Trí thông minh nhân tạo đã làm mất việc làm cho một số người trong tháng 5, theo Challenger, Gray & Christmas cho biết. Trong báo cáo thường kỳ của mình được công bố vào Thứ Năm, công ty cho biết nhà tuyển dụng tại Hoa Kỳ đã đưa ra lý do trí thông minh nhân tạo cho khoảng 3.900 trường hợp sa thải, tương đương với khoảng 4,9% cắt giảm việc làm trong tháng nay. Challenger, Gray & Christmas chưa từng đưa trí thông minh nhân tạo vào danh sách tùy chọn trước khi công bố kế hoạch cho ngày Thứ Năm, theo Business Insider. Trong tháng 5, các công ty Hoa Kỳ cho biết hơn 80.000 công việc sẽ bị loại bỏ, báo cáo cho biết. Những cắt giảm đó đã đưa tổng số số công việc bị giảm bởi các nhà tuyển dụng tại Hoa Kỳ từ đầu năm 2023 lên khoảng 417.500. Báo cáo của Challenger, Gray & Christmas cho biết đóng cửa doanh nghiệp là lý do phổ biến nhất trong tháng 5 cho các trường hợp sa thải, dẫn đến việc mất việc làm của 19.600 người. Sau đó là "điều kiện thị trường / kinh tế" cho khoảng 14.600 và "không có lý do nào được cung cấp" cho 12.900, theo báo cáo. Trong năm 2023, điều kiện kinh tế đã khiến cho số lượng cắt giảm việc làm được thông báo nhiều nhất, với lý do được đưa ra gần 206.300 lần, theo công ty giới thiệu việc làm. 417.500 việc sa thải được công bố trong năm nay đánh dấu "tổng số ca cắt giảm việc làm vào tháng 5 cao nhất kể từ năm 2020, khi ghi nhận 1.414.828 ca khác," Challenger, Gray & Christmas nói. Với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ngày càng nóng hơn và các công cụ được cung cấp bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng được gia tăng, các câu hỏi đã được đặt ra về cách mà công nghệ sẽ ảnh hưởng đến công việc. Tại đầu năm, một báo cáo của Goldman Sachs cho rằng một số loại tự động hóa trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng cho khoảng hai phần ba vị trí tại Mỹ, với khoảng 25-50% công việc hàng ngày được thực hiện bằng công nghệ. Các nhà nghiên cứu đằng sau bản báo cáo cũng lưu ý "hầu hết các công việc và ngành công nghiệp chỉ một phần bị tiếp xúc với tự động hóa và do đó càng có khả năng được bổ sung thay vì bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo", theo Goldman Sachs.

Business-Layoffs.jpg92c9caab-

Các công việc trước đây chưa từng tồn tại trước đây AI cũng có thể phát triển khi việc sử dụng AI trở nên phổ biến hơn, đó cũng là những gì báo cáo đề xuất.

GettyImages-1258305703.jpg

CUỘC THÁM DÒ WEF NÓI RẰNG THẾ GIỚI SẼ GIẢM 14 TRIỆU VIỆC LÀM ĐẾN NĂM 2027

Một điều tách biệt, Diễn đàn Kinh tế Thế giới gần đây đã phát hiện ra rằng 50% công ty dự đoán AI sẽ "tạo ra tăng trưởng việc làm" và có 25% cho rằng nó sẽ "tạo ra mất việc làm".

Eric Revell đóng góp cho báo cáo này.

LIÊN KẾT: Nhận cập nhật và thêm thông tin về câu chuyện này tại foxbusiness.com.