Tuần này, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nghe lời khai đáng lo ngại cho rằng trí tuệ nhân tạo không được kiểm soát có thể đánh cắp công việc, lan truyền thông tin sai lệch và "gây rắc rối", theo lời của CEO OpenAI Sam Altman (dù ông nói vậy có nghĩa là gì thì không rõ). Ông và một vài người đồng ý rằng Hoa Kỳ có thể cần một cơ quan liên bang mới để giám sát việc phát triển công nghệ này. Tuy nhiên, cuộc chứng kiến cũng thấy sự đồng thuận rằng không ai muốn ngăn chặn một công nghệ có thể tiềm năng tăng năng suất và mang đến lợi thế cho Mỹ trong một cuộc cách mạng công nghệ mới.

Các thượng nghị sĩ lo lắng có thể xem xét nói chuyện với Missy Cummings, một cựu phi công chiến đấu và giáo sư kỹ thuật và robot tại Đại học George Mason. Bà nghiên cứu việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa trong các hệ thống an toàn như ô tô và máy bay, và trở lại giảng dạy đại học vào đầu năm nay sau một thời gian làm việc tại Cục An toàn Giao thông trên Đường cao tốc quốc gia, người quản lý công nghệ ô tô, bao gồm Autopilot của Tesla và ô tô tự lái. Quan điểm của Cummings có thể giúp cho các chính trị gia và nhà hoạch định chính sách cân nhắc sự hứa hẹn của các thuật toán mới được quảng cáo nhiều với những rủi ro đằng sau.

Cummings cho tôi biết tuần này rằng bà rời khỏi NHTSA với một cảm giác lo lắng sâu sắc về những hệ thống tự động được triển khai bởi nhiều nhà sản xuất xe hơi. "Chúng ta đang gặp rắc rối nghiêm trọng về khả năng của những chiếc xe này," Cummings nói. “Chúng thậm chí còn chưa gần bằng những gì mà mọi người nghĩ về chúng."

Tôi ấn tượng với các sự tương đồng với ChatGPT và các chatbot tương tự kích thích cảm xúc và chỉ trích về sức mạnh của trí tuệ nhân tạo. Các tính năng lái xe tự động đã có từ lâu, nhưng giống như các mô hình ngôn ngữ lớn, chúng dựa trên các thuật toán học máy không thể dự đoán, khó kiểm tra và yêu cầu một loại tư duy kỹ thuật khác với quá khứ.

Tương tự như ChatGPT, Autopilot của Tesla và các dự án lái xe tự động khác đã được nâng cao bởi lượng hoang đường không tưởng của sự kích thích. Những giấc mơ đầy hy vọng về cuộc cách mạng giao thông đã dẫn các nhà sản xuất ô tô, các startup và các nhà đầu tư đổ số tiền lớn vào việc phát triển và triển khai công nghệ đó. Văn hóa quản lý nới lỏng về xe tự động vào giữa những năm 2010, khi các quan chức chính phủ không mấy muốn giảm tốc cho một công nghệ hứa hẹn sẽ có giá trị hàng tỷ USD cho doanh nghiệp Mỹ.

Sau hàng tỷ đô la chi tiêu cho công nghệ đó, các ô tô tự lái vẫn gặp rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết và một số công ty ô tô đã từ bỏ các dự án tự động hóa lớn. Trong khi đó, như Cummings nói, công chúng thường không rõ ràng về khả năng thực sự của công nghệ tự động bán nửa.

Một mặt, việc chính phủ và các nhà lập pháp đề nghị quy định các công cụ trí tuệ nhân tạo có khả năng tự tạo ra (generative) và các mô hình ngôn ngữ lớn là điều tốt. Sự hoang mang hiện tại tập trung vào các mô hình ngôn ngữ lớn và các công cụ như ChatGPT  (https://www.wired.com/tag/chatgpt/) có khả năng trả lời câu hỏi và giải quyết vấn đề với độ chính xác đáng kể, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, chẳng hạn như đưa ra các sự kiện không có căn cứ.

Tại cuộc điều trần Thượng viện tuần này, Altman của OpenAI - người đã phát triển ChatGPT đã gọi cho một hệ thống cấp phép để kiểm soát liệu các công ty như của ông có được phép làm việc với trí tuệ nhân tạo tiên tiến hay không. "Sợ nhất của tôi là chúng ta - lãnh vực, công nghệ và ngành công nghiệp gây ra tổn hại đáng kể cho thế giới", Altman nói trong buổi điều trần."