Table of contents

OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đã dự đoán vào năm ngoái rằng AI sẽ đưa ra cuộc cách mạng công nghệ lớn nhất từ trước đến nay. Có phần cường điệu quá không? Có lẽ vậy. Nhưng trong khi đó có vẻ như hệ thống giáo dục đang coi đó là một việc rất nghiêm túc.

Và cho đến nay, AI đang gây xáo trộn mọi thứ. Sự phổ biến nhanh chóng của AI đã dẫn đến các buổi hội thảo giảng viên "các không gian an toàn" trong mùa hè này, nơi các giảng viên có thể tìm cách sử dụng các thuật toán.

Đối với các công ty công nghệ giáo dục, điều này một phần có nghĩa là phải tìm cách ngăn chặn giảm doanh thu của họ, khi sinh viên chuyển từ một số dịch vụ giáo dục sang các sự thay thế được dựa trên AI, chẳng hạn như sự thay thế gia sư. Ví dụ nổi bật nhất đến vào tháng 5, khi giá cổ phiếu của Chegg bị tụt do được cho là do chatbot.

Nhưng tin tức mới nhất là chính phủ đã đầu tư số tiền đáng kể để tìm ra cách đảm bảo rằng các công cụ mới thực sự đóng góp vào các mục tiêu giáo dục quốc gia như tăng sự công bằng và hỗ trợ các giáo viên bị quá tải.

Đó là lý do tại sao Bộ Giáo dục Hoa Kỳ gần đây đã có quan điểm của mình về trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giáo dục.

Báo cáo mới của Bộ Giáo dục, bao gồm một lời cảnh báo loại nào đó: Đừng để tưởng tượng phiêu lưu. “Chúng tôi đặc biệt kêu gọi các nhà lãnh đạo tránh xa sự phù phép của trí tuệ nhân tạo hoặc chỉ tập trung vào các ứng dụng hay kết quả hứa hẹn, mà thay vào đó nên điều tra với ánh mắt khảo cứu cách mà các hệ thống và công cụ được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo hoạt động trong môi trường giáo dục” - báo cáo nói.

Những gì giáo viên muốn từ trí tuệ nhân tạo?

Báo cáo của Bộ Giáo dục là kết quả của cuộc hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận Digital Promise, dựa trên các phiên nghe trong đó có 700 người mà bộ phận xem là các bên liên quan đến giáo dục được chia sẻ trong bốn phiên trong tháng 6 và tháng 8 năm ngoái. Nó đại diện cho một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm khuyến khích việc sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm bởi chính phủ liên bang, bao gồm đầu tư 140 triệu đô la để tạo ra các học viện quốc gia tập trung nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, giúp đất nước tiến gần hơn đến khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo.

Cuối cùng, một số nguyên tắc trong báo cáo sẽ trông quen thuộc. Đầu tiên là nó nhấn mạnh rằng con người nên được đặt “vững chắc tại trung tâm” của công nghệ giáo dục kích hoạt trí tuệ nhân tạo. Trong trường hợp này, nó cũng phản ánh sự quan trọng của việc con người đưa ra quyết định, một phần để giảm bớt lo ngại về sự thiên vị của thuật toán trong quá trình đưa ra quyết định tự động. Trong trường hợp này, cũng nhằm làm dịu những lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến sự thiếu tự chủ và kính trọng của giáo viên.

Phần lớn hy vọng của các nhà quan sát là các công cụ trí tuệ nhân tạo sẽ cuối cùng mang lại học tập cá nhân và cuối cùng là tăng sự công bằng. Theo đối thoại này, các trợ lý nhân tạo sẽ có thể tự động hoá các nhiệm vụ, giải phóng thời gian của giáo viên cho việc tương tác với học sinh, đồng thời cung cấp phản hồi tức thì cho học sinh như một giáo viên vô tận (miễn phí sử dụng).

Báo cáo lạc quan rằng sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp đỡ giáo viên thay vì làm giảm giọng nói của họ. Nếu được sử dụng đúng cách, nó cho rằng, các công cụ mới có thể cung cấp hỗ trợ cho giáo viên bị quá tải bằng cách hoạt động như một trợ lý giúp giáo viên thông tin về học sinh của họ.

Tuy nhiên, điều gì sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo có nghĩa đối với giáo dục nói chung? Câu hỏi phức tạp đó vẫn đang được đàm phán. Báo cáo cho rằng tất cả các công nghệ giáo dục được truyền cảm hứng bởi trí tuệ nhân tạo cần phải được đồng nhất với một "tầm nhìn chung về giáo dục" đặt "nhu cầu giáo dục của học sinh quan trọng hơn sự hào hứng về khả năng mới của trí tuệ nhân tạo". Nó cũng cho biết những cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo không nên quên các kết quả giáo dục hoặc các tiêu chuẩn chứng cứ tốt nhất.

Hiện tại, cần thêm nghiên cứu hơn. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục, một số nghiên cứu nên tập trung vào cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để tăng tính công bằng, bằng cách hỗ trợ học sinh với khuyết tật và học sinh là người học tiếng Anh. Nhưng cuối cùng, như báo cáo cho biết, việc thực hiện lời hứa đó sẽ yêu cầu tránh những rủi ro nên biết rõ của công nghệ này.

Điều tiết cái ác

Việc điều tiết các thuật toán không phải là điều dễ dàng.

Từ các hệ thống phát hiện vũ khí AI tốn kém nhưng không ngăn chặn được những vụ đâm dao tới hệ thống giám sát xâm nhập và những lo ngại về gian lận, những nguy hiểm của công nghệ này đang được nhận thức rộng rãi hơn.

Đã có một số nỗ lực không thành công để ngăn chặn các ứng dụng cụ thể của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là liên quan đến việc gian lận lan rộng mà được cho là đang diễn ra khi học sinh sử dụng các công cụ trò chuyện để hỗ trợ hoặc hoàn toàn hoàn thành bài tập của mình. Nhưng các khu vực có thể đã nhận ra rằng lệnh cấm tuyệt đối không khả thi. Ví dụ: Các trường công lập thành phố New York, huyện lớn nhất của nước, đã loại bỏ lệnh cấm ChatGPT của mình chỉ trong tháng trước đó.

Cuối cùng, Bộ Giáo dục dường như hy vọng rằng khung này sẽ đặt cơ sở một phương tiện tinh vi hơn để tránh các bẫy. Nhưng liệu điều này có tác dụng hay không, bộ phận giáo dục cho rằng, sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc liệu công nghệ được sử dụng để tăng cường - hay gánh nặng - những con người điều hành quá trình học tập.