Một đoàn đại diện của các nhà lãnh đạo công nghệ hàng đầu bao gồm Sundar Pichai, Elon Musk, Mark Zuckerberg và Sam Altman đã hội họp tại Washington vào ngày thứ Tư cho cuộc họp đầu tiên trong số 9 cuộc họp với các thượng nghị sĩ Mỹ để thảo luận về sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo và cách quy định nó.

Được nhận định là một "diễn đàn an toàn trí tuệ nhân tạo", cuộc họp kín được tổ chức bởi thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, người mô tả đó là "một trong những cuộc trò chuyện quan trọng nhất trong năm". Diễn đàn diễn ra khi chính phủ liên bang đang tìm hiểu các phương án mới và hiện có để quy định trí tuệ nhân tạo.

"Đây sẽ là một cuộc họp khác biệt so với bất kỳ cuộc họp nào chúng ta từng thấy trong Thượng viện trong một thời gian rất dài, có thể là từ trước đến nay, đây là sự gặp gỡ của các tiếng nói hàng đầu trong kinh doanh, quyền công dân, quốc phòng, nghiên cứu, lao động và nghệ thuật, tất cả sẽ có mặt trong một phòng, tham gia vào một cuộc trò chuyện cần thiết về cách Quốc hội có thể giải quyết vấn đề trí tuệ nhân tạo," Schumer nói khi thông báo diễn đàn.

Nhiều chuyên gia trí tuệ nhân tạo và người đứng đầu ngành công nghiệp khác cũng đã tham gia, bao gồm Bill Gates; Giám đốc điều hành Hiệp hội Điện ảnh Charles Rivkin; cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt; đồng sáng lập Trung tâm Công nghệ Nhân văn Tristan Harris; và Deborah Raji, một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley.

Một số nhóm về lao động và tự do dân chủ cũng đã tham gia đại diện cho 22 người tham dự bao gồm Elizabeth Shuler, Chủ tịch Liên đoàn AFL-CIO; Randi Weingarten, Chủ tịch Hội đồng Giáo viên Liên bang Mỹ; Janet Murguía, Chủ tịch của UnidosUS; và Maya Wiley, Chủ tịch kiêm CEO của Hội nghị Lãnh đạo về Dân quyền và Nhân quyền.

Trong khi cuộc thảo luận được giữ bí mật, một số chi tiết được rò rỉ vào chiều thứ Tư. Trong bài phát biểu mở đầu của mình, Meta đã chia sẻ với Guardian, Zuckerberg đã nhấn mạnh hai chủ đề: an toàn và sự tiếp cận.

Về mặt an toàn, Zuckerberg nói rằng công ty đang làm việc với các nhà học thuật, nhà hoạch định chính sách và xã hội dân sự để "giảm thiểu rủi ro" của công nghệ trong khi đảm bảo rằng họ không đánh giá thấp các lợi ích. Ông đặc biệt đề cập đến công việc về cách đánh dấu nước sở hữu trí tuệ nhân tạo để tránh các rủi ro như sự lây lan rộng rãi của thông tin sai lệch.

"Tại Meta, chúng tôi đang xây dựng các biện pháp bảo vệ vào các mô hình AI sáng tạo của mình và các sản phẩm từ đầu và làm việc với các bên khác để thảo luận thiết lập các ngòi bảo vệ," Zuckerberg nói.

Trước diễn đàn, các đại diện của Liên minh Công nhân Alphabet cho biết Schuler, Chủ tịch AFL-CIO, sẽ đưa ra các vấn đề liên quan đến người lao động, bao gồm cả những vấn đề của các người đánh giá trí tuệ nhân tạo - những người điều hành được giao nhiệm vụ đào tạo, kiểm tra và đánh giá kết quả từ Tìm kiếm của Google và trò chuyện AI của công ty - những người nói rằng họ đã gặp khó khăn với mức lương thấp và lợi ích tối thiểu.

"Còn nhiều cuộc trò chuyện phải tới và, trong quá trình đó, lợi ích của người lao động phải là Ngôi sao phương Bắc của Quốc hội," Schuler nói trong một tuyên bố. "Người lao động không phải là nạn nhân của sự thay đổi công nghệ - chúng tôi là giải pháp."

Một nguồn tin cho biết cho Associated Press rằng có sự ủng hộ rộng rãi cho việc đánh giá độc lập về các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Người này nói rằng Musk và Schmidt đã đặt ra những rủi ro tồn tại do trí tuệ nhân tạo gây ra.

Gần cuối phiên họp, Schumer mô tả cuộc họp là lịch sử và nói rằng rõ ràng rằng chính phủ cần tham gia để giảm thiểu những hại của trí tuệ nhân tạo: "Và chỉ có chính phủ mới có thể đặt ra các vòi bảo vệ: tối đa hoá các lợi ích và tối thiểu hóa các hại.

Và đó sẽ là công việc khó khăn của chúng ta," ông nói.

Trong khi Schumer miêu tả cuộc họp là "đa dạng", các phiên họp đã nhận được sự chỉ trích vì đặt nặng ý kiến của những người sẽ được hưởng lợi từ sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ AI. "Một nửa số người trong phòng đại diện cho các ngành công nghiệp sẽ thu lợi từ việc thiếu quy định AI", Caitlin Seeley George, giám đốc chiến dịch và quản lý tại Fight for the Future, một tổ chức quyền số cho biết.

"Các nhóm bị tác động thực sự bởi AI cần có một chỗ ngồi tại bàn này, bao gồm các nhóm dễ tổn thương đã bị thiệt hại do việc sử dụng không công bằng của AI hiện tại", George nói. "Các công ty công nghệ đã chơi trò chơi với AI đủ lâu và chúng ta đã biết điều đó dẫn đến đâu - thuật toán thiên vị phân biệt chống lại người da đen và người da nâu, người nhập cư, nhưng nhóm nhóm khác bị cách biệt khỏi ngân hàng, thị trường việc làm, giám sát và cảnh sát."

Một số thượng nghị sĩ đã phê phán cuộc họp riêng tư, tranh luận rằng các nhà điều hành công nghệ nên làm chứng trước công chúng. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley nói ông sẽ không tham dự những gì ông gọi là "bữa tiệc rượu lớn cho các công ty công nghệ lớn".

"Tôi không biết tại sao chúng ta lại mời tất cả những kẻ độc quyền lớn nhất trên thế giới đến và cho Quốc hội gợi ý làm thế nào để giúp họ kiếm thêm tiền và sau đó đóng cửa nó trước công chúng," Hawley nói.

Các cơ quan đóng góp thông tin