WASHINGTON, Ngày 4 tháng 5 (Reuters) - Tổng thống Joe Biden đã tham dự cuộc họp với các CEO của các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu, bao gồm Google thuộc Alphabet Inc. (GOOGL.O) và Microsoft (MSFT.O), tại Nhà Trắng vào ngày thứ Năm để thảo luận về các rủi ro và biện pháp bảo vệ khi công nghệ này thu hút sự chú ý của các chính phủ và các nhà lập pháp trên khắp thế giới.

Trí tuệ nhân tạo sinh sản đã trở thành một từ khóa nóng trong năm nay, với các ứng dụng như ChatGPT thu hút sự chú ý của công chúng, khiến các công ty đua nhau tung ra các sản phẩm tương tự mà họ tin rằng sẽ thay đổi bản chất của công việc.

Hàng triệu người dùng đã bắt đầu thử nghiệm những công cụ như vậy, những người ủng hộ cho rằng chúng có thể chẩn đoán y khoa, viết kịch bản, tạo văn bản pháp lý và gỡ lỗi phần mềm, dẫn đến lo ngại ngày càng tăng về cách công nghệ này có thể dẫn đến vi phạm quyền riêng tư, làm lech tổ hợp quyết định tuyển dụng và thúc đẩy lừa đảo và các chiến dịch tin tức giả.

Biden, người đã "ghé qua" cuộc họp, cũng đã sử dụng ChatGPT, một quan chức Nhà Trắng cho biết với Reuters. "Ông ấy đã được tư vấn chi tiết về ChatGPT và đã thử nghiệm với nó," quan chức này nói và yêu cầu không được tiết lộ tên.

Cuộc họp hai giờ ngày thứ Năm này bắt đầu từ lúc 11:45 sáng giờ Đông (1545 GMT), bao gồm Sundar Pichai của Google, Satya Nadella của Microsoft, Sam Altman của OpenAI và Dario Amodei của Anthropic, cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris và các quan chức cấp cao của chính quyền bao gồm Giám đốc Dịch vụ Thư ký của Biden Jeff Zients, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Lael Brainard và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.

Harris nói trong một tuyên bố rằng công nghệ này có tiềm năng để cải thiện cuộc sống nhưng có thể gây ra các vấn đề liên quan đến an ninh, quyền riêng tư và dân sự. Bà đã nói với các giám đốc điều hành rằng họ có một "trách nhiệm pháp lý" để đảm bảo an toàn cho các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của họ và rằng chính phủ đang mở cửa cho việc đẩy mạnh các quy định mới và hỗ trợ việc đề xuất luật mới về trí tuệ nhân tạo.

Trước cuộc họp, Altman của OpenAI cho biết với các phóng viên rằng Nhà Trắng muốn "làm đúng".

"Việc cố gắng đứng trước vấn đề này là tốt đẹp," ông nói khi được hỏi liệu Nhà Trắng có đang nhanh chóng đủ để điều chỉnh quy định trí tuệ nhân tạo hay không. "Điều này nhất định sẽ là một thử thách, nhưng chúng tôi chắc chắn có thể xử lý được."

Chính phủ cũng thông báo sẽ đầu tư $140 triệu từ Quỹ Khoa học Quốc gia để ra mắt bảy viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo mới và cho biết Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng sẽ phát hành hướng dẫn chính sách về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo bởi chính phủ liên bang.

Các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu, bao gồm Anthropic, Google, Hugging Face, NVIDIA Corp (NVDA.O), OpenAI và Stability AI, sẽ tham gia vào một cuộc đánh giá công khai về hệ thống trí tuệ nhân tạo của họ.

Ngay sau khi Biden tuyên bố khởi động chiến dịch tái cử của mình, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã sản xuất một video giới thiệu một tương lai tối tăm trong một nhiệm kỳ thứ hai của Biden, được xây dựng hoàn toàn bằng hình ảnh trí tuệ nhân tạo.

Các quảng cáo chính trị như vậy được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn khi công nghệ trí tuệ nhân tạo lan rộng.

Các nhà quản lý công nghệ đã hứa nhiều lần sẽ chiến đấu chống lại tuyên truyền xung quanh các cuộc bầu cử, tin tức giả về vắc xin COVID-19, các trang web khiêu dâm và tội phạm tấn công trẻ em và các tin nhắn gây thù địch nhắm vào các nhóm dân tộc. Nhưng các sự kiện nghiên cứu và tin tức đã cho thấy họ đã không thành công.

Bài báo của Nandita Bose tại Washington; Biên tập bởi Heather Timmons và Gerry Doyle

Các tiêu chuẩn của chúng tôi: Các nguyên tắc đạo đức của Thomson Reuters.