Gen Z đang áp dụng tư duy thông minh công nghệ vào các quyết định về kiếm tiền, nhưng việc giúp họ đạt được mục tiêu về tuổi nghỉ hưu ở tuổi 61 lại mở ra một bức tranh đầu tư mập mờ.

"Hiện nay có rất nhiều người trẻ không có nhiều tiền để đầu tư và không thể thật sự đánh mất rủi ro," Giám đốc Trung tâm Chính sách Công nghệ của Tổ chức Di sản Kara Frederick nói với FOX News Digital. "Trò chơi đã thay đổi theo nhiều cách. Không có nhiều thứ để mất, nhưng bạn có thể mất hết."

"Cho dù đó là trí tuệ nhân tạo hay một giải pháp kỹ thuật số, việc phân biệt rõ ràng những gì bạn muốn đạt được từ công cụ bạn đang sử dụng thật quan trọng. Và tôi nghĩ rằng rất nhiều công nhân và cá nhân, tôi cảm thấy như họ đã bỏ qua bước đó," Giám đốc Tư vấn Giao tiếp và Giáo dục Tham gia của Charles Schwab Marci Stewart cũng nói với Digital. "Họ sử dụng công cụ với suy nghĩ rằng nó sẽ giải quyết sự thách thức, nhưng có thể họ thực sự chưa xác định chính xác sự thách thức đó là gì."

Một nghiên cứu trong tháng 10 của công ty quản lý tài chính phát hiện rằng 75% số người trẻ Gen Z đã thoải mái yêu cầu công cụ trí tuệ nhân tạo giúp đỡ trong việc lập kế hoạch tài chính. Ngoài ra, Gen Z lạc quan rằng họ sẽ nghỉ hưu sớm hơn các đối tác thế hệ cao hơn, vào độ tuổi trung bình là 61.

NGƯỜI TRẺ GEN Z NHẬN ĐƯỢC GIỌT THỨC ĐÁNH THỨC VỀ CÁCH THỂ GIỚI LÀM VIỆC "THẾ GIỚI THỰC" HOẠT ĐỘNG: "THÀNH CÔNG KHÔNG ĐƯỢC TRAO TẶNG" THEO NGƯỜI TRẺ CHUYÊN NGHIỆP

Cả các chuyên gia tài chính lẫn công nghệ đều khuyến cáo không nên hoàn toàn tin tưởng vào một công cụ số để giúp quyết định chiến lược đầu tư tiếp theo.

Giám đốc Trung tâm Chính sách Công nghệ của Tổ chức Di sản Kara Frederick cảnh báo Gen Z "có thể mất hết" chỉ bằng việc tin tưởng hoàn toàn vào trí tuệ nhân tạo khi tư vấn về tài chính. (Fox News)

"Tôi nghĩ công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, rất phù hợp để phân tích các dữ liệu loại này và nhận ra các mẫu tạo nên quyết định tốt của con người," Frederick nhấn mạnh. "Tuy nhiên... có một cám dỗ để quá tin tưởng vào thuật toán trong những trường hợp như vậy vì bạn đang đối mặt với những vấn đề khó cho con người thông thường để phân tích."

Gen Z trusts A.I. for advice

"Vai trò người giữ trọng trách tài chính có thể không phải là điều gì đó trong quản lý tài khoản, phải không? Đây không phải là điều mà bạn có thể tìm thấy thông qua trí tuệ nhân tạo",.

Thiết bị trò chuyện," Stewart nói thêm. "Cái nào tốt hơn: con người hay công nghệ? Tôi nghĩ rằng cả hai đều có giá trị. Đối với tôi, đó chính là sức mạnh của 'và,' sức mạnh của việc mang đến sự hỗ trợ từ con người cùng với giải pháp công nghệ.

Khi cân nhắc các quyết định về thị trường và kinh tế, Frederick đã lập luận rằng các bot trí tuệ nhân tạo (A.I.) "chưa đủ tốt" và thường xảy ra sai sót.

"Đã có một số trường hợp nổi tiếng về các thuật toán nhất định xác định các vấn đề trong chăm sóc sức khỏe, và vì bộ dữ liệu huấn luyện quá hạn chế, nó đưa ra một nguồn đầu ra khác không tính đến tất cả yếu tố về, ví dụ, một cá nhân," chuyên gia công nghệ của Heritage giải thích. "Vì vậy, tôi nghĩ vẫn còn một quãng đường rất dài khi bạn nói về việc cá nhân hóa lời khuyên cụ thể cho từng cá nhân và những câu trả lời theo yêu cầu hơn cần thiết, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính."

Bất kể tuổi tác, nghiên cứu của Charles Schwab cũng báo cáo rằng mọi người đều tự tin hơn khi chấp nhận lời khuyên từ con người hơn là máy tính.

"Tiền là cá nhân, và đây là những quyết định lớn, có tính chất xúc động mạnh. Những quyết định quan trọng mà mọi người phải đưa ra, ngay cả đối với thế hệ Z sinh ra trong thời đại số, đã quen với công nghệ," Stewart nói. "Cuộc khảo sát mà chúng tôi đã thực hiện cho chúng tôi biết rằng nguồn lời khuyên về tài chính hàng đầu là gia đình và bạn bè. Vì vậy, nó quay lại sức mạnh của 'và', và nó quay lại con người."

Frederick, một người thuộc thế hệ Y, đã "sốc" khi biết rằng thế hệ Z muốn nghỉ hưu khi mới 61 tuổi, nhưng giám đốc Charles Schwab lưu ý rằng đó là một mục tiêu có thể đạt được.

"Nếu có gì, thế hệ Z sẽ làm việc thêm lâu, không ngắn hơn, để đạt đến tuổi nghỉ hưu, đặc biệt là do mức độ nợ sinh viên. Việc mua nhà hiện tại rất khó khăn, giấc mơ Mỹ đang rút lui trước mắt chúng ta," Frederick lập luận. "Họ đang bắt đầu, tôi sẽ nói, từ một vị thế thiếu quỹ đạo, để leo lên khỏi hang đó trước khi họ có thể đạt được vị trí mà cha mẹ và những người đi trước hơn của họ đang ở. Vì vậy, với tôi, không lý thuyết khi thế hệ Z nghĩ rằng họ sẽ nghỉ hưu sớm hơn thế hệ Baby Boomer. Họ sẽ nghỉ hưu muộn hơn nếu muốn kiếm sống."

"Một trong những điểm sáng thực sự trong cuộc khảo sát cho chúng tôi là thế hệ Z tin rằng tình hình của họ đòi hỏi lời khuyên tài chính hơn bất kỳ thế hệ nào khác. Và đó không phải là điều chúng ta thường nghe trong quá khứ," Stewart đối lại. "Vì vậy, khi biết rằng nhóm người này rất tích cực tham gia vào tài chính của mình và có thể làm điều đó từ sớm hơn so với các thế hệ trước... Tập trung vào tài chính sớm có thể giúp xây dựng thói quen tốt với tiền và thực sự giúp mọi người đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm hơn."

TIẾP CẬN FOX BUSINESS BẰNG CÁCH NHẤP VÀO ĐÂY

Ba mẹo tốt nhất của Charles Schwab để đạt được những mục tiêu đó bao gồm đóng góp vào kế hoạch 401(k) của nhà tuyển dụng đến mức phù hợp, trả nợ cho các khoản nợ có lãi suất cao từ thẻ tín dụng hoặc các khoản chi không được khấu trừ thuế và tạo quỹ khẩn cấp để sử dụng trong ba đến sáu tháng tiêu phí sinh hoạt.

"Ngoài ra, suy nghĩ về một số công cụ mới cho sự hấp dẫn và có thể thậm chí là công nghệ được động bởi trí tuệ nhân tạo, nó khiến tôi cảm thấy rất lạc quan về tương lai," Stewart lưu ý. "Việc nghỉ hưu sẽ trở thành mục tiêu rất, rất có thể đạt được nhờ kế hoạch đó, nhờ bắt đầu tiết kiệm sớm, nhờ lòng kỷ luật."

ĐỌC THÊM TỪ FOX BUSINESS