI)?

Tóm tắt quan điểm của Unity về AI, công ty tin rằng các tính năng sắp tới sẽ tạo ra nguồn thu mới và giá cả dân chủ hơn cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. "AI sẽ có lợi cho các ngành chúng tôi cạnh tranh," Riccitiello nói. "Và nó sẽ có lợi cho thị phần của Unity trong những ngành đó. Và nó sẽ có lợi cho doanh thu mà chúng tôi thu được từ những khoản tăng điểm thị phần đó."

Tuy nhiên, không phải ai cũng chia sẻ lạc quan như công ty và lãnh đạo của nó. Nhà phân tích nghiên cứu công bằng Mike Hickey gọi Unity là "kẻ thua cuộc trong thế giới AI" (qua Barron's ).

"Chúng tôi tin rằng AI và học máy có thể gây hại đến sự phát triển và tính lợi nhuận của Unity," ông nói, thêm vào đó là các công ty startup mới nổi có thể chiếm thị phần bằng cách sản xuất các sản phẩm tương tự trong lĩnh vực AI với chi phí thấp hơn.

AI vẫn là một chủ đề rất nhạy cảm, tạo ra niềm nhiệt huyết và tranh cãi trong cộng đồng phát triển và sáng tạo nội dung. Nhưng rõ ràng là càng có nhiều công ty nhảy vào không gian này để chiếm lĩnh 1 phần trên thị trường.

Kế hoạch của Unity chắc chắn là tham vọng, đặc biệt là trong việc triển khai khả năng AI trên các thiết bị của người chơi và huấn luyện dữ liệu tại thời điểm chạy, nhưng vẫn chưa rõ làm thế nào tất cả những điều này sẽ hoạt động trong thực tế.