Các tòa án Thượng Viện Hoa Kỳ Michael Bennet (D-CO) và Peter Welch (D-VT) đã đề xuất luật hôm thứ Năm để tạo một cơ quan liên bang để giám sát các nền tảng truyền thông xã hội và sự phát triển cũng như sử dụng hệ thống AI.

Theo Digital Platform Commission Act [PDF] được đặt ra, Ủy ban Nền tảng Số Liên bang sẽ phối hợp với các cơ quan hiện có để tiến hành cuộc điều tra, bảo vệ mọi người, tuân thủ những luật pháp về chống độc quyền hiện tại và thậm chí có thể áp đặt tiền phạt. Nhóm công việc sẽ do năm chuyên gia được Tổng thống bổ nhiệm dẫn đầu và khảo sát các vấn đề như giải thuật AI gây hại hoặc kích thích nghiện mạng.

Bennet và Welch cho rằng cần có một cơ quan mới vì các tổ chức liên bang khác như Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại liên bang không có chuyên môn và tài nguyên để điều tiết các dịch vụ công nghệ. Cả hai tổ chức cảnh sát chỉ có thể giải quyết các thách thức từng trường hợp, do đó thay vì phản ứng, Ủy ban Nền tảng Số Liên bang được đề xuất sẽ có quyền cho phép nó phát triển và thi hành chính sách và quy tắc mới một cách chủ động.

Các thượng nghị sĩ cho rằng Ủy ban Nền tảng Số Liên bang cần được thành lập để giám sát các thị trường kỹ thuật số, giống như có các cơ quan chuyên môn quản lý các ngành công nghiệp khác bao gồm thực phẩm, dược phẩm, viễn thông và hàng không.

“Không có lý do gì để các công ty công nghệ lớn nhất trên trái đất phải chịu ít quy định hơn các doanh nghiệp nhỏ của Colorado - đặc biệt là khi chúng ta nhìn thấy công nghệ đe doạ nền dân chủ của chúng ta và gây hại cho sức khỏe tâm lý của trẻ em của chúng ta mà không có bất kỳ giám sát nào,” Bennet nói trong một tuyên bố.

“Công nghệ đang diễn ra nhanh hơn bất kỳ thứ gì mà Thượng viện có thể mong đợi. Chúng ta cần có một cơ quan liên bang chuyên môn có thể đứng lên bảo vệ lợi ích của người Mỹ và đảm bảo các công cụ AI và nền tảng số hoạt động theo lợi ích công chúng.

"Big Tech có ảnh hưởng rất lớn đến mọi khía cạnh của xã hội của chúng ta, từ cách chúng ta làm việc và phương tiện truyền thông chúng ta tiêu thụ đến sức khỏe tâm lý và sự tồn vong của chúng ta," Welch thêm. Đã quá lâu rồi các công ty này thoát khỏi sự giám sát quy định, nhưng điều đó không thể tiếp tục được. Đã đến lúc thành lập một cơ quan độc lập để quản lý toàn diện các công ty truyền thông xã hội. Tôi rất tự hào khi tham gia cùng với Thượng nghị sĩ Bennet để giới thiệu luật quan trọng và cần thiết này."

Dự luật này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một bàn chuyên môn từ ngành công nghiệp và học thuật đồng ý rằng chính phủ Mỹ nên thông qua các luật mới để điều tiết trí tuệ nhân tạo trong một cuộc điều tra do Tổ chức Thượng nghị sĩ về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật dẫn đầu. 

Vào thứ Ba, Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI; Gary Marcus, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học New York về hưu, người sáng lập các công ty khởi nghiệp AI; và Christine Montgomery, giám đốc quyền riêng tư và tin cậy chính của IBM, ủng hộ ý tưởng về một cơ quan quản lý mới. Tuy nhiên, đã có các tranh luận về cách quản lý và giảm thiểu các rủi ro về an toàn và ai sẽ giám sát những vấn đề đó. ®"