Khi trí tuệ nhân tạo biến đổi tổ chức của chúng ta và cách chúng ta tương tác với thế giới, có một nhu cầu cấp thiết để mở rộng quy mô và nâng cao chuyên nghiệp cho lực lượng lao động sẽ được giao nhiệm vụ thực tế áp dụng quản lý trí tuệ nhân tạo. Một lực lượng lao động quản lý trí tuệ nhân tạo chuyên nghiệp có thể giải quyết các thách thức xã hội - kỹ thuật mà các hệ thống trí tuệ nhân tạo đặt ra để đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo được phát triển, tích hợp và triển khai phù hợp với các luật và chính sách trí tuệ nhân tạo mới nổi.

Vượt xa việc giảm các rủi ro, chuyên nghiệp hóa quản lý trí tuệ nhân tạo sẽ xây dựng niềm tin và sự an toàn để đảm bảo trí tuệ nhân tạo đạt được tiềm năng để phục vụ xã hội theo cách tích cực và hiệu quả.

Thế giới cần những chuyên gia quản lý trí tuệ nhân tạo

Luật chơi rõ ràng quan trọng. Nhưng nếu không có người áp dụng những quy tắc đó vào thực tế, các quy tắc chỉ còn là những từ ngữ. Lịch sử đã chỉ ra rằng việc đầu tư sớm vào một lực lượng lao động chuyên nghiệp sẽ mang lại lợi ích sau này. Khi các nhà lập pháp và xã hội tuân thủ quanh những "thanh chắn" cần thiết để giảm các rủi ro của trí tuệ nhân tạo, cần đào tạo và trao quyền cho những cá nhân sẽ áp dụng những "thanh chắn" đó vào thực tế.

Quy định của ngày mai sẽ phụ thuộc vào cơ sở chuyên nghiệp mà chúng ta xây dựng từ hôm nay. Chờ đợi cho đến khi luật mới được áp dụng vào hoặc xuất bản để xây dựng một lực lượng lao động quản lý trí tuệ nhân tạo sẽ không thể chấp nhận được trong việc trì hoãn việc triển khai các biện pháp bảo vệ quản lý trí tuệ nhân tạo cần thiết ngay bây giờ.

Tránh việc thiếu hụt lực lượng lao động là điều quan trọng hàng đầu

Hàng trăm ngàn chuyên gia quản lý trí tuệ nhân tạo sẽ được đòi hỏi trong thời gian ngắn. Nếu không có sẵn để điều khiển sự phát triển và triển khai theo cách mà chúng ta có thể tin tưởng, việc xây dựng lại sau này sẽ tốn kém hơn đáng kể cho các tổ chức, nền kinh tế và xã hội nói chung. Ngay cả khi rất nhiều cá nhân chuẩn bị cho nhiệm vụ làm chủ trách nhiệm trong việc quản lý trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, vẫn còn một khoảng cách đáng kể giữa nhu cầu cho các chuyên gia như vậy và nguồn cung của các công dân đủ năng lực.

Tận dụng nguồn nhân lực hiện có chỉ là một phần giải pháp.

Quản lý trí tuệ nhân tạo, với những rủi ro và khoản đầu tư đang đối đầu, đòi hỏi những chuyên gia có kỹ năng hiểu rõ phạm vi và hệ quả của công việc hiện tại. Các ngành nghề song song hiện có, chẳng hạn như quyền riêng tư, an ninh mạng, quản lý dữ liệu, quản lý rủi ro, tuân thủ và đạo đức tổ chức, có thể được đào tạo để nhanh chóng điền vào khoảng cách ngày càng rộng. Xây dựng cầu nối khả thi cho những cá nhân này, và cả những ngành nghề khác, để tiến lên các vai trò quản lý trí tuệ nhân tạo sẽ là điều cần thiết.

Có thể học từ lịch sử. Như tổ chức chuyên nghiệp quyền riêng tư lớn nhất thế giới - một lĩnh vực chưa tồn tại cách đây vài thập kỷ trước - IAPP đã quan sát các yếu tố đã tạo nên sự phát triển của một ngành nghề quyền riêng tư mới ngay từ đầu.

Mười năm trước, quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu đã là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng sớm do các thập kỷ đồng thuận về nguyên lý chung, một số yêu cầu pháp lý ngày càng tăng và sức ép kinh doanh để chứng minh các thực tiễn đáng tin cậy. Nhưng không có gì chuẩn bị chúng ta cho sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu sau khi các cơ quan quy reguláhu€™nhကm bắt đầu yêu cầu các tổ chức phân công chuyên gia đủ năng lực để đảm đương nghĩa vụ tuân thủ.

Các luật như Nghị định bảo vệ dữ liệu chung châu Âu đã công nhận giá trị của lực lượng lao động quyền riêng tư chuyên nghiệp và, trong quá trình đó, đảm bảo rằng ngành quyền riêng tư sẽ tiếp tục trưởng thành. Lĩnh vực quyền riêng tư vẫn đang mở rộng để đáp ứng nhu cầu được thúc đẩy bởi việc công nhận từ phía các cơ quan quy reguláhu€™nhကm về tầm quan trọng của việc chỉ định một người chịu trách nhiệm và thông thái. Khoảng cách lực lượng lao động về quyền riêng tư, tương tự như trong lĩnh vực quản lý rủi ro của ngành công nghệ thông tin, có thể đếm trên hàng chục nghìn trên toàn cầu.

Nhận thức sớm hơn về nhu cầu chuyên nghiệp hóa, và sự chăm chút trong việc phát triển chính đáng, chắc hẳn đã giảm đi đáng kể khoảng trống về lực lượng lao động hiện nay và tránh được tình hình diễn ra trong Thông tư bảo vệ dữ liệu chung châu Âu, khi các tổ chức tiếp tục đuổi kịp về tuân thủ sau khi luật đi vào hiệu lực.

Tận dụng các lợi ích của việc chuyên nghiệp hóa

Khi việc chuyên nghiệp hóa được công nhận bởi các nhà lập pháp và tổ chức quốc tế, và được tích hợp trong các tổ chức, một lực lượng lao động chuyên nghiệp có thể đóng vai trò mạnh mẽ trong việc phát triển và triển khai các giải pháp quản lý đổi mới. Một khi đã được thành lập, với động cơ được cân đối để phổ biến việc tham gia, ngành chuyên môn này tiếp tục chuẩn hóa các thực tiễn và nhanh chóng đối phó với các rủi ro mới. Một lực lượng lao động chuyên nghiệp như vậy giúp quản lý trách nhiệm từ lý thuyết đến thực tế một cách linh hoạt hơn chỉ có thể được thực hiện bằng các luật và thi hành một mình.

Các yếu tố thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa được hiểu rõ. Cả các biện pháp quy định và luật mềm đều sẽ đóng vai trò trong việc chuyên nghiệp hóa quản trị trí tuệ nhân tạo (AI), thông qua việc tạo ra một hình thức thông qua kiến thức tiêu chuẩn, một ngữ cảnh chung, đào tạo, chứng chỉ và cộng đồng các chuyên gia thực hành.

  • Kiến thức chuyên gia. Khi các nghĩa vụ tuân thủ được phát triển, các chuẩn mực thực hành được cập nhật qua các hiệp hội chuyên nghiệp, các tổ chức chính phủ và các tổ chức quốc tế. Như với các lĩnh vực xã hội kỹ thuật đa ngành khác, cơ chế chia sẻ kiến thức nhanh chóng là cần thiết để thích ứng với những yếu tố chính sách về AI đang tiến triển.
  • Cơ chế chứng nhận. Các chuyên nghiệp hiện đại dựa vào các chứng chỉ và giấy phép được công nhận để xác minh chuyên môn và tiêu chuẩn hóa các thực hành. Thông thường, các chứng chỉ như vậy được công nhận bởi các cơ quan chứng nhận quốc tế, chẳng hạn như Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa Quốc tế và các cơ quan tương tự trên toàn cầu. Quản trị trí tuệ nhân tạo sẽ cần phổ biến các chứng chỉ được công nhận quốc tế để tạo nên một ngôn ngữ chung và một bộ kỹ năng đa chuyên ngành giữa các chuyên gia.
  • Sự công nhận quy định. Quy định ở mọi cấp độ đóng vai trò trong việc thúc đẩy tiêu chuẩn hóa thực hành, đem lại tính hợp pháp và động lực vận hành, giúp giảm những khoảng trống về nhân lực. Các nhà hoạch định chính sách đã nhận ra giá trị của việc yêu cầu các nhân viên có năng lực và trách nhiệm để triển khai các tiêu chuẩn quản trị trí tuệ nhân tạo trong tổ chức. Ví dụ, Đạo luật Tổng thống Hoa Kỳ 13960 yêu cầu các cơ quan liên bang chỉ định các quan chức có trách nhiệm và cung cấp đào tạo phù hợp về quản trị trí tuệ nhân tạo. Bản dự thảo Mã quy tắc thực hành cho hệ thống trí tuệ nhân tạo sáng tạo của Canada dự định chỉ định nhân viên có trách nhiệm, trong khi các bản dự thảo Luật AI của Liên minh châu Âu sẽ yêu cầu sự giám sát của con người đối với các hệ thống AI có nguy cơ cao với năng lực, đào tạo và thẩm quyền cần thiết.
  • Chuẩn mực và đạo đức. Các chuyên nghiệp đã trưởng thành, như luật pháp và y khoa, đã áp dụng các quy tắc đạo đức để quản lý hành vi của các thành viên. Nguyên tắc về AI đạo đức đã bùng nổ và các tổ chức sẽ tiếp tục nhận ra giá trị của các thực hành hàng đầu trong ngành nhằm tạo sự khác biệt kinh doanh. Việc giữ trách nhiệm với những nguyên tắc này sẽ phụ thuộc vào công việc của những chuyên gia có chứng chỉ với sự hiểu biết chung về các giá trị được thúc đẩy thông qua giao tiếp liên tục và đào tạo liên tục.

Một cộng đồng mạnh mẽ các chuyên gia quản trị trí tuệ nhân tạo đủ điều kiện để mở rộng nhanh chóng như công nghệ chính nó là một tiền đề cần thiết cho quản trị trí tuệ nhân tạo. Cho đến khi các cơ chế chuyên nghiệp trở thành nền tảng của thực hành hàng ngày, kết quả sẽ có sự khác biệt rộng lớn, trong khi các rủi ro do trí tuệ nhân tạo gây ra chỉ càng gia tăng. Một khi được thành lập, một chuyên nghiệp hiện đại lan tỏa thực hành đáng tin cậy và tiêu chuẩn trên các ngành công nghiệp và các biên giới, đồng thời vẫn thích nghi với những công nghệ và rủi ro thay đổi nhanh chóng.