Sẽ có AI Act đầu tiên thế giới

Tổng thống Pháp đã báo cáo muốn đảm bảo vị trí trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo trang tin tức Bloomberg News, vào thứ Sáu (9 tháng 6), Emmanuel Macron đã gặp các chuyên gia AI từ Google và Meta để thảo luận về vai trò của nước Pháp trong quy định và nghiên cứu AI.

Nguồn tin có hiểu biết về vấn đề này cho biết những cuộc họp này nhấn mạnh rằng Macron muốn Pháp đóng một vai trò quan trọng trong quy định AI, cả ở châu Âu và trên quy mô toàn cầu.

Báo cáo này cho biết Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng đã thể hiện sự quan tâm đến việc ảnh hưởng đến quy định, điều này có nghĩa là chiến lược của Macron có thể làm gay gắt thêm sự cạnh tranh giữa Luân Đôn và Paris khi các quốc gia đang cố gắng trở thành trung tâm công nghệ toàn cầu.

Sunak dự định phát biểu trong London Tech Week vào thứ Hai (12 tháng 6), nơi ông đề cập đến việc "mảnh đất của công nghệ đang di chuyển.".

"Theo dự kiến của Sunak, chúng ta phải hành động - và hành động nhanh chóng - nếu muốn không chỉ giữ vị trí của chúng ta là một trong những thủ đô công nghệ hàng đầu trên thế giới ... mà còn đi xa hơn nữa và biến nó trở thành quốc gia tốt nhất trên thế giới để bắt đầu, phát triển và đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ," theo Reuters.

Trước đó, Macron đã mời hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu đến Pháp để trưng bày khả năng của đất nước trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Macron cho biết những khoản đầu tư gần đây của các công ty quốc tế lên tới hơn 10 tỷ đô la.

Nỗ lực của ông trên mặt trận AI đến khi Liên minh châu Âu (EU) đang ngày càng tiến gần hơn đến việc thông qua các quy định AI. Vào cuối tháng trước, Margrethe Vestager, Ủy viên Kiểm soát Cạnh tranh châu Âu, cho biết sau vài tuần nữa, một bản dự thảo về mã đạo đức AI có thể được đưa ra.

"Generative AI là một trò chơi hoàn toàn mới," Vestager nói, những lời của bà được Reuters đưa tin. "Ai cũng biết rằng đây là điều mạnh mẽ tiếp theo. Vì vậy, trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ tiến hành bản dự thảo về đạo đức AI," bà nói thêm, bày tỏ hy vọng rằng đề xuất cuối cùng sẽ được ký bởi ngành công nghiệp "rất sớm".

Như PYMNTS đã đưa tin, AI Act có thể trở thành dự luật đầu tiên trên thế giới quy định AI toàn diện, xử lý generative AI như ChatGPT của OpenAI, đồng thời cấm việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong không gian công cộng và các công cụ dự đoán dữ liệu của cảnh sát.

"Phiếu bỏ phiếu này là một cột mốc trong quy định AI và là một tín hiệu rõ ràng từ Quốc hội rằng quyền cơ bản nên là cột đá của đó," Kim van Sparrentak, một thành viên của Đảng Xanh của Hà Lan, nói tháng trước. “AI nên phục vụ con người, xã hội và môi trường, chứ không phải ngược lại”.