Kế hoạch của Levi's để thử nghiệm mô hình thử đồ ảo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo đã gây ra phản ứng nhanh chóng trong ngành thời trang vào cuối tháng trước. Trong khi sự phiền toái chủ yếu tập trung vào các vấn đề đa dạng, đề xuất của nhà bán lẻ cũng đã khuấy động những lo lắng khác đã ẩn chứa trong ngành trong nhiều năm.

Một số nhà phê bình đối tác của Levi Strauss & Co. với công ty thiết kế AI Lalaland.ai, nhằm cho khách hàng trực tuyến thấy các loại người mặc đồ Levi khác nhau, đã cáo buộc nhà bán lẻ đang tìm cách giải quyết các vấn đề đại diện một cách rẻ tiền - có thể đẩy các người mẫu chuyên nghiệp ra khỏi việc làm của họ.

"Khi bạn phải thuê người mẫu, đặt một đại lý, có một nhà thiết kế thời trang, trang điểm cho họ - tất cả điều đó đều tốn tiền," Shawn Grain Carter, giáo sư quản lý kinh doanh thời trang tại Viện Công nghệ Thời trang ở New York, nói. "Hãy không nhập nhằng về điều đó, Levi's đang làm điều này vì điều này giúp họ tiết kiệm tiền."

Một phát ngôn viên của Levi's đã tham khảo tới một tuyên bố trong đó công ty phủ nhận bất kỳ ý định nào để tiết kiệm chi phí với dự án này. Nhà bán lẻ cho biết mô hình AI mà họ dự định giới thiệu sẽ bổ sung nhưng không thay thế cho các bộ ảnh chụp với người mẫu thực sự. Lalaland không phản hồi yêu cầu để bình luận.

Lo lắng về công nghệ thay thế sức lao động của con người không phải là điều mới, và nó cũng chưa có tính đặc thù đối với lực lượng lao động thời trang. Nhưng trong khi AI đã được sử dụng trong ngành thời trang từ nhiều năm nay, một số công nhân đang quan sát sự mở rộng của nó trong không gian này với nỗi lo lớn hơn.

Yanii Gough, một người mẫu và người sáng lập Yanii Models, nơi cô làm việc với hơn 100 người mẫu, nói rằng nhiều người vẫn "khao khát được trở lại với sự nhất quán" trong khi ngành công nghiệp này tái xuất sau những sự cố liên quan đến đại dịch.

Với sự xuất hiện của các công ty mô hình hóa AI, khách hàng chỉ cần "gửi email đến agen và nói, 'Ừ, đây là chính xác những gì tôi đang tìm kiếm', và ai đó sẽ tìm thấy người đó," cô nói, đề cập đến các công ty đặt người mẫu cho mọi thứ từ bộ ảnh chụp đến các lần đo đồ.

Cũng có một số tiền lệ cho các lo ngại như của Gough.

Shudu, được tạo ra vào năm 2017 và được cho là siêu mẫu kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới, đã đặt gói trong năm vừa qua với các thương hiệu cao cấp như BMW và Louis Vuitton. Shudu, được thiết kế là một phụ nữ da đen, cũng đã gây ra sự phản đối đối với The Diigitals, công ty mô hình hóa AI đã tạo ra cô ấy, và nhà sáng lập của nó, Cameron-James Wilson, là người da trắng.

Hiện nay, các lựa chọn tiếp tục mở rộng cho các thương hiệu và nhà quảng cáo đang tìm cách sử dụng AI để giúp tiếp thị và bán quần áo. Bên cạnh Lalaland, còn có Deep Agency, một công ty khởi nghiệp AI mới cho phép người dùng tạo ra một buổi chụp ảnh ảo với các mô hình tổng hợp hoặc phiên bản AI của một người thực tế.

Gough nói cô cũng lo lắng về việc hình ảnh của người mẫu bị sử dụng mà không có sự cho phép của họ thông qua AI, một mối lo ngại mà Sara Ziff, người sáng lập một tổ chức phi lợi nhuận được gọi là Model Alliance, nói rằng cô cũng đang nghe.

"Những người mẫu vừa có thể bị thay thế bằng quét cơ thể AI," cô nói thêm, thêm rằng những người mẫu này - người mặc quần áo cho các nhà thiết kế và nhà sản xuất kiểm tra kích thước và hình dáng - đang gọi vào tổ chức của cô với số lượng ngày càng tăng.

Ziff nói rằng một số người đã than phiền rằng các công ty đang thuê họ để tiến hành quét cơ thể, điều này có thể là cơ sở cho phát triển sản phẩm mà không cần họ biết hoặc nhận được bồi thường.

"Vì vậy, họ có thể thiết kế quần áo trên máy tính sử dụng quét cơ thể của người mẫu, thay vì thực sự phải đặt người mẫu đó," Ziff nói, người từ chối cung cấp ví dụ, trích dẫn chính sách của Model Alliance về việc giữ hotline ẩn danh cho nhân viên ngành công nghiệp tố cáo khiếu nại.

Các thương hiệu thời trang đã bảo vệ nỗ lực của mình trong AI như các thêm vào có lợi cho người mua hàng, và các phòng thiết kế và công ty quảng cáo làm việc trong không gian này cũng miêu tả nỗ lực của họ như là bổ sung. Các nhà sáng lập của Lalaland, ví dụ như, cho biết họ đã tạo ra công ty để tăng sự đại diện trong ngành thời trang một cách bền vững.

Các công ty quản lý và ủy quyền đặt người mẫu cho các công việc như mô tả của Ziff không phải luật pháp cho họ biết quét cơ thể của họ có thể được sử dụng cho nhiều dự án khác mà không cần được bồi thường, cô nói. Ziff đang ủng hộ Đạo luật Công nhân Thời trang đang được đề xuất ở New York, với hy vọng sẽ buộc các agen phải tiết lộ phạm vi công việc và lương.

Luật hiện hành gây ra một số không rõ động thái xung quanh quyền của người mẫu để tổ chức công đoàn, Ziff cho biết, dẫn đến hạn chế bảo vệ lao động.

Vì phần lớn các người mẫu được coi là nhà thầu độc lập, nhiều người đang đối mặt với các rủi ro tăng cao khi bị kiện hoặc bị trả thù bởi các agency của họ. Đại diện cho các chuyên gia trong các lĩnh vực sáng tạo khác, như Hiệp hội Tác giả và Biên kịch Hoa Kỳ, có quyền đề xuất các tiêu chuẩn và phương pháp tốt nhất cho việc sử dụng AI trong ngành của họ.

Cùng lúc đó, người mẫu AI đã trở nên rất chân thật đến mức nhiều người tiêu dùng không thể phân biệt chúng với hình ảnh của con người. Ashley France, một người ảnh hưởng đã chỉ trích đối tác của Levi với Lalaland, nói cô hy vọng các nhà quản lý sẽ can thiệp.

"Cách cùng chúng ta phải đưa ra cảnh báo rằng một thứ gì đó là một quảng cáo, hoặc rằng một thứ gì đó là một bổ sung dinh dưỡng - hoặc bây giờ, may mắn thay, rằng một thứ gì đó được chỉnh sửa bằng Photoshop - tôi cảm thấy nó nên là cùng loại quy định," France nói.