Bộ tạo nhạc đến từ Google được cung cấp bởi trang web AI Test Kitchen, được tích hợp sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, MusicLM, hiện nay đã có thể sử dụng trên hệ điều hành web, Android và iOS. Được công bố vào tháng 1, MusicLM là một trong những sản phẩm công nghệ trí tuệ nhân tạo được mong đợi nhất trong lĩnh vực âm nhạc.

Theo thông báo của công ty vào ngày thứ Tư (10 tháng 5), người dùng có thể tạo ra nhạc cụ thuyết phục bằng cách sử dụng MusicLM thông qua việc nhập các lời gợi ý văn bản đơn giản như "melodic techno", "relaxing jazz" hoặc thậm chí là văn bản sâu hơn như: “Bản nhạc nền chính của một trò chơi điện tử. Nó có nhịp độ nhanh và sôi động, với giai điệu guitar điêu luyện. Nhạc cụ lặp đi lặp lại nhưng với những âm thanh bất ngờ, như một tiếng sụp búa hoặc tiếng trống gõ.”

MusicLM cũng có thể tạo dòng nhạc dựa trên tiếng huýt sáo của người dùng và thêm vào lời gợi ý văn bản, hướng dẫn MusicLM cách mà họ muốn giai điệu được phát triển - chẳng hạn như một bài guitar solo hay một đoạn hòa âm a cappella. Nó cũng có thể tạo ra một bài hát phù hợp với địa điểm, thể loại, đời thời hoặc thậm chí là mô tả về tác phẩm nghệ thuật khác như hộp tranh.

MusicLM được đào tạo dựa trên 5 triệu đoạn âm thanh, tương đương với 280.000 giờ nghe, cộng với một tập dữ liệu bổ sung gồm 5.500 đoạn nhạc kèm theo các tiêu đề được viết bởi các nhạc sĩ chuyên nghiệp. Mỗi tiêu đề mô tả âm nhạc bằng câu, bao gồm các yếu tố như thể loại, tâm trạng và nhịp điệu của âm nhạc.

Với việc phát hành nhanh chóng của MusicLM, đó có thể là một bất ngờ đối với một số người đọc qua bài báo khoa học của nó được xuất bản vào tháng 1, trong đó nhóm nghiên cứu đã chú ý đến những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến mô hình của họ, bao gồm "việc tạo ra nhạc cho các nền văn hoá bị thiểu số hóa trong dữ liệu đào tạo" và "sự tảo nhũ doi trên nền văn hoá khác", và nói rằng họ "không có kế hoạch phát hành các mô hình vào thời điểm này."

Bài báo của tháng 1 cũng cho thấy kế hoạch có thể của nhóm nghiên cứu để cải thiện mô hình, đề cập rằng "có thể tập trung vào việc tạo ra lời bài hát, cùng với sự cải thiện của điều kiện văn bản và chất lượng giọng hát."

Trí tuệ nhân tạo tạo ra các hình ảnh, câu trả lời, mã và âm nhạc chỉ với một nút nhấn, đã trở thành chủ đề tranh luận nóng bỏng trong ngành âm nhạc trong vài tháng trở lại đây. Một số công ty âm nhạc lớn nhất như Universal Music Group, Warner Music Group và các công ty khác đã đề cập đến những điểm mấu chốt và cơ hội của công nghệ trong những tuần gần đây, và hơn 80 tổ chức giải trí - như RIAA, NMPA, SESAC, BMI, ASCAP, UMG và nhiều hơn nữa đã ký vào một danh sách bao gồm bảy nguyên tắc được gọi là Chiến dịch Nghệ thuật Con người và Trí tuệ nhân tạo (Human Artistry CampAIgn).

Ở trung tâm của cuộc tranh luận là việc liệu trí tuệ nhân tạo, bao gồm MusicLM và các đối thủ cạnh tranh của nó, có thể tự động hóa công việc của nhạc sĩ và suy yếu khả năng của chủ sở hữu quyền để bảo vệ và khai thác quyền tác giả và quyền sở hữu công khai của họ không.