Đối với việc sử dụng AI sinh trắc học trong âm nhạc ngày càng tăng, Hiệp hội thu âm đã cập nhật quy tắc của Giải thưởng Grammy lần thứ 66 liên quan đến vai trò của AI trong các tác phẩm được xem xét, Reuters báo cáo. Để đủ điều kiện nhận giải, bài hát phải có tác giả con người mang ý nghĩa. Nhạc hoàn toàn được tạo ra bằng thuật toán không thể giành giải Grammy.

Tin robots dance in a stock photo.

Theo tài liệu của Giải thưởng Grammy lần thứ 66, các tác phẩm được tạo ra hoàn toàn bởi AI sẽ không đủ điều kiện để nhận giải thưởng. Tuy nhiên, Hiệp hội không hoàn toàn loại trừ vai trò tiềm năng của AI trong quá trình sáng tác. Các tác phẩm sử dụng "nguyên liệu được tạo ra bởi AI" sẽ được xem xét nếu đáp ứng hai tiêu chuẩn quan trọng, và chúng ta sẽ trích dẫn sách thông qua đó:

"Phần được tác giả viết của tác phẩm phải có ý nghĩa và không ít hơn là "de minimis".(Sách định nghĩa "de minimis" như một thứ "không có ý nghĩa hoặc quan trọng, hoặc quá nhỏ đến mức xem nhẹ.")

"Các phần được tác giả viết này phải liên quan đến danh mục mà tác phẩm được tham gia. Ví dụ, nếu tác phẩm được nộp trong một danh mục viết nhạc, phải có sự đóng góp của thành phần sáng tác âm nhạc và/hoặc lời bài hát. Tương tự, với danh mục biểu diễn, yếu tố biểu diễn con người phải đóng góp ý nghĩa."

Quy tắc cũng quy định nếu một tác phẩm sử dụng tài liệu được tạo ra bởi AI, các cá nhân hoặc đội ngũ lập trình hoặc vận hành AI để tạo ra tài liệu đó không được xem xét cho giải thưởng Grammy dựa trên đóng góp đó. Nói cách khác, nếu một bài hát sử dụng AI để tạo ra giai điệu, lời bài hát hoặc bất kỳ yếu tố nào khác, thì những người đã tạo hoặc sử dụng AI không được nhận giải thưởng Grammy vì phần được tạo ra bởi AI nhất định đó. Sự công nhận và khả năng được đề cử hoặc nhận giải thưởng phụ thuộc vào yếu tố con người ảnh hưởng lớn đến bài hát.

Quảng cáo AI trong âm nhạc có thể có nhiều hình thức khác nhau. Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự tiến bộ liên quan đến mô hình AI có thể tạo ra các bản nhạc hoàn chỉnh từ đầu dựa trên mô tả văn bản, chẳng hạn như Riffusion, MusicLM của Google, và MusicGen mới được công bố của Meta. Theo quy tắc này, các bài hát được tạo ra bằng các công cụ này (hoặc các công cụ tương tự khác) sẽ không đủ điều kiện nhận Giải thưởng Grammy - miễn là chúng đủ tốt.

Tuy nhiên, chúng ta cũng đã thông báo về việc The Beatles sử dụng AI để sáng tác lại các bài hát và tiềm năng thu âm từ băng demo để sử dụng trong một đĩa nhạc cuối cùng của The Beatles. Trong những trường hợp đó, vì AI sẽ bị giới hạn chỉ xử lý âm thanh thay vì tạo ra một sáng tác hoặc biểu diễn từ đầu, chúng ta sẽ đoán rằng các bài hát hoặc album kết quả vẫn đủ điều kiện cho giải thưởng Grammy trong hầu hết các danh mục.

Ở một nơi nào đó giữa cái gì đó chưa rõ ràng nằm việc sử dụng các công cụ AI tạo nội dung sáng tạo như bộ phát âm thanh trong bài hát. Trong những trường hợp như vậy, "ca sĩ" AI không thể giành giải thưởng trong danh mục tôn vinh các màn trình diễn ca hát, tuy nhiên nếu bài hát vẫn chứa đựng thành phần sáng tạo của con người đáng kể, bài hát có thể chiến thắng ở danh mục khác xét duyệt đóng góp của con người cho bài hát, kể cả khi sử dụng đường dẫn giọng hát AI.

Dưới đây là danh sách đầy đủ các quy tắc AI mới, được liệt kê trong một phần mới gọi là "AI tạo nội dung sáng tạo":

    Giải thưởng GRAMMY vinh danh sự xuất sắc trong sáng tạo. Chỉ những người sáng tạo con người được đề cử và thắng giải thưởng GRAMMY. Công trình không có sự đóng góp sáng tạo của con người thì sẽ không được đề cử ở bất kỳ danh mục nào. Một công trình chứa các yếu tố vật liệu AI (tức là vật liệu được tạo bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo) có thể đủ điều kiện ở các danh mục tương ứng; tuy nhiên: (1) thành phần đóng góp sáng tạo của con người trong công trình cần phải có ý nghĩa và quan trọng hơn so với độ nhỏ nhặt (de minimis); (2) thành phần đóng góp sáng tạo của con người đó cần phù hợp với danh mục trong đó công trình đó được giới thiệu (ví dụ: nếu công trình được đăng ký trong danh mục viết nhạc, cần có thành phần đóng góp sáng tạo của con người có ý nghĩa và không chỉ là độ nhỏ nhặt liên quan đến âm nhạc và/hoặc lời bài hát; nếu công trình được đăng ký trong danh mục trình diễn, cần có thành phần đóng góp sáng tạo của con người có ý nghĩa và không chỉ là độ nhỏ nhặt liên quan đến buổi biểu diễn); và (3) tác giả của bất kỳ vật liệu AI nào được tích hợp vào công trình đó không có đủ điều kiện để được đề cử hoặc trở thành người nhận giải GRAMMY trong phạm vi đóng góp của họ đối với phần của công trình đó gồm những vật liệu AI. De minimis được xác định là không có tính chất quan trọng hoặc quan trọng nhỏ, nhỏ đến mức có thể phớt lờ.

    Khi AI tiếp tục trỗi dậy như một công cụ sáng tạo nhưng gây tranh cãi trong nghệ thuật, quy tắc Grammy đóng vai trò quan trọng về tầm quan trọng của sáng tạo con người trong ngành âm nhạc. Mặc dù công nghệ AI có thể sẽ có khả năng tạo ra các bản sáng tác ấn tượng trong tương lai, sân khấu Grammy vẫn chủ yếu được dành cho các nghệ sĩ con người - ít nhất là trong thời gian hiện tại.

    Trong khi những ngôi sao rock được trang bị trí tuệ nhân tạo không được áp dụng, một ngôi sao "Al", như là "Alfred," đã đưa ra một trò đùa về các quy tắc mới trên Twitter.

    A tweet from Weird Al Yankovic about the new AI Grammy rules.

    Enlarge / Một tweet từ Weird Al Yankovic về các quy tắc mới của AI Grammy. Lễ trao giải thưởng Grammy lần thứ 66 sẽ diễn ra vào năm 2024.