Email Facebook Twitter LinkedIn Trí tuệ nhân tạo là chủ đề nói nhiều nhất trong các vòng đầu tư khởi nghiệp.

Nhưng nếu ta nhìn vào thị trường chứng khoán công cộng, rõ ràng tập trung vào trí tuệ nhân tạo không phải là công thức để cổ phiếu tăng giá trên thị trường. Điều đó rõ ràng khi xem xét hiệu suất gần đây của các công ty hướng trí tuệ nhân tạo được định giá cao nhất đi lên trên thị trường.

Phát triển doanh thu của bạn với các giải pháp tìm kiếm tiềm năng toàn diện được nâng cấp bởi những người dẫn đầu về dữ liệu của các công ty tư nhân.

Để minh họa, chúng tôi sử dụng dữ liệu từ dữ liệu Crunchbase để tổng hợp một bộ mẫu các công ty được hỗ trợ rủi ro trong không gian đó, đã đăng ký niêm yết trên các sàn giao dịch Mỹ trong vòng ba năm qua. Mở danh sách bên dưới để xem tất cả 11 công ty mà chúng tôi tìm thấy.

Đó là một tập hợp đa dạng, với các lĩnh vực chuyên môn khác nhau từ tự động hóa kinh doanh (UiPath) cho đến phát hiện pháp luật (Disco) và trí tuệ giọng nói (SoundHound). Tuy nhiên, điều chung của tất cả là các cổ phiếu hiện giờ đang thấp hơn nhiều so với thời điểm chào sàn.

Trong biểu đồ dưới đây, chúng tôi so sánh giá trị vốn hóa lúc đi công khai với giá thị trường gần đây của chín công ty trên danh sách vẫn còn công khai. (Hai công ty, Berkshire Grey and Zymergen, đã được mua lại.)

Tổng cộng, chín công ty trên danh sách của chúng tôi đã mất gần 50 tỷ đô la trong vốn hóa thị trường tập thể kể từ khi đi công khai. Điều đó tương đương với sự giảm giá 76,5% so với thời điểm đi công khai của chúng.

Không hoàn toàn nản lòng

Mặc dù giá cổ phiếu giảm, nhưng họ không bại trận. Mặc dù thời gian giảm giá như vậy có vẻ không khích lệ, nhưng cần phải nhấn mạnh rằng hầu hết các cổ phiếu công nghệ đang ở mức thấp hơn nhiều so với đỉnh cao năm 2021. Ngoài ra, các công ty trên danh sách của chúng tôi đã được ghi danh vào thời điểm thị trường đạt đỉnh, vì vậy các giá trị ban đầu đều cao hơn trung bình lịch sử.

Hơn nữa, ngay bây giờ, chín công ty trên danh sách của chúng tôi đều được định giá ở hàng trăm triệu đô la trở lên. Một số công ty có giá trị đa tỷ đô la. Ví dụ, UiPath có vốn hóa thị trường 8,4 tỷ đô la. C3 AI, một nhà cung cấp phần mềm trí tuệ nhân tạo doanh nghiệp có thể định cấu hình, đã chiếm được ký hiệu ticker "AI", là một công ty 30 tỷ USD.

Một vài trong số các công ty này cũng đang tạo ra doanh thu đáng kể. UiPath, ví dụ, có hơn 1 tỷ đô la trong doanh thu cho năm qua, trong khi C3 nằm trong hàng trăm triệu đô la. Nhưng không, nếu bạn đang tự hỏi, chúng không sinh lợi nhuận.

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo gặp khủng hoảng thị trường

Vậy điều gì xảy ra khi những công ty mới niêm yết tập trung vào trí tuệ nhân tạo lại cách xa so với đỉnh điểm của mình trong khi các sự đồn đại về lĩnh vực này lại vô cùng sôi nổi? Liệu trong các vòng đầu tư khởi nghiệp, trí tuệ nhân tạo đã nhận được quá nhiều sự quan tâm? Hay trong các thị trường công cộng, lại đang không nhận được sự quan tâm đúng mức với thực tế?

Ai biết được. Bất kể cách nhìn đó, cho rằng đưa ra bất kỳ tập hợp mẫu nào của các công ty làm đại diện cho tiềm năng của trí tuệ nhân tạo đều không khôn ngoan. Ngoài ra, cần tuyên bố, chúng tôi không xác minh chất lượng của các công nghệ trí tuệ nhân tạo từ các công ty trong mẫu của chúng tôi. Chúng có thể bị giảm giá bởi vì tiến độ tiến bộ chậm hơn mong đợi hoặc họ đang kém hơn so với các công ty khởi nghiệp mới hoặc các công ty đang sử dụng công nghệ cũ hơn hoặc phát triển chậm hơn. Hoặc có thể không.

Hơn nữa, mặc dù tất cả các công ty được liệt kê đều tự hào và nổi bật quảng cáo trọng điểm trí tuệ nhân tạo trên trang web của mình, nhưng chúng tôi không đánh giá mức độ quan trọng của công nghệ này đối với mô hình kinh doanh của họ. Chúng tôi cũng không đếm được phần nào của tài nguyên của họ đi vào công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Những gì chúng tôi biết là: Đây là thời điểm khó khăn đối với các công ty khởi nghiệp hoặc công ty công nghệ mới niêm yết. Nhà đầu tư dường như đã mệt mỏi với kiểu công ty đã có mặt trong nhiều năm, có mô hình kinh doanh đã được thiết lập và doanh thu tăng trưởng, nhưng vẫn mất tiền. Quá muộn để thuyết phục họ bằng chỉ một câu chuyện và một tầm nhìn.

Truy vấn liên quan đến Crunchbase Pro

Cổ phiếu công ty niêm yết lớn liên quan đến Trí tuệ nhân tạo trong ba năm qua (trên Sàn chứng khoán Mỹ)

Đọc thêm

Illustration: Dom Guzman

Cập nhật với những vòng quỹ gần đây, các thương vụ thâu tóm và nhiều hơn nữa với Crunchbase Daily.