BRUSSELS, ngày 11 tháng 5 (Reuters) - Các nhà lập pháp châu Âu đã tiến gần hơn một bước đến việc thông qua các quy tắc mới quy định các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, sau một cuộc bỏ phiếu khó khăn vào ngày Thứ Năm, khi họ đồng ý với dự thảo luật khó hơn.

Luật Trí tuệ Nhân tạo được rất mong đợi của Liên minh Châu Âu có vẻ sẽ là luật quy phạm toàn diện đầu tiên trên thế giới quản lý công nghệ, với các quy định mới về việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, giám sát sinh trắc học và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo khác.

Sau hai năm đàm phán, dự luật dự kiến sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong quá trình, trong đó các nhà lập pháp hoàn tất chi tiết của nó với Ủy ban Châu Âu và các thành viên riêng lẻ.

Trước cuộc bỏ phiếu của hai ủy ban nhà lập pháp, Dragos Tudorache, một trong những nghị sĩ (MEP) được giao nhiệm vụ soạn thảo luật, nói: "Đó là một thỏa thuận tinh tế. Nhưng đó là một gói mà tôi nghĩ cung cấp một cái gì đó cho tất cả mọi người tham gia vào cuộc đàm phán này."

"Các xã hội của chúng ta mong đợi chúng ta phải quyết định điều gì đó về trí tuệ nhân tạo và tác động của nó đến cuộc sống của họ. Đó là đủ để bật TV ... trong hai hoặc ba tháng qua, và mỗi ngày bạn thấy điều này trở nên quan trọng đối với công dân."

Theo các đề xuất, các công cụ trí tuệ nhân tạo sẽ được phân loại theo mức độ nguy hiểm được cho là từ thấp đến không chấp nhận được. Chính phủ và các công ty sử dụng các công cụ này sẽ có các nghĩa vụ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm.

Nghị sĩ Đức Svenja Hahn cho biết các cuộc đàm phán đã buộc các MEP bảo thủ và cánh tả hữu phải đến gặp nhau. "Chúng tôi đã thành công trong việc tìm ra một sự nhất quán sẽ quản lý trí tuệ nhân tạo một cách cân bằng, bảo vệ quyền dân sự và thúc đẩy sự đổi mới và kinh tế," cô nói.

Trong cuộc bỏ phiếu sáng Thứ Năm, các nghị sĩ đồng ý cấm sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong các không gian công cộng, các công cụ dự đoán bảo vệ và áp đặt các biện pháp minh bạch mới đối với các ứng dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản như ChatGPT của OpenAI.

"Nỗ lực bầu cử này là một cột mốc trong việc quản lý trí tuệ nhân tạo và một tín hiệu rõ ràng từ Quốc hội rằng quyền căn bản phải là nền móng của nó," nghị sĩ Greens Kim van Sparrentak nói với Reuters. "Trí tuệ nhân tạo nên phục vụ con người, xã hội và môi trường, không phải ngược lại."

Dự luật sẽ được giới thiệu cho cuộc bỏ phiếu của Quốc hội châu Âu vào tháng 6 trước khi các điều khoản cuối cùng được đồng ý trong cuộc đàm phán "trilogue" liên quan đến đại diện của Quốc hội châu Âu, Hội đồng Liên minh Châu Âu và Ủy ban Châu Âu.

Sau khi các điều khoản được hoàn tất và dự luật trở thành pháp luật, sẽ có một khoảng thời gian khoảng hai năm để cho các bên liên quan tuân thủ các quy định.

"Các nghị sĩ châu Âu phải tham gia trilogue với tư cách là vị trí mạnh nhất để bảo vệ quyền của tất cả mọi người trong và nhập cư vào Liên minh châu Âu," nói Caterina Rodelli, chuyên viên chính sách Liên minh châu Âu tại tổ chức phi lợi nhuận Access Now.

Báo cáo của Foo Yun Chee và Bart Meijer; Biên tập bởi Alison Williams

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Nguyên tắc Độ Tin cậy của Thomson Reuters.