Theo kiến ​​thức thông thường về đầu tư trí tuệ nhân tạo, đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nên rất nóng bỏng vào thời điểm này với nhiều đô la đầu tư vào các startup xây dựng với trí tuệ nhân tạo, tương tự như những gì đang xảy ra vào năm ngoái với các công ty web3 và metaverse. Nhưng, đoán xem? Theo báo cáo mới từ CB Insights, kiến thức thông thường đó hoàn toàn sai - hoàn toàn sai.

Trí tuệ nhân tạo đã có mặt từ hàng thập kỷ trước, nhưng chỉ gần đây chúng ta mới chứng kiến sự hồi sinh của sự quan tâm đến lĩnh vực này với việc phát hành ChatGPT của OpenAI vào cuối năm ngoái. Các công ty như Microsoft và Google ngay sau đó cũng đã tung ra các chatbot thông minh và tự nhiên của riêng họ.

Kể từ đó, các công ty cơ sở hạ tầng đám mây đã có nhiều thông báo liên quan đến cung cấp nguồn tài nguyên mà các công ty cần để xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình. Trong khi đó, các công ty doanh nghiệp như Salesforce, Box, ServiceNow, Zoho và nhiều công ty khác đã thông báo về các sản phẩm trí tuệ nhân tạo phát sinh.

Với tất cả các công ty lớn này tham gia, có vẻ tất yếu rằng các startup liên quan đến trí tuệ nhân tạo nên được khởi động với các đô la đầu tư không quá xa sau. Nó dường như là công nghệ mà ai cũng muốn, một công nghệ đang đứng giữa một giai đoạn thịnh hành lớn vào lúc này.

Vậy đâu là sự đầu tư?

Theo dữ liệu đầu tư CB Insights Q1 2023, đầu tư không có tại đó. Thực tế là rất chậm chạp: các startup liên quan đến trí tuệ nhân tạo đã gây quỹ tổng cộng 5,4 tỷ đô la vào quý đầu tiên, giảm 66% so với một năm trước. Số lượng giao dịch cũng giảm 37% xuống còn 554. Điều đó không nên xảy ra trong một thị trường sôi động.