Bởi Sara Moniuszko

1 Tháng 5, 2023 / 11:56 SA / CBS News

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một bộ giải mã ngôn ngữ không xâm lấn mà có thể tái tạo lại tiếng nói từ dữ liệu MRI chức năng - mở rộng hy vọng rằng công nghệ này có thể giúp cho những người đã mất khả năng nói do chấn thương như đột quỵ hoặc bệnh như ALS.

healthwatch

"Hiện tại, mã hóa ngôn ngữ được thực hiện bằng cách cấy ghép thiết bị yêu cầu phẫu thuật não. Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên giải mã liên tục, có nghĩa là nhiều hơn một từ hoặc câu, từ các bản ghi não không xâm lấn mà chúng tôi thu thập bằng MRI chức năng," Jerry Tang, một trong những nhà nghiên cứu, cho biết trong một cuộc họp báo về nghiên cứu, kết quả của nó được xuất bản vào thứ Hai trên Nature Neuroscience.

Một thông cáo báo chí về nghiên cứu mô tả nó như là một "hệ thống trí tuệ nhân tạo mới được gọi là bộ giải mã ngữ nghĩa".

Các giải mã khác đã sử dụng các bản ghi hoạt động não không xâm lấn bị giới hạn chỉ có thể giải mã một từ hoặc cụm từ ngắn, trong khi các phiên bản xâm lấn yêu cầu các bước như cấy ghép các điện cực vào não.

Trong bộ giải mã mới phát triển, các tái tạo tiếng nói không phải là từng từ một, mà có thể khôi phục được "trọng tâm" của người dùng đang nghe.

"Trong một ví dụ, người dùng đã nghe những từ, 'Tôi chưa có bằng lái xe của mình.' Và bộ giải mã đã dự đoán những từ, 'Cô ấy thậm chí chưa bắt đầu học cách thử đó'," Tang nói. "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bộ giải mã cũng có thể khôi phục được trọng tâm của những gì người dùng đang tưởng tượng hoặc nhìn thấy."

Các bước tiếp theo bao gồm làm cho phương pháp này trở nên càng đơn giản hơn, vì fMRI không được di động, vì chúng yêu cầu một người nằm trong một máy sử dụng từ tính lớn, đắt tiền để đọc dữ liệu.

"Chúng tôi nghĩ về công trình này như là một bằng chứng thực phẩm rằng ngôn ngữ có thể được giải mã từ các bản ghi không xâm lấn," Tang nói. "Do đó, chúng tôi muốn xem xét xem phương pháp của chúng tôi có hoạt động với các bản ghi từ các thiết bị rẻ hơn hoặc di động hơn."

Sự riêng tư tâm lý cũng là một yếu tố quan trọng trong nghiên cứu.

"Không ai nên phải bị giải mã não của họ mà không có sự hợp tác của họ, vì vậy chúng tôi đã kiểm tra điều này trong nghiên cứu của chúng tôi," Tang nói, thêm rằng họ đã tìm thấy sự hợp tác của một người là cần thiết để đào tạo và chạy bộ giải mã. "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn không thể đào tạo một bộ giải mã cho một người và sau đó chạy nó trên một người khác, do đó giải mã yêu cầu dữ liệu đào tạo từ người dùng cụ thể."

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi công nghệ cải thiện, làm cho riêng tư trở thành một yếu tố quan trọng trong nghiên cứu tương lai.

"Quan trọng là tiếp tục nghiên cứu các hệ quả về riêng tư của mã hóa não và áp dụng chính sách bảo vệ riêng tư tâm lý của mỗi người," Tang nói.

Được xuất bản lần đầu tiên vào 1 Tháng 5, 2023 / 11:56 SA

© 2023 CBS Interactive Inc. All Rights Reserved.