Ngành công nghệ từ lâu đã nhận thấy rằng trí thông minh nhân tạo tiềm ẩn những rủi ro lớn. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo công nghệ không giỏi tự kiểm soát, tạo hoặc tuân thủ các hướng dẫn ngành hoặc chào đón các quy định.

Gần đây, những người bên ngoài ngành công nghệ đã bị chấn động bởi mức độ tiên tiến của trí thông minh nhân tạo và sự nguy hiểm mà nó có thể tạo ra. Các chatbot giả lập ngôn ngữ con người và ChatGPT giả lập văn bản nhân tạo đã được sử dụng và công chúng đã biết được trí thông minh nhân tạo tốt đến đâu. Sinh viên đã viết những bài luận hoàn hảo hoàn toàn bằng ChatGPT.

Trí thông minh nhân tạo có thể hoạt động giống như con người và giải quyết các vấn đề khó, vượt qua bài kiểm tra đúng tư tưởng với điểm số gần như trong số 10% những người làm bài thi.

Tiến sĩ lỗi lạc nổi tiếng Stephen Hawking, ba năm trước khi ông qua đời vào năm 2018, nói rằng các dạng nguyên thủy của trí thông minh nhân tạo đã được phát triển tại thời điểm đó có ích nhưng ông lo sợ hậu quả của việc tạo ra một thứ gì đó có thể vượt qua con người.

Thật vậy, các lo lắng của ông về trí thông minh nhân tạo đã khiến chúng ta rùng mình. "Sự phát triển của trí thông minh nhân tạo hoàn chỉnh có thể đánh dấu sự kết thúc của loài người," ông nói với BBC.

Hiện nay, các chuyên gia trong cùng ngành cảnh báo rằng cần có một sự tạm ngừng trong phát triển trí thông minh nhân tạo, và nếu các nhà nghiên cứu không thực hiện điều đó, chính phủ nên can thiệp.

Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ chưa bao giờ giỏi quy định cho các công ty công nghệ. Và Mỹ đang trong cuộc đua với Trung Quốc để thống trị trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, khiến chính phủ ít sẵn sàng kiềm chế các công ty.

Tuy nhiên, dù khó khăn đến đâu, cả chính phủ lẫn các nhà lãnh đạo công nghệ đều cần tạo ra nhiều hướng dẫn hơn để tiếp tục phát triển trí thông minh nhân tạo với lợi ích của công chúng trong tâm trí.

Nếu làm đúng, lợi ích của trí thông minh nhân tạo có thể rất lớn. Tuy nhiên, phương pháp hiện tại của cho phép các công ty công nghệ hướng đến lợi nhuận triết lý của mình để tung ra trí thông minh nhân tạo mà không có sự kiểm tra cần thiết không phải là trong lợi ích của công chúng.

Mankato, MN Free Press