Tốc độ đổi mới và phát triển trong trí tuệ nhân tạo khởi tạo (A.I.) là chưa từng có. Và đây chỉ là bắt đầu. Cách, nơi và tại sao chúng ta sẽ sử dụng công nghệ này sẽ rất rộng – và vượt ra ngoài trí tưởng tượng của chúng ta. Ước tính sớm đánh giá thị trường A.I. khởi tạo tại 1 nghìn tỷ đô la.

Công nghệ này không chỉ có tiềm năng thay đổi cách chúng ta tìm kiếm và tạo nội dung, mà nó còn có thể cải thiện cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Với A.I. khởi tạo, điện thoại thông minh của bạn có thể trở thành một trợ lí kỹ thuật số thực sự, cho phép bạn giao tiếp tự nhiên và nhận được những câu trả lời chu đáo. Người dùng máy tính cá nhân có thể sử dụng nó để đọc hoặc soạn thảo thư điện tử, lập tài liệu và tạo bài thuyết trình một cách tự động. Trong các phương tiện giao thông, một trợ lí nói chuyện trong xe có thể cung cấp gợi ý cho việc sạc lại xe, mua một phép đỗ xe hoặc đặt cơm tối trên đường về nhà. Các kiosk và xe đẩy trí tuệ nhân tạo tại cửa hàng sẽ hỗ trợ khách hàng bằng cách tạo ra các menu với các công thức sử dụng các đặc sản hàng tuần, giới hạn ngân sách và sở thích của gia đình.

Để thực hiện tiềm năng đầy đủ của nó và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, A.I. khởi tạo cần cả đám mây và hàng tỉ thiết bị kết nối có khả năng tính toán A.I. hiệu suất cao ở năng lượng thấp, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và các phương tiện giao thông. Vào Hybrid A.I. một cấu trúc tính toán kết hợp phân phối xử lý trên đám mây và thiết bị để tối ưu hóa hiệu quả và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể.

Xử lý A.I. khởi tạo có thể chạy trực tiếp trên thiết bị, được gửi đến đám mây khi cần, hoặc kết hợp cả hai – tất cả một cách không nhìn thấy cho người dùng.

Người dùng sẽ mong đợi một trải nghiệm tương tự như tìm kiếm truyền thống, có thể hiển thị kết quả trong dưới một giây. Đáp ứng các kỳ vọng này sẽ quá tốn kém để mở rộng sử dụng xử lý trên đám mây, đặc biệt trong thời điểm cao điểm, với chất lượng dịch vụ được đảm bảo.

Trung tâm dữ liệu tiêu tốn nhiều năng lượng và chi phí. Chi phí cho mỗi truy vấn tìm kiếm web A.I. khởi tạo được ước tính gấp 10 lần so với sử dụng tìm kiếm truyền thống. Với hơn 10 tỷ truy vấn mỗi ngày, chi phí tăng thêm có thể đạt hàng tỷ đô la hàng năm – và tìm kiếm web chỉ là một trong nhiều cách mà công nghệ này sẽ biến đổi nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Ngoài chi phí, chạy toàn bộ xử lý suy diễn trên đám mây đặt ra thách thức về riêng tư, độ tin cậy và hiệu suất. Khi yêu cầu được gửi đến đám mây, dữ liệu rời khỏi thiết bị, dẫn đến các vấn đề an ninh tiềm ẩn. Trong thực tế, các vấn đề quy định và tuân thủ đã dẫn đến các mô hình bị vô hiệu hóa, ít nhất là tạm thời, do việc thu thập và lưu trữ dữ liệu cá nhân.

Hybrid A.I. là không thể tránh khỏi. Khi chúng ta tiếp tục tìm cách sử dụng A.I. khởi tạo, nhu cầu về cơ sở hạ tầng đám mây sẽ phát triển nổ. Xử lý Hybrid A.I. là bước chuyển tiếp tiếp theo trong tính toán, giống như chúng ta đã thấy sự tiến hóa từ các hệ thống máy tính trung tâm đến máy tính để bàn và đến sự kết hợp hiện nay của đám mây và các thiết bị trong tay chúng ta.

Tận dụng sức mạnh xử lý của các thiết bị hiệu suất cao, năng lượng thấp sẽ cho phép A.I. khởi tạo tăng hiệu quả. Đám mây và các thiết bị sẽ cùng làm việc để cung cấp trải nghiệm thế hệ mới thông qua khả năng A.I. mạnh mẽ, hiệu quả và được tối ưu hóa cao.

Cristiano Amon là CEO của Qualcomm.

Các ý kiến ​​đăng trên Fortune.com chỉ là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm và niềm tin của Fortune.

Các bài bình luận phải đọc thêm nhiều của Fortune đáng đọc hơn: "