WASHINGTON - Một nhóm các thượng nghị sĩ đa đảng sẽ giới thiệu dự luật vào ngày Thứ Năm nhằm quản lý sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo và việc sử dụng nó bởi các đối thủ của Mỹ. Dự luật mới được đưa ra khi Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y., đã tuyên bố đưa việc giải quyết các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo là ưu tiên và các thành viên của cả hai đảng đang xem xét Big Tech, và trí tuệ nhân tạo đặc biệt là, như các tập trung chính cho Quốc hội này. Dự luật Lãnh đạo Công nghệ Toàn cầu sẽ thành lập một văn phòng phân tích mức độ cạnh tranh của đất nước trong các công nghệ quan trọng như AI so với các đối thủ như Trung Quốc, theo văn bản dự luật được chia sẻ độc quyền cho NBC News. Thực thể liên bang - được đặt tên là Văn phòng Phân tích Cạnh tranh Toàn cầu - sẽ bao gồm những chuyên gia từ cộng đồng tình báo, Pentagon và các cơ quan liên quan khác sử dụng cả dữ liệu tình báo và dữ liệu thương mại từ các công ty tư nhân để đánh giá. Tóm tắt của dự luật lưu ý rằng "mặc dù Bộ Quốc phòng đánh giá cách tàu chiến, xe tăng và máy bay của chúng ta so sánh với các quốc gia khác, nhưng không có quy trình tương tự cho các công nghệ quan trọng" như trí tuệ nhân tạo. Các tác giả của dự luật cho rằng việc tạo ra văn phòng này sẽ tăng cường sự cạnh tranh của Mỹ, thông tin cho các chính trị gia và củng cố sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong đổi mới chiến lược. "Không có ai - và tôi nói điều này với sự chắc chắn hoàn toàn - không ai trong chính phủ liên bang có thể cho chúng ta biết cách - cũng như trên thực tế ở Hoa Kỳ - ai có thể cho chúng ta biết Hoa Kỳ xếp hạng như thế nào so với Trung Quốc trong các công nghệ quan trọng như AI", Nghị sĩ Michael Bennet, D-Colo., Cho biết với NBC News trong một cuộc phỏng vấn. "Mục đích của tất cả các điều này là để đảm bảo rằng chúng tôi có thể đánh giá sự lãnh đạo về công nghệ của chúng tôi so với các quốc gia khác và thông báo phản ứng chính sách phù hợp để chúng tôi không bị bắt gặp bất ngờ lại như chúng tôi đã làm với 5G", ông thêm. Bennet đang dẫn đầu dự luật này, với sự phối hợp đồng chí hai đảng là Sens. Todd Young, R-Ind., và Mark Warner, D-Va. Dự luật mới thuộc thẩm quyền của Ủy ban Tình báo Thượng viện, do Warner là Chủ tịch, và việc giới thiệu nó đến khi Schumer công khai tuyên bố rằng chuẩn bị cho một tương lai được định nghĩa bởi trí tuệ nhân tạo và cạnh tranh với Chính phủ Trung Quốc là hai trong những ưu tiên hàng đầu của ông trong năm nay.

Schumer vào ngày thứ Ba đã gửi thư "Thưa đồng nghiệp" cùng với Young cùng với các Nghị sĩ Mike Rounds, R-S.D. và Martin Heinrich, D-N.M, nêu bật ba cuộc họp thông tin về AI chỉ dành cho các nghị sĩ sẽ diễn ra trong suốt mùa hè. Cuối cùng, cuộc họp nói về việc sử dụng AI của các kẻ thù sẽ là cuộc họp thông tin chỉ dành cho các Nghị sĩ về mọi mặt trước đây về AI, Schumer nói. "Tôi kêu gọi tất cả các đồng nghiệp của tôi đến tham dự các cuộc họp thông tin này vì nó sẽ không lâu trước khi chúng ta nhìn thấy những thay đổi nghiêm trọng của AI trong nơi làm việc, trong phòng học, trong phòng khách của chúng ta và gần như mọi góc của cuộc sống của chúng ta," người đứng đầu nói trên sàn Thượng viện tuần này. "Những thay đổi này đã bắt đầu xảy ra. Chúng ta phải sẵn sàng."

Các thành viên của Thượng viện đã nhấn mạnh rằng Schumer rất quan tâm đến AI và người lãnh đạo đã nói với các phóng viên vào tháng 4 rằng ông đã thảo luận về chủ đề này trong cuộc họp với Elon Musk tại Trụ sở Quốc hội. Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, người đã phát triển ChatGPT, cũng đã gặp các thành viên của Quốc hội và làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong tháng trước. Bennet cho biết với NBC News rằng nhân viên của ông đã thảo luận về Luật lãnh đạo Công nghệ Toàn cầu của ông với đội ngũ của Schumer và người đồng chí Dân chủ Colorado tin tưởng dự luật của ông "có cơ hội thực sự". "Tôi rất năng động về nỗ lực của ông về việc lập luật xung quanh cuộc cạnh tranh của chúng ta với Trung Quốc trong năm nay," Bennet nói về Schumer. "Đó là một điều khác biệt nhưng liên quan đến công việc ông đang làm một cách song phương để giáo dục các đảng viên về AI. Và vì vậy, tôi nghĩ tất cả những điều này sẽ phù hợp với nhau và tôi mong đợi và hy vọng rằng nếu chúng tôi di chuyển các dự luật theo các dòng này mà ông Schumer đã đề xuất, thì đây sẽ là một phần cơ bản của những gì chúng tôi đang cố gắng làm. "