Các tổ chức cần xây dựng các kỹ năng mới cho một văn phòng làm việc sẽ ngày càng tận dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng trước tiên họ phải tìm hiểu cách họ dự định hưởng lợi từ công nghệ này.

AI concept

Theo một cuộc khảo sát được công bố bởi Salesforce.com, đưa ra ý kiến của 11.035 người lớn có công việc tại 11 thị trường, chẳng hạn như Singapore, Ấn Độ, Úc, Pháp và Hoa Kỳ, về kỹ năng số AI, tới 97% số những người lao động này cho rằng các công ty nên ưu tiên kỹ năng AI trong hành trình phát triển nhân viên của họ.

Tất cả các người tham gia khảo sát tại Ấn Độ cho rằng các tổ chức nên ưu tiên kỹ năng AI trong kế hoạch phát triển nhân viên của họ, trong khi Singapore và Úc đều có tỉ lệ 98% cho rằng như vậy. Trên toàn thế giới, 61% số người tham gia khảo sát cho biết họ đã có ý thức về cách AI đột phá sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ, trong đó có 70% tại Singapore và 53% tại Úc. Con số này lên tới 93% tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, chỉ có một trong số 10 người tham gia khảo sát hiện đang thực hiện các nhiệm vụ làm việc hàng ngày liên quan đến AI. Tỉ lệ này tăng lên đến 15% tại Singapore và chỉ 7% tại Úc, trong khi khoảng 40% tại Ấn Độ tin rằng công việc hàng ngày của họ hiện đang liên quan đến AI.

Ở Singapore, 57% tin rằng AI là một trong các kỹ năng số được yêu cầu nhiều nhất hiện nay. Và trong khi có 51% số người dân tại thành phố châu Á này lo lắng về việc AI đột phá sẽ thay thế việc làm, thì 72% nói rằng họ hào hứng đang sử dụng nó. 57% khác cho rằng kỹ năng AI và tự động hoá đạo đức là những kỹ năng đang phát triển nhanh nhất và được yêu cầu nhiều nhất hiện nay.

Khoảng 63% số người tham gia khảo sát tại Singapore cho biết tổ chức của họ đang xem xét cách thức sử dụng AI, so với 46% tại Úc và 91% tại Ấn Độ. Trên toàn cầu, 67% các đáp án cho biết công ty của họ đang khám phá cách để tận dụng công nghệ này.

Theo Terence Chia, giám đốc cụm của nhóm ngành công nghiệp số và tài năng của Cơ quan Phát triển Công nghiệp Thông tin và Truyền thông (IMDA), tìm hiểu chính xác cách họ dự định sử dụng AI nên là bước đầu tiên - và nhiều tổ chức vẫn cần làm việc này.

Cũng như: Kỹ năng ChatGPT được tìm kiếm nhiều nhất trong lực lượng lao động, theo nghiên cứu từ nền tảng học tập

Chia cho biết rằng cần thiết cho các doanh nghiệp xác định các vấn đề chính, để tìm ra sự tiến triển của công nghệ. Bất kỳ công ty nào cũng phải xây dựng kỹ năng và văn hóa để hỗ trợ cho tiến trình này.

"Để đáp ứng được cho sự sẵn sàng của nhân lực với trí tuệ nhân tạo, chúng ta cần phải... biết cách sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách chung chung, điều đó có thể yêu cầu các kỹ năng như kỹ sư yêu cầu [và] cho phép chúng ta đặt câu hỏi đúng đắn với trí tuệ nhân tạo", ông nói.

"Chúng ta cũng cần phải có khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các trường hợp sử dụng ngành. Điều này có thể yêu cầu các kỹ năng kỹ thuật số cụ thể cho các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, tài chính và sản xuất."

Chia tiếp tục nói: "Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta tận dụng trí tuệ nhân tạo để bổ sung cho các kỹ năng của con người đang có. Chúng ta nên tập trung ít hơn vào những gì mà trí tuệ nhân tạo sẽ lấy đi từ chúng ta và hơn vào cách nó sẽ tạo ra cơ hội mới cho chúng ta."

Damien Joseph, phó hiệu trưởng của Trường Kinh doanh Nanyang thuộc ĐH Công nghệ Nanyang, cũng lưu ý tới tác động của việc xuất hiện nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo được phát sinh đã đem lại cho lĩnh vực giáo dục, với các sinh viên sử dụng các công cụ như ChatGPT mà không có bất kỳ đào tạo chuyên môn nào.

"Từ góc độ giáo dục, chúng ta có thể phản đối hoặc có thể tìm ra những kỹ năng cần thiết để con người tận dụng được tiềm năng toàn diện của nó - là là một công cụ, một cộng sự hoặc một thành viên nhóm", Joseph cho biết.

"Đối với sinh viên, chúng ta đang thấy sự cần thiết để nhận thức về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản một cách đạo đức. Đối với các chuyên gia, điều quan trọng không chỉ là các kỹ năng trí tuệ nhân tạo của họ mà còn là những kỹ năng chung hơn có thể giúp họ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong công việc hàng ngày của mình."

Cũng như: Tôi đã sử dụng ChatGPT để viết chương trình tương tự bằng mười ngôn ngữ lập trình kỳ lạ này

Một số kiến thức về luật pháp, ví dụ như, sẽ quan trọng trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản để giải quyết các vấn đề tiềm năng liên quan đến bản quyền hoặc quyền sở hữu.

Jospeh cho biết, trong khi khó để dự đoán trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng như thế nào, nhưng vẫn có các nguyên tắc cơ bản và các kỹ năng để phát triển một phương pháp.

Trong nỗ lực thúc đẩy sự chấp nhận và các kỹ năng trí tuệ nhân tạo, Singapore đã nhấn mạnh nhu cầu xây dựng một khung tương ứng với niềm tin và minh bạch. Trong lúc lo lắng về trào lưu trí tuệ nhân tạo - cùng với việc các nhà cung cấp công nghệ quyết định cắt giảm đội ngũ trách nhiệm đạo đức trí tuệ nhân tạo như một phần của các vụ sa thải trên toàn tập đoàn - ZDNET đã hỏi xem có cần phải có các quy định để đảm bảo các doanh nghiệp áp dụng các thực tiễn trí tuệ nhân tạo đạo đức hay không.

Chia nói rằng đã có một số luật hiện hành, như yêu cầu các tổ chức tại Singapore chỉ định một "đảng viên bảo vệ dữ liệu". Người này có nhiệm vụ đảm bảo tổ chức tuân thủ theo Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân của đất nước.

Ngoài ra: Tại sao ChatGPT hoạt động như thế nào?

Trong khi quy định liên quan đến thông tin cá nhân, chứ không phải AI cụ thể, vẫn khá quan trọng vì dữ liệu là nền tảng của AI, anh ta cho biết.

Anh ta cũng thêm rằng việc tiếp tục giám sát các phát triển trên thị trường là quan trọng, bởi vì AI sinh sản có thể gây ra các vấn đề và sự phức tạp mới liên quan đến việc sử dụng dữ liệu. Sự cảnh giác này là cần thiết để đảm bảo hệ sinh thái phát triển "chịu trách nhiệm", không đặt ra các hạn chế không cần thiết về tăng trưởng và cơ hội.

Chia nói rằng Singapore đã giới thiệu một số phương pháp để hướng dẫn doanh nghiệp về việc sử dụng AI của mình, bao gồm một bộ thử nghiệm và công cụ, A.I. Verify, giúp các công ty chứng minh việc sử dụng AI của họ là "mục đích và có thể xác minh".

Sujith Abraham, Phó tổng giám đốc và Quản lý chung khu vực Asean của Salesforce, cho biết công ty của ông đã thiết lập các biện pháp đảm bảo việc sử dụng AI và dữ liệu đạo đức trong quy trình phát triển sản phẩm của mình. Salesforce có một đội ngũ toàn cầu được giao nhiệm vụ thiết lập các kiểm tra an toàn cần thiết, Abraham cho biết.

Salesforce cũng cung cấp tài nguyên cho nhân viên đánh giá xem một nhiệm vụ hoặc dịch vụ có nên được thực hiện dựa trên các hướng dẫn của công ty về đạo đức. Ví dụ, công nghệ thông tin AI của nó, Einstein Vision, không thể được sử dụng cho nhận dạng khuôn mặt.

Abraham bổ sung rằng Salesforce đã có một bộ hướng dẫn cụ thể cho AI sinh sản dựa trên các Nguyên tắc AI Đáng tin cậy của mình, tập trung vào "phát triển và triển khai có trách nhiệm" của AI sinh sản.

"Công nghệ AI đã có từ rất lâu, nhưng mảnh ghép bị mất luôn là khả năng sử dụng nó để đạt được cá nhân hoá với quy mô lớn," ông nói. "Điều quan trọng là sự phát triển nhanh chóng này được bổ sung với các lan can và hướng dẫn đạo đức cần thiết."

Ngoài ra: Generative AI có thể làm cho một số nhân viên năng suất hơn rất nhiều, theo một nghiên cứu này

Tuần trước, Salesforce đã giới thiệu các khả năng AI mới cho danh mục sản phẩm của mình, bao gồm Einstein GPT, công nghệ CRM AI sinh sản cho phép người dùng tạo ra và điều chỉnh các quy trình tự động hóa bằng cách sử dụng giao diện hội thoại.

Nền tảng hợp tác Slack của nó cũng đã được tích hợp với tính năng hội thoại mới, được đặt tên là Slack GPT. Nó sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo sản sinh để cho phép người dùng xây dựng quy trình làm việc với việc sử dụng các lời nhắc không cần mã hóa."