Khi sự quan tâm của nhà đầu tư đối với trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục tăng, không có gì quá bất ngờ khi mà Global X Robotics & Artificial Intelligence ETF (NASDAQ: BOTZ) đã đạt đỉnh 52 tuần. AI rõ ràng là một lĩnh vực thú vị với tiềm năng lớn trong dài hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng với nhiều lý do trước khi đầu tư vào BOTZ khi nó đang ở gần đỉnh 52 tuần.

Rủi ro tập trung

Một cái gì đó mà những nhà đầu tư cần hiểu là BOTZ không phân tán đủ. BOTZ chỉ giữ 45 tư cách - điều này không phải là điều xấu vì BOTZ là một ETF chủ đề tập trung đặc biệt vào trí tuệ nhân tạo, vì vậy các nhà quản lý quỹ muốn vào các cơ hội tốt nhất trong TNN.

Tuy nhiên, 10 vị trí hàng đầu của ETF này chiếm 65,7% của quỹ, vì vậy đây là một danh mục top-heavy khá lớn. Ngoài ra, nó còn tập trung hơn nữa khi đến các vị trí hàng đầu của mình - nhà sản xuất thiết bị phẫu thuật robot Intuitive Surgical có tỷ trọng 10% và gigantico Semiconductor Nvidia có tỷ trọng 9,3%. Dưới đây, bạn có thể kiểm tra tổng quan các 10 vị trí hàng đầu của BOTZ sử dụng màn hình quỹ của TipRanks.

Để công bằng, đây là các công ty đổi mới, tuyệt vời (với Smart Scores tuyệt vời) nhưng điều này để lại cho nhà đầu tư của BOTZ một số phơi bày rất lớn đối với hai cái tên này, cả về mặt tăng lên và giảm đi. Ngoài ra, thị trường dường như đang định giá Nvidia và ISRG cho hoàn hảo ngay bây giờ dựa trên định giá hiện tại của họ, có nghĩa là giá cổ phiếu của họ có thể giảm giá dựa trên bất kỳ tình hình kinh doanh kém hoặc bất kỳ sai lầm nào.

Nvidia hiện đang giao dịch ở mức 62,5 lần lợi nhuận tiến về phía trước và thậm chí còn có trước mức 46,3 lần ước tính lợi nhuận 2025 theo sự đồng ý của các nhà phân tích. Trong khi đó, Intuitive Surgical không phải là sự mua hời - nhà sản xuất thiết bị phẫu thuật robot đã giao dịch ở mức 55,8 lần lợi nhuận và 47,4 lần lợi nhuận của năm tới.

Định giá cao của BOTZ

Điều này đưa chúng ta đến mối quan tâm thứ hai khi BOTZ đến định giá tổng thể của ETF. Như bạn có thể đoán được, khi các vị trí hàng đầu của nó giao dịch với định giá cao, BOTZ chính nó có một định giá khá cao, với tỷ lệ giá lợi nhuận trọng số trung bình khoảng 34,2. Điều này đáng kể hơn nhiều so với tỷ lệ P / E trung bình của S&P 500 đạt 23,9.

Tất nhiên, AI là công nghệ tiên tiến có tiềm năng để thay đổi nền kinh tế như chúng ta biết nó, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng vũ trụ rộng lớn của các cổ phiếu AI xứng đáng với một định giá cao hơn so với thị trường chung.

Tuy nhiên, có nhiều cổ phiếu có mật độ sử dụng AI cao hơn nhiều so với thị trường chung hoặc ít nhất là tương đương với nó. Không cần phải đi xa hơn những nhà lãnh đạo mega-cap tech như Meta Platforms và Alphabet, hai công ty đều có liên quan mật thiết đến AI và giao dịch ở mức 20,4 lần và 22,2 lần lợi nhuận, tương ứng.

Taiwan Semiconductor, công ty chế tạo bóng bán dẫn mà Nvidia và nhiều công ty chế tạo chip khác sử dụng cho các ứng dụng AI, chỉ giao dịch ở mức 16,2 lần lợi nhuận. Như bạn có thể thấy, có thể đầu tư vào các vị trí AI hấp dẫn mà không phải trả giá cao so với thị trường chung.

Thiếu gì?

Tham chiếu đến Meta Platforms, Alphabet, và Taiwan Semiconductor mang đến một vấn đề mà nhà đầu tư nên quan tâm về BOTZ. Không có tên các nhãn hiệu trí tuệ nhân tạo hàng đầu nào được giữ bởi quỹ này. Tôi đánh giá cao BOTZ khi họ đi sau các đối tượng thường được biết đến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và tìm kiếm nhiều cái tên ẩn dưới mà hầu hết các nhà đầu tư chung không quen biết, và có thể có những viên ngọc giấu kín trong danh sách này.

Tuy nhiên, dường như còn một số tên quan trọng bị bỏ qua khỏi quỹ, bên cạnh ba cổ phiếu được đề cập ở trên. Ví dụ, Microsoft là một nhà đầu tư quan trọng trong OpenAI, một cái tên nổi bật nhất trong lĩnh vực này, và đáng ngạc nhiên là Microsoft vắng mặt trong các khoản đầu tư của BOTZ.

Một cái tên khác rõ ràng trong sự vắng mặt của mình là semiconductor đại gia Advanced Micro Devices. Nhà phân tích của Morgan Stanley, Joseph Moore, đã nói rằng cơ hội của AMD trong thị trường trí tuệ nhân tạo có thể lớn hơn nhiều so với ban đầu.

Tỷ lệ chi phí tương đối cao

Cuối cùng, một điều cuối cùng phải biết đó là BOTZ có tỷ lệ chi phí tương đối cao là 0.69%. Điều này có nghĩa là một nhà đầu tư đặt $ 10,000 vào danh mục ETF sẽ phải trả $ 69 tiền chi phí trong một năm. Các khoản phí này có thể tích lũy theo thời gian - trong suốt 10 năm đầu tư, giả sử lợi nhuận 5% mỗi năm và không có thay đổi về chi phí hoạt động của quỹ, nhà đầu tư này sẽ phải trả $ 859 cho các khoản chi phí này theo điều khoản ETF.

BOTZ là một khoản đầu tư lĩnh vực từ chủ đề cụ thể và có nhiều cổ phiếu quốc tế, vì vậy tôi không kỳ vọng loại ETF này sẽ có tỷ lệ chi phí 0.1% như một số loại ETF phổ biến có chi phí thấp, như SPDR hoặc Vanguard ETF có phạm vi rộng.

Nhưng so với vũ trụ các loại ETF trung tâm trí tuệ nhân tạo phổ biến khác, tỷ lệ chi phí của nó đứng giữa trung bình. Ví dụ, quỹ ETF Robotics and Artificial Intelligence của iShares có tỷ lệ chi phí thấp hơn là 0,47%, trong khi WisdomTree Artificial Intelligence and Innovation Fund có tỷ lệ chi phí là 0,45%. Tuy vậy, đáng ghi nhận là BOTZ rẻ hơn các loại ETF tập trung vào chủ đề trung tâm trí tuệ nhân tạo nổi tiếng khác như ETF Robotics & Automation của ROBO Global và ETF Công nghệ và Robot tự hành của ARK Invest, có tỷ lệ chi phí lần lượt là 0,95% và 0,75%.

Phía dưới, bạn có thể xem một cuộc so sánh các khoản phí và chỉ số chính khác cho năm loại ETF này, chẳng hạn như giá, hiệu suất trong một năm, quản lý tài sản và Smart Scores của chúng bằng Công cụ So sánh ETF của TipRank. Người đọc cũng có thể tùy chỉnh các trường này để so sánh các ETF dựa trên các điểm dữ liệu quan trọng khác theo sở thích của riêng họ.

Kết luận

Tóm lại, điều này không có nghĩa BOTZ không tốt - họ có một danh mục chứng khoán được lựa chọn kỹ lưỡng về trí tuệ nhân tạo, và gần đây đã tăng mạnh lên mức cao 52 tuần sau khi giữ được ~ 29% trong năm nay. Tuy nhiên, những nhà đầu tư đang háo hức về trí tuệ nhân tạo và muốn có nhiều cơ hội tiếp cận hơn, nên biết về tỷ lệ chi phí của quỹ, giá trị của danh mục và sự tập trung cao trong các khoản đầu tư hàng đầu của nó.

Ngoài ra, nhà đầu tư đang tìm kiếm một ETF về trí tuệ nhân tạo và mong đợi tìm thấy các nhãn hiệu quen thuộc như Microsoft, Alphabet, Meta Platforms, Advanced Micro Devices và các công ty khác cũng nên biết rằng BOTZ không có vị trí đầu tư trong các cổ phiếu này.

Disclosure

Ngôn ngữ bản địa: Khái niệm và vai trò quan trọng trong dịch thuật" là một điều cần thiết khi nói đến dịch thuật hiệu quả. Việc mô phỏng sự giàu có của ngôn ngữ bản địa trong bản dịch là điều mà các dịch giả cần phải đặc biệt chú ý. Chúng ta có những trường hợp thú vị khi một từ hay câu rất phổ biến trong tiếng Anh lại không có sẵn trong ngôn ngữ đích. Bởi vậy, việc tìm kiếm từ tương đương không phải lúc nào cũng là giải pháp.

Tại sao ngôn ngữ bản địa quan trọng

Để hiểu rõ vì sao điều này lại quan trọng, chúng ta có thể nhìn vào hai trường hợp sau đây:

  • Trường hợp thứ nhất:

Khi một từ hay câu trong ngôn ngữ bản gốc đưa đến một ý tưởng hoặc ý nghĩa mà không có trong ngôn ngữ đích, việc dịch thuật đơn giản là không thể hoàn thiện. Khi đó, dịch giả cần phải xem xét và sáng tạo để có thể giữ được sức mạnh và ý nghĩa của từ hay câu đó, và ghi lại trong ngôn ngữ đích một cách tự nhiên và đầy đủ nhất có thể.

Trường hợp thứ hai:

Ngôn ngữ bản địa còn giúp cho việc truyền tải ý nghĩa và thông điệp chính xác, đầy đủ và chuyên nghiệp hơn. Đối với một đoạn văn bản quan trọng như một tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, việc dịch thuật đúng ngôn ngữ bản địa có thể quyết định đến sự thành công hoặc thất bại của một sản phẩm hoặc một dự án. Bởi vậy, dịch thuật công nghiệp chuyên nghiệp đặc biệt quan tâm đến việc dùng ngôn ngữ bản địa như một phần của quy trình dịch thuật.

Kết Luận:

Ngôn ngữ bản địa là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong dịch thuật. Nó giúp cho việc dịch thuật trở nên chín chắn và chuyên nghiệp hơn, đồng thời giúp cho việc truyền tải ý nghĩa và thông điệp đầy đủ và chính xác hơn trong ngôn ngữ đích. Việc sử dụng cách dịch thuật phù hợp và tùy theo ngôn ngữ bản địa cùng với tinh thần sáng tạo của dịch giả là tất yếu để mang đến cho khách hàng một tài liệu dịch vụ hoàn hảo và chất lượng cao.