Một báo cáo sai lệch về vụ nổ tại Pentagon cùng với hình ảnh được tạo bởi trí thông minh nhân tạo rò rỉ trên Twitter vào sáng thứ Hai, khiến thị trường chứng khoán giảm sút ngắn ngủi.

"Không có vụ nổ hoặc sự việc nào xảy ra tại hoặc gần khu đất của Pentagon, và không có nguy cơ hay nguy hiểm ngay lập tức đến công chúng", Cục Bảo vệ Lực lượng Pentagon và Cục Phòng cháy quận Arlington nói trong một tuyên bố chung trên Twitter.

Hình ảnh giả mạo đang lan truyền trên Twitter cho thấy một đám mây đen khói gần một tòa nhà. Các tài khoản chia sẻ nó cho biết nó miêu tả Pentagon.

Nhưng các chuyên gia cho biết hình ảnh này có thể đã được tạo bởi trí thông minh nhân tạo, là một ví dụ về tiềm năng sử dụng sai lệch của công nghệ ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi mà họ lo lắng về.

Tín đồ Nick Waters của nhóm điều tra mã nguồn mở Bellingcat viết trên Twitter rằng "Hãy xem phần trước của tòa nhà và cách hàng rào hòa trộn vào rào chắn của đám đông. Cũng không có hình ảnh, video hoặc người đăng tải là nhân chứng trực tiếp.".

Tin nhận hay này báo động đến việc sử dụng công nghệ hình ảnh và video giả mạo để tạo ra thông tin sai lệch, qua đó khiến khó đánh giá được sự thật và lừa dối người dùng.

Trong số các tài khoản được xác thực mà đã chia sẻ hình ảnh Pentagon giả là một tài khoản giả mạo của Bloomberg News và tài khoản thực của dịch vụ tin tức RT của Nga được liên kết với Kremlin.

Sau đó, RT đã xóa bài đăng của mình. Tài khoản giả mạo Bloomberg đã bị đình chỉ bởi Twitter.

Twitter đã trả lời yêu cầu về bình luận bằng một phản hồi tự động chứa biểu tượng cưỡi ngựa thối.