Lần đầu tiên, một loại thuốc được phát hiện và thiết kế bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang chính thức được thử nghiệm ở giai đoạn trung bình trên người trong các thử nghiệm lâm sàng.

Thuốc được gọi là NS018_055 được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Insilico Medicine và được thiết kế để điều trị tình trạng bệnh phổi firom mô phổi không xác định, một bệnh phổi mãn tính đã được biết đến gây ra các vấn đề hô hấp nghiêm trọng.

Thuốc đã được phê duyệt để thử nghiệm giai đoạn 2, có nghĩa là các nhà khoa học đang thử nghiệm xem liệu thuốc có thực sự hiệu quả hay không.

Theo những người tại Insilico, đây có thể là một bước tiến quan trọng đối với lĩnh vực dược phẩm được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo, đó có thể dẫn đến một kỷ nguyên hoàn toàn mới - và tiềm năng lợi nhuận - của nghiên cứu và phát triển dược phẩm.

"Ứng viên thuốc đầu tiên này vào giai đoạn 2 là một điểm nhấn thực sự của phương pháp tiếp cận toàn diện của chúng tôi để nối liền sinh học và hoá học với học tiên tiến sâu", CEO Insilico Alex Zhavoronko nói trong một tuyên bố. "Đây là một cột mốc quan trọng không chỉ đối với chúng tôi, mà đối với tất cả mọi người trong lĩnh vực tăng cường AI cho nghiên cứu dược phẩm."

Nhà lãnh đạo đã đưa ra một số lời hứa về tương lai của công nghệ. Theo Zhavoronko, kỷ nguyên mới trong dược phẩm hỗ trợ AI sẽ, trong lý thuyết, được xác định bởi việc tăng cường "năng suất" ngành công nghiệp một cách đáng kể.

"Đối với Insilico, đó là thời điểm của sự thật ... nhưng đó cũng là một thử thách thực sự đối với AI và toàn bộ ngành công nghiệp nên chú ý", Zhavoronkov nói với Financial Times. "Công ty của chúng tôi, và đó là một tuyên bố lớn lao, có thể làm tăng năng suất gấp đôi của hầu hết các tập đoàn dược phẩm lớn."

Nói cách khác, nếu CEO tin rằng thời gian để phát triển một loại thuốc có thể giảm đến một nửa với sự giúp đỡ của AI.

Insilico đã triển khai các mô hình AI có thể xử lý tập dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng và hiệu quả để tạo ra phân tử mới có thể được biến thành một loại thuốc.

Nói chung, công ty khẳng định sử dụng AI để đầu tiên xác định mục tiêu tiềm năng cho một loại dược phẩm, hình dung ứng cử viên dược phẩm nói trên, và sau đó dự đoán hiệu quả của nó.

Công ty đang sử dụng các đơn vị xử lý đồ họa NVIDIA để cung cấp nguồn năng lượng cho trí tuệ nhân tạo của mình, một phương pháp đang có vẻ đã trả lại thành quả. Theo NVIDIA, việc tạo ra thuốc NS018_055 chỉ mất khoảng 18 tháng, quá trình này thường mất đến sáu năm.

Insilico đã sử dụng nền tảng AI của mình để tìm ra 12 ứng viên thuốc trước lâm sàng, trong đó ba trong số này đã tiến đến các thử nghiệm lâm sàng sớm. Trong số ba ứng viên, NS018_055 là loại thuốc đầu tiên đạt được giai đoạn thử nghiệm 2.

"Khi chúng tôi đầu tiên trình bày kết quả của mình, mọi người chỉ đơn giản không tin rằng các hệ thống AI tạo ra có thể đạt đến mức độ đa dạng, mới lạ và chính xác như thế này", Zhavoronkov bổ sung. "Bây giờ, khi chúng tôi có một dòng chảy hoàn toàn mới của các ứng cử viên thuốc triệu hồi, mọi người sẽ nhận ra rằng điều này thực sự hoạt động."

Tất nhiên, đây là các tuyên bố đầy tham vọng khi mà loại thuốc chỉ bắt đầu qua quá trình thử nghiệm lâm sàng trên người kéo dài nhiều năm. Chỉ thời gian mới sẽ cho thấy liệu loại thuốc có hiệu quả trên người hay không.

Sau tất cả, như giáo sư khoa học Dược Đại học Michigan Duxin Sun đã nhận xét trong một bài luận của The Conversation vào năm ngoái, khoảng 90% các loại thuốc được thử nghiệm lâm sàng cuối cùng đều không thành công.

Và như FT nhấn mạnh, có tiền lệ cho sự thất bại trong ngành dược, như được minh hoạ bởi công ty công nghệ sinh học AI Benevolent AI đóng 50% nhân viên của nó tháng trước sau khi ứng viên thuốc dẫn đầu của nó thất bại.

Mặc dù có những dấu hiệu cảnh báo sớm như vậy, các công ty dược đang đầu tư mạnh vào các công ty khởi nghiệp AI như Insilico. Với cột mốc thử nghiệm lâm sàng này đã được công ty đạt được, kết hợp với tình trạng "đại náo vàng" của thị trường AI rộng hơn, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều tiền hơn đang chảy vào.

"Không thiếu sự quan tâm," Eric Topol, nhà sáng lập và giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch chuyển của Scripps và tác giả của "Deep Medicine," cho biết với FT. "Mỗi công ty dược lớn đều đã đầu tư vào các đối tác với ít nhất một, nếu không nhiều hơn, các công ty AI".

Thêm về AI và y tế: Microsoft lo ngại khi bác sĩ sử dụng ChatGPT để thông báo cho bệnh nhân tin tức xấu.