Chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ đã cấm trí tuệ nhân tạo tự động phóng vũ khí hạt nhân. Nhưng giữa những nỗi lo ngại tăng lên về trí tuệ nhân tạo do rất nhiều mối đe dọa tiềm tàng, một nhóm các nhà lập pháp đa nguyên đã quyết định làm cho việc này càng an toàn hơn.

Theo thông báo mới đây, Thượng nghị sĩ Edward Markey (D-MA) và các Đại biểu Ted Lieu (D-CA), Don Beyer (D-VA) và Ken Buck (R-CO) đã giới thiệu Đạo luật Ngăn chặn Trí tuệ Nhân tạo Tự động Phóng Vũ khí Hạt nhân. Đạo luật sẽ "cấm sử dụng Quỹ Liên bang để phóng một vũ khí hạt nhân bằng một hệ thống vũ khí tự động không bị kiểm soát nghiêm túc bởi con người." Đạo luật này sẽ mã hoá các quy định hiện có của Pentagon về vũ khí hạt nhân, trong đó vào năm 2022, có như sau:

  • "Trong mọi trường hợp, Hoa Kỳ sẽ duy trì một người có trong hệ thống quyết định để khởi động và kết thúc việc sử dụng vũ khí hạt nhân."

Theo đạo luật, không hệ thống tự động nào không được kiểm soát nghiêm túc bởi con người có thể phóng một vũ khí hạt nhân hoặc "chọn hoặc tấn công mục tiêu" với ý định phóng một vũ khí hạt nhân. "Bất kỳ quyết định nào về việc phóng vũ khí hạt nhân đều không nên được đưa ra bởi trí tuệ nhân tạo," văn bản nói.

Nếu điều này đã bị cấm rồi, tại sao lại giới thiệu đạo luật? Những người bảo trợ của nó cho biết rằng Báo cáo 2021 của Ủy ban An ninh Quốc gia về trí tuệ nhân tạo đã khuyến nghị xác nhận lệnh cấm về việc phóng vũ khí hạt nhân tự động, không chỉ để ngăn chặn việc này xảy ra trong chính phủ Mỹ mà còn khuyến khích các cam kết tương tự từ Trung Quốc và Nga. Việc công bố đạo luật sẽ thu hút sự chú ý đến các mối nguy hiểm tiềm tàng của hệ thống trí thông minh nhân tạo tự động thế hệ hiện tại, là mối quan tâm của Quốc hội và thế giới công nghệ. Và như được cho thấy trong thông cáo báo chí, nó cũng đem lại cơ hội để nổi bật cho các nỗ lực ngăn chặn sự lan rộng vũ khí hạt nhân của các nhà bảo trợ - như một dự luật mới đây hạn chế quyền của Tổng thống để đơn phương tuyên bố chiến tranh hạt nhân. Tôi để bạn tự đưa ra lời đùa War Games rõ ràng.